เนวินโผล่ไต่สวนกล้ายางนัดแรก ปิดปากเงียบ

เวลา 09.30 น. วันนี้ (4 มี.ค.) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดไต่สวนพยานโจทก์ครั้งแรก

ในคดีทุจริตจัดซื้อกล้ายางพารา 90 ล้านต้น มูลค่า 1,440 ล้านบาท ก่อนเริ่มไต่สวนพยาน จำเลยทั้ง 44 คน ส่งตัวแทนแถลงเปิดคดีด้วยวาจาต่อองค์คณะผู้พิพากษา การแถลงคดี ส่วนคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ที่มีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองถูกฟ้องด้วย ส่งจำเลยที่เป็นข้าราชการเป็นตัวแทนแถลงด้วยวาจา ขณะที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจิตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  ฝ่ายโจทก์ เตรียมพยานไต่สวนรวม 25 ปาก ศาลอนุญาตให้ใช้เวลาไต่สวนพยานรวม 6 นัด โดย ฝ่ายจำเลย เตรียมพยานไต่สวน รวม 92 ปาก ใช้เวลา 18 นัด การไต่สวนพยาน องค์คณะผู้พิพากษาอนุญาตให้ไต่สวนพยานลับหลังจำเลยทั้ง 44 คนได้


คดีสำคัญนี้ ป.ป.ช. ยื่นฟ้องนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน คชก.

นายวราเทพ รัตนากร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ดูแล คชก. นายเนวิน ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ผู้ริเริ่มโครงการ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายอดิศัย โพธารามิก อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ดูแล คชก. กับพวก รวม 44 คน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกัน นายเนวิน  เดินทางเข้าร่วมฟังการพิจารณาคดีไต่สวนพยานโจทก์ครั้งนี้ด้วย โดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ ต่อสื่อมวลชน

ขณะที่บรรยากาศภายในห้องพิจารณาคดี องค์คณะผู้พิพากษา เปิดโอกาสให้ตัวแทนของจำเลยในแต่ละกลุ่มแถลงเปิดคดีด้วยวาจา  นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์  เป็นตัวแทนแถลงคนแรกของกลุ่ม  คชก.ว่า ขณะนั้น ดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการ คชก. ยืนยันว่า การพิจารณางบประมาณที่ใช้ในโครงการจัดซื้อกล้ายางพาราเป็นไปตามระเบียบ ปฏิบัติของทางราชการที่ระบุไว้ไม่ได้มีเจตนาที่จะทุจริต อีกทั้งทุกครั้งที่มีการประชุมพิจาณาเรื่องงบประมาณก็จะมีการบันทึกเทปการ ประชุมไว้ด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์