มาร์คแจงปิดเวปประชาไทเพราะผิดกม.อิเลคทรอนิค

คมชัดลึก :"มาร์ค" ระบุ ปิดเวปประชาไท เพราะผิดกม.อิเลคทรอนิค ไม่เกี่ยว กม.หมิ่นสถาบัน ยินดีรับเรื่องร้องเรียนหากไม่ได้รับความเป็นธรรม

       
(7มี.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการปิดบางเวปไซต์ ว่า เท่าที่ฟังมาก็เป็นเรื่องของกฎหมายความผิดทางอิเลคทรอนิค

ถามว่า ไม่เกี่ยวกับการที่จะปรับปรุงกฎหมายเรื่องหมิ่นสถาบันใช่หรือไม่ นายฯ กล่าวว่า อย่างที่เรียนไปแล้วว่า ถ้ามีการกระทำที่ผิดกฎหมาย ต้องมีการดำเนินการ แต่ถ้าเห็นว่ามีการะบวนการที่ไม่ถูกต้องในการบังคับใช้กฎหมายก็ร้องเรียนมาได้ และตนจะพยายามดูแลว่าถ้ามีความจำเป็นจะต้องกำหนดกฎระเบียบ แนวทาง ให้การบังคับใช้กฎหมายไม่มีปัญหา ตนก็ยินดีจะทำ แต่คงไม่ใช่ลักษณะที่ว่าใครอยากจะทำผิดอะไรก็ได้ แล้วก็มาเรียนร้องไม่ให้เป็นความผิด อย่างนั้นคงทำไม่ได้
      
ถามว่าเกรงว่าต่างชาติจะไม่เข้าใจหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนก็ได้ชี้แจงมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งเวลาตนชี้แจงก็เห็นเขายอมรับในเหตุผลที่เราทำอยู่ 
      
ถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าเวปที่ถูกปิดส่วนใหญ่เป็นเวปฝายตรงข้าม นายกฯ กล่าวว่า ตนคงต้องไปดู ถ้าเขาอยากจะร้องเรียนมาก็ยินดี เพราะตนก็เคยพบกับกลุ่มพลเมืองที่ใช้เน็ต ตนก็ยืนยันว่าเราจะพยายามไม่ใช้มาตรการในการปิด แต่เจ้าของเวปไซต์จะต้องเป็นผู้ดูแลไม่ให้เกิดข้อความที่ผิดกฎหมายขึ้นในเวปไซต์ และถ้าสามารถแก้ไขได้เร็ว ก็จะเป็นวิธีการที่ดีที่สุด ถ้าเขาติดใจ ตนยินดีรับฟังอยู่แล้ว 
      
ถามถึงกรณีการปิดเวปประชาไท นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ทราบเลยว่า หลักฐานต่างๆ เป็นอย่างไร แต่ถ้าไม่ได้รับความเป็นธรรม ตนยินดีที่จะรับเรื่องร้องเรียน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์