มติเพื่อไทยเสนอชื่อเหลิมเป็นนายกฯ


เมื่อเวลา 16.15 น. วันที่ 3 มี.ค. ที่พรรคเพื่อไทย นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) แถลงผลประชุมส.ส.พรรค โดยนายยงยุทธ กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือในเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งได้ข้อสรุปว่าจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีในวันที่ 11 มี.ค. และมีมติเอกฉันท์ที่จะเสนอชื่อร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเป็นนายกฯตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 โดยหลังจากนี้จะนำมติของส.ส.เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อรับรองมติในวันที่ 11 มี.ค. เวลา 10.00 น. 
    
ด้านนายวิทยา กล่าวว่า จากนี้จะนำมติของพรรคเพื่อไทยนี้แจ้งต่อนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช และพรรคเพื่อแผ่นดินในกลุ่มของพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ว่าที่หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน เพื่อรับทราบอันเป็นการแสดงมารยาททางการเมืองของคนที่อยู่ร่วมกัน ส่วนจะตัดสินใจร่วมลงชื่อในญัตติหรือไม่ก็ถือเป็นสิทธิ์ของพรรคการเมืองนั้นๆ แต่พรรคเพื่อไทยยืนยันว่าจะอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ ส่วนเมื่ออภิปรายไปแล้ว ส.ส.ฟังแล้วเห็นด้วย จะยกมือให้ใครก็เป็นสิทธิ์เช่นกัน
    
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากนายเสนาะติติงชื่อร.ต.อ.เฉลิม จะเป็นผลให้ทบทวนมติพรรคหรือไม่ นายวิทยากล่าวว่า เป็นการชี้แจงเพื่อทราบตามมารยาทเท่านั้น ส่วนจะตัดสินใจอย่างไรก็เป็นเรื่องของพรรคการเมืองนั้นๆ แต่สิ่งที่พรรคเพื่อไทยมีมติไปแล้ว เราก็ต้องเดินหน้าตามนี้ การหารือในวันที่ 5 มี.ค.เป็นเพียงการชี้แจงกรอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งฟังแล้วก็อยู่ที่ดุลพินิจ
    
เมื่อถามว่า การเสนอชื่อร.ต.อ.เฉลิมเป็นนายกฯจะเกี่ยวกับการผลักดันให้ร.ต.อ.เฉลิมเป็นหัวหน้าพรรคด้วยหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า เป็นคนละเรื่อง เรื่องนี้คือการทำหน้าที่ ส่วนเรื่องปรับโครงสร้างกรรมการบริหารพรรคก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งพรรคจะมีการประชุมใหญ๋ในวันที่ 24 มี.ค. ซึ่งจะมีเรื่องเข้าสู่การประชุมด้วย 
    
เมื่อถามว่าเหตุผลใดจึงมีมติให้ร.ต.อ.เฉลิมเป็นนายกฯ นายวิทยา กล่าวว่า เพราะเป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน เมื่อเป็นผู้นำในการทำหน้าที่ก็ต้องให้เกียรติ อย่างในที่ประชุมส.ส.เสียงส่วนใหญ่ก็เห็นชอบ และไม่มีการเสนอชื่อคนอื่นเข้าแข่งขันด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์