นายกฯไม่ห่วงกลุ่มเสื้อแดง สุเทพคาดโทษผู้ว่าฯละเลย

วันนี้ (5 มี.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะไม่มีปัญหาเกิดขึ้นในการลงพื้นที่ จ.ลพบุรี ในวันเสาร์ที่ 7 มีนาคมนี้

ซึ่งการที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะระดมคนมาก็ไม่เป็นไร หากเป็นการแสดงออก เพราะเชื่อว่าคนเสื้อแดงคงไม่ขัดขวางการทำหน้าที่ เพราะตนเองเพียงแต่ลงไปทำงาน ตามหน้าที่ปกติ และไม่ต้องการความขัดแย้ง ทั้งนี้ ไม่ต้องมีการเพิ่มการดูแลรักษาความปลอดภัย เพราะเจ้าหน้าที่ในพื้นที่คงทราบอยู่แล้ว และผู้รับผิดชอบจะดูแลเอง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธไม่ทราบว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ดูแลเป็นพิเศษ

ขณะที่ ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 12.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงการลงพื้นที่ของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงวันที่ 7 มี.ค. จะถือเป็นการวัดใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดต่าง ๆ ว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้มากน้อยเพียงใด ว่า คงไม่ใช่ อย่างตนต้องการไป จ.นครนายก เพื่อเยี่ยมส่วนราชการและประชุมปรึกษาหารือข้อราชการเพื่อให้เขาปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล เช่น การนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เข้ามาช่วยเหลือประชาชนอย่างจริงจัง เมื่อช่วงเช้าตนได้พบหารือนอกรอบกับ ผู้ว่าราชการจังหวัด นครนายก ก็ไม่ได้ถามการประเมินเรื่องการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง แม้แต่คำเดียว

เมื่อถามว่า ทางแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้เตรียมคน 1,000 คน เอาไว้รับนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางไป จ.ลพบุรี ใน 5 จุด

ได้เตรียมการรับมืออย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ค่อยดูกันว่าอะไรจะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม การชุมนุมของคนเสื้อแดง ถ้าไม่มีการกระทำที่ผิดกฏหมายก็ทำได้ ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย แต่ถ้าผิดกฎหมายก็เป็นหน้าที่ของ ผู้ว่าราชการจังหวัด และตำรวจในจังหวัดนั้น ต้องดูแล ถ้าเขาไม่ดูแลตนก็จะดูแลคนเหล่านั้นเขาต่อไป เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้เคยระบุว่าที่ จ.เชียงใหม่ ตำรวจรู้เห็นเป็นใจกับกลุ่มเสื้อแดงต้องกำชับอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายสุเทพ ตอบว่า ได้ดำเนินการไปบ้างแล้ว

เมื่อถามย้ำว่า ถ้ามีเหตุรุนแรงเกิดการขว้างปาสิ่งของเหมือนที่เกดขึ้นก่อนหน้านี้ จะคาดโทษผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้บังคับการตำรวจจังหวัดหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเห็นว่าผู้บังคับการจังหวัดบางแห่งที่หย่อนยาน ก็มีการย้ายเข้ามาอยู่ประจำแล้ว ส่วนผู้ว่าราชการจังหวัด คงต้องดูว่าทางกระทรวงมหาดไทยจะทำอะไรต่อไป อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่ได้เป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู แต่คนที่กินเงินเดือนภาษีอากรของประชาชน ต้องทำหน้าที่ ถ้าไม่ทำหน้าที่ก็ต้องให้คนอื่นที่ขยันกว่าตั้งใจกว่าไปทำแทนก็เท่านั้น แต่ระดับนโยบายคงไม่ใช่ว่าจะให้การควมคุมกลุ่มเสื้อแดงเป็นดัชนีชี้วัดประเมินผลงาน ของผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้บังคับการตำรวจจังหวัด เพราะผลงานของผู้ว่าราชการจังหวัด หรือผู้บังคับการตำรวจจังหวัดมีหลายเรื่อง แต่ว่าการที่ละเลยไม่ทำหน้าที่เรื่องใดเรื่องหนึ่งถ้าเห็นว่ามันเสียหายก็เป็นหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาต้องพิจารณา

นายสุเทพ กล่าวว่า ทั้งนี้กำหนดการลงตรวจเยี่ยมพื้นที่ของครม.จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง ส่วนที่มองว่าการส่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่มีความใกล้ชิดกับ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) จะลงพื้นที่จงเชียงใหม่นั้น

ไม่ได้คิดว่าจะไปท้าทายยั่วยุให้เกิดการเผชิญหน้า แต่ถือว่าไปทำตามหน้าที่ เราจะไปทุกจังหวัด และไม่ได้เป็นการดำเนินการเพื่อเป็นการเตรียมหาเสียงล่วงหน้า เพราะยังมีระยะเวลาอีกยาวไกล รวมทั้งไม่ได้หวังผลเพื่อจะกล่อมให้ประชาชนลืม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่อย่างใด
นอกจากนี้ นายสุเทพ กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มนักวิชาการ 50 คน ได้ร่วมลงรายชื่อเสนอนายกรัฐมนตรี ให้มีการปฏิรูปกฎหมายเกี่ยวกับคดีหมิ่นพระบราเดชานุภาพ ว่า ตนไม่เห็นเรื่อง เมื่อถามว่า ท่านมีความเห็นอย่างไร หรือได้มีการพูดคุยกันกันบ้างหรือไม่ว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า ถึงมีความเห็นก็อาจจะไม่พูด ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า มีนักวิชาการบางส่วนมองว่าการที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ออกมาแฉข้อมูลโจมตีพรรคประชาธิปัตย์เรื่องการดำเนินการขององค์การปฏิรูปสถาบันการเงิน (ปรส.) เป็นการเล่นการเมือง นายสุเทพ ตอบว่า ไม่เอาตนไม่อยากพูด เรื่อง ปรส. เป็นเรื่องเก่า

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์