เอฟซีซีเปิดทาง แม้ว จ้อ ผ่านวิดีโอลิงก์12มี.ค.นี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน โดยอ้างคำแถลงของสโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ (เอฟซีซี) ของฮ่องกง

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นนักโทษหลบหนีความผิดคดีอาญาในประเทศไทย จะไปแสดงปาฐกถาผ่านวิดีโอลิงก์ ในวันที่ 12 มี.ค.นี้ หลังจากที่ต้องเลื่อนกำหนดเดิมที่เขาจะไปพูดด้วยตัวเองที่ฮ่องกงในวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา


โดยรายงานระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะพูดในหัวข้อเดิมคือ วิกฤตทางการเงิน, ความไม่มั่นคงทางการเมือง: บทเรียนจากประเทศไทย

ส่วนการงดการไปแสดงปาฐกถา โฆษกของ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวอ้างว่า เพราะไม่ต้องการสร้างความยุ่งยากให้แก่ความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับจีน ทว่าการถอนตัวของเขาก็เกิดขึ้นหลังจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย แถลงว่า จะขอให้จีนส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน
       
สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานต่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งถูกขับไล่จากรัฐประหารในปี 2006 และตอนนี้ไม่ทราบแน่ชัดว่าพำนักอยู่ที่ใด ถูกตัดสินจำคุก 2 ปี เมื่อเดือนต.ค.ปีก่อน ในข้อหาใช้อำนาจโดยมิชอบเชื่อมโยงกับสัญญาซื้อขายที่ดินในปี 2003
       
ด้าน ร. ..เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส..สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางไปพบ พ...ทักษิณ ที่ฮ่องกงว่า คณะใหญ่ที่มีตนด้วยได้ไปฮ่องกงในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เพื่อเยี่ยมพ...ทักษิณ แต่ไม่ได้เจอท่าน และได้ใช้โทรศัพท์พูดคุยกัน เท่าที่ได้พูดคุยกับพ...ทักษิณนั้น ท่านกำลังปรับแผนและทางสโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศฮ่องกงเห็นด้วยว่าควรจะ เลื่อนการปาฐกถาของท่านออกไปก่อน เพราะไม่อยากให้รัฐบาลจีนอึดอัด แต่ไม่ได้หมายความว่ายกเลิก เพราะไม่อยากให้รัฐบาลรู้สึกอึดอัด ทั้งนี้ฮ่องกงไม่มีวันให้ความร่วมมือในการนำตัวพต..ทักษิณกลับมาประเทศไทย แน่ เพราะเป็นเครดิตของเขาด้วย เนื่องจากนับตั้งแต่ฮ่องกงเป็นเขตปกครองพิเศษมายังไม่เคยมีกรณีดังกล่าวเลย แม้แต่ครั้งเดียว.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์