นายกฯรับไม่รู้ คืนวีซ่า ทักษิณ

วันที่ 2 มี.ค.2552 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวสหราชอาณาจักรคืนวีซ่าให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
 
ยังไม่ได้ยินเรื่องนี้ เป็นเรื่องของแต่ละประเทศจะดำเนินการ ส่วนการดำเนินการนำตัว พ.ต.ท. ทักษิณกลับมานั้น เป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจ อัยการและกระทรวงการต่างประเทศประสานงานกัน และมีข้อชัดเจนว่า พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ที่ไหน ตัวเขา ไม่ได้อยู่ที่ฮ่องกง ผู้สื่อข่าวถามว่า จากการติดต่อกับรัฐบาลจีนได้ให้คำตอบมาอย่างไรบ้าง นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ในชั้นนี้ทำเรื่องไปเพื่อให้อัยการดำเนินการ เชื่อว่าประเทศที่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนต้องปฏิบัติตามขั้นตอนอยู่แล้ว ปัญหาขณะนี้อยู่ที่ข้อเท็จจริงว่า พ.ต.ท. ทักษิณอยู่ที่ไหน อย่างไรก็ตาม กงสุลไทยที่ฮ่องกงรายงานมาว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะไปปรากฏตัวที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศเพื่อกล่าวปาฐกถา

“ผมว่าเรื่องโฟนอินหากจะไปจับอะไรคงยาก ขนาดประเทศไทยท่านยังสามารถโฟนอินเข้ามาได้ ผมไม่ได้วิตกว่า พ.ต.ท.ทักษิณมาแย่งพื้นที่หน้ากระดาษสื่อ เพียงแต่คิดว่ามีหน้าที่ต้องรักษากฎหมาย ซึ่งมีคนตั้งคำถามว่าทำไมรัฐบาลไม่บังคับใช้กฎหมาย ผมก็ต้องแสดงให้เห็นว่าเราตั้งใจ แต่ไม่ได้ติดใจเรื่องพื้นที่ข่าว เป็นเรื่องสิทธิเสรีภาพการทำงานของสื่ออยู่แล้ว จริงครับ ไม่ได้มีปัญหา แม้ว่าจะมีพื้นที่สื่อ แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นพื้นที่บวก จากนี้ไปจะเดินหน้าตามข้อเท็จจริง” นายอภิสิทธิ์กล่าว 

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาได้ติดตามความเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณบ้างหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า มีรายงานมาบ้าง เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางบ่อย

การขอให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนนั้น จะทราบอยู่แล้วว่าจากประสบการณ์ที่ผ่านมาไม่ง่ายอยู่แล้ว ทั้งกรณีของกำนันเป๊าะหรือกรณีของนายวัฒนา  อัศวเหม  ก็ต้องดำเนินการ ทุกกรณี ถือเป็นปัญหา ขณะนี้กระทรวงยุติธรรมกำลังหาทางแก้ไขอยู่ ผู้สื่อข่าวแย้งว่าคนมีเงินทำได้สามารถหลบหนีออกนอกประเทศเพื่อไม่ต้องรับผิด นายอภิสิทธิ์ตอบว่า นี่คือเหตุผลว่าทำไมรัฐบาลต้องเอาจริง เพราะจะเกิดค่านิยมใหม่ว่าคนมีตังค์หลบหนีไปต่างประเทศไม่ต้องรับผิดชอบ เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่า พ.ต.ท. ทักษิณมักจะเดินทางไปยังฮ่องกงหรือดูไบ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ส่วนหนึ่งอาจจะมองว่าประเทศเหล่านั้นมีช่องว่างทางกฎหมายที่ทำให้พ.ต.ท.ทักษิณมั่นใจว่าดำเนินการอะไรได้ยาก
 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์