“เทือก”แจงทูตอเมริกาเชื่อนายกฯอภิสิทธิ์บริหารประเทศได้

คมชัดลึก :“สุเทพ”เผยทูตอเมริกาเชื่อ “ อภิสิทธิ์ ” บริหารประเทศได้ ระบุร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติด ยันรัฐบาลยึดหลักกม.ปราบปราม ย้ำไม่มีการอุ้มฆ่าแน่นอน

(4มี.ค.) นายเอริค  จี.จอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าพบนายสุเทพ เทือก สุบรรณ  รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง


โดยใช้เวลาหารือประมาณ 30 นาที จากนั้นนายสุเทพให้สัมภาษณ์ว่า ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการเมือง เพื่อให้รัฐบาลได้ทราบข้อมูล  ซึ่งอเมริกาชื่นชมประเทศไทยที่ประสบความสำเร็จจากการจัดประชุมอาเซียนซัมมิท และอเมริกาได้ติดตามสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศไทยและเห็นว่าพัฒนาดีขึ้นตามลำดับ โดยมุมมองที่มองประเทศไทยเห็นว่าการชุมนุมประท้วงต่าง ๆ  ถือเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีประชาธิปไตยเต็มรูปแบบ รวมทั้งสื่อก็สามารถเสนอข่าวสารได้อย่างอิสระ นอกจากนี้ตนยังได้พูดคุยถึงความร่วมมือกับทางสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด 
     
ทั้งนี้ตนได้ยืนยันกับทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกาว่าจะป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มข้นยิ่งขึ้น

ซึ่งในช่วงเที่ยงวันนี้ ( 4 มี.ค.) ตนจะประชุมกับกระทรวงต่างๆ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามยาเสพติด เช่น ผบ.ทบ. ผบ.ตร. เลขาธิการ ป.ป.ส. เพื่อปรึกษากันว่าจะบูรณาการแผนงานป้องกันปราบปรามยาเสพติดได้อย่างไร ซึ่งตนยืนยันกับทูตสหรัฐอเมริกาว่า การปราบปรามยาเสพติดนั้นจะยึดหลักกฎหมาย นิติรัฐ นิติธรรม ไม่มีการอุ้มฆ่า หรือฆ่าตัดตอนอย่างที่เคยมีข่าวที่เกิดขึ้นในอดีต โดยทูตสหรัฐอเมริกาตอบกลับว่า เชื่อว่านายกรัฐมนตรีของไทยจะยึดหลักกฎหมายในการทำงาน 
 
ต่อข้อถามที่ว่าทางการสหรัฐอเมริกาแสดงความกังวลในเรื่องใดเป็นพิเศษหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ทูตสหรัฐอเมริกาได้ระบุว่านางฮิลลารี  คลินตัน  รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ จะมาพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในเดือน ก.ค. นี้  
     
ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯจะเดินทางมาพบ ถือเป็นการการันตีความเชื่อมั่นที่มีต่อประเทศไทยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่สามารถพูดเช่นนั้นได้ แต่คิดว่าการที่รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯจะเดินทางมาพบผู้บริหารประเทศของเรา ก็จะทำให้เข้าใจสถานการณ์ที่เป็นจริงมากขึ้น ขณะเดียวกันก็สะท้อนให้เราได้เห็นมุมมองของชาวต่างประเทศที่มีต่อประเทศไทยได้ดีขึ้น 
     
ต่อข้อถามว่ารัฐบาลได้ตั้งเป้าไว้หรือไม่ว่าจะใช้เวลาแก้ปัญหาการปราบปรามยาเสพติดไว้นานแค่ไหน นายสุเทพ กล่าวว่า ตนคงไม่อาจหาญประกาศว่าจะตั้งเป้าไว้กี่วันหรือกี่เดือน

แต่ขอให้ติดตามรัฐบาลจะทำงานอย่างเข้มแข็งและเข้มข้นมากขึ้น อย่างไรก็ตามยืนยันว่าในการสอบสวนจับกุมจะทำไปตามกติกาของกฎหมาย จะไม่มีการอุ้มฆ่าหรือฆ่าตัดตอนโดยเด็ดขาด เมื่อถามว่าเกรงหรือไม่ว่าจะถูกเปรียบเทียบกับรัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับนโยบายปราบปรามยาเสพติด นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่เป็นไร เดี๋ยวชาวบ้านก็เห็นเองว่าเราทำได้ดีกว่า เพราะเราไม่ฆ่าคน
       

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์