พท.ฉะรัฐบาลสมยอม พธม.สั่ง ลอยเลื่อน ถอนฟ้อง

วันนี้ (4 มี.ค.) ที่รัฐสภา นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทยอาทิ

นายประเกียรติ นาสิมมา และนายคารม พลทะกลาง แถลงข่าวถึงกรณีที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีถอนฟ้องคดีแกนนำและผู้ประสาน งานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เรื่องละเมิดขับไล่ออกจากทำเนียบรัฐบาล โดยนายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า พรรคฝ่ายค้านเห็นว่าน่าจะเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยเหตุผล และจะสามารถทำได้หรือไม่ เนื่องจากเป็นการสมยอมที่ทำให้ประชาชน และประเทศเสียประโยชน์ 
 

“ที่ผ่านมาสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นโจทก์แต่วันนี้โจทก์กลับมาถอนฟ้องเสียเองน่าจะป็นการกระทำที่ไม่ชอบ เพราะเปรียบเทียบกับคดีที่กระทรวงศึกษาธิการฟ้องร้องพันธมิตรฯ กรณีที่มีการชุมนุมปิดถนนราชดำเนินบริเวณแยกมัฆวานถึงแยกมิสกวัน และปิดบริเวณหน้ากระทรวงศึกษาธิการ แม้ปัจจุบันกลุ่มพันธมิตรฯ จะไม่มีการชุมนุมแล้ว แต่กระทรวงศึกษาธิการก็ยังไม่ถอนคำฟ้องดังกล่าว เพราะต้องการให้พิสูจน์ในทางกฎหมายว่าการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นการ ชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ และเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา63หรือไม่” นายพร้อมพงศ์ กล่าว 

นอกจากนี้ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวเพิ่มว่า ตนขอประกาศว่ารัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และคนในรัฐบาลร่วมมือกันสมยอม


และส่งสัญญาณมิตรไมตรีไปให้กลุ่มพันธมิตรฯ หลังจากที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ออกมาขู่ว่าพรรคประชาธิปัตย์ และนายอภิสิทธิ์ขึ้นวอได้เพราะใคร และเชื่อว่านายลอยเลื่อน บุนนาค รองเลขาธิการนายกฯ ไม่กล้าทำ ถ้าไม่มีการสมยอมหรือสั่งการจากผู้มีอำนาจ ขณะที่นายเมธี ใจสมุทร ทนายความของคดีนี้ก็เป็นญาติกับนายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ และสมาชิกพรรคภูมิใจไทย จึงถามว่าขณะนี้กลุ่มของนายเนวินคิดจะสมยอมกับพันธมิตรฯ แล้วหรือ เพียงแค่ถูกขู่ก็รีบยื่นไมตรีไปให้
 

นายพร้อมพงศ์ กล่าวต่อว่า อยากให้รัฐบาลดำเนินการในเรื่องนี้ด้วยความโปร่งใสชัดเจน หากนายลอยเลื่อนอนุญาตให้มีการถอนฟ้องในคดีแพ่งอีก พรรคเพื่อไทยจะดำเนินคดีกับนายลอยเลื่อนในข้อหาละเว้นการปฏิบัติตามมาตรา157
 
 

สำหรับกรณีนมโรงเรียนเน่าเสียนั้น โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวอีกว่า ต้องถือว่ารัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลชุดใส่ร้ายป้ายสี และตัดตอน สมเป็นรัฐบาลปลากระป๋องเน่า ข้าวขึ้นรา ยาเป็นลม นมเป็นหนอน เพราะรัฐบาลชุดก่อนๆ เวลาจะแจกของอะไรก็ไม่เคยเห็นมีปัญหา แต่ที่มีปัญหาในขณะนี้เป็นเพราะรัฐมนตรี และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปแบ่งผลประโยชน์มากเกินไป จนทำให้ผู้ประกอบการนำของไม่มีคุณภาพมาให้ ขอให้รอข้อมูลหลักฐานที่ฝ่ายค้านจะนำมาเสนอในเร็วๆ นี้ รับรองว่าสนุกกว่าเรื่องปลากระป๋อง มันกว่าเรื่องกิ๊กหรือชู้ของรัฐมนตรีเสียอีก ซึ่งอยากเรียกร้องไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) ที่กำลังถูกใช้เป็นเครื่องมือของนักการเมือง ให้ระวังตัวเพราะอาจมีโทษฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ด้วย
 

นายพร้อมพงศ์ กล่าวด้วยว่า
ขอขอบคุณ นายสุเมธ อุปนิสากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ออกมายอมรับว่ากกต.ชุดนี้เป็นของปลอม ถือว่าท่านได้สำนึกบาปแล้ว ส่วนกกต.ที่เหลือจะสำนึกได้หรือไม่ยังไม่ทราบ แต่ถือว่านายสุเมธได้สร้างคุณูปการให้กับระบบประชาธิปไตยแล้ว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์