บทวิเคราะห์:เด้งฟ้าผ่า´ตท.10´ เกมชิงจังหวะได้เปรียบ

กรุงเทพธุรกิจ

20 กรกฎาคม 2549 18:54 น.

คำสั่งราวฟ้าผ่าให้โยกย้ายนายทหารระดับนายพัน ที่คุมกำลังใน กทม. จะไม่แปลกใจถ้ารู้ว่าแม่ทัพภาคที่1 ประกาศจุดยืนเป็นทหารของในหลวง และของประชาชน นึ่คือการแสดงความเป็นอิสระจากการเมือง นี่คือการช่วงชิงจังหวะตัดกำลังในเกมอำนาจ

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : * ประชุม ประทีป
-------------------
ภาวะอึมครึมทางการเมือง ที่ส่งกระทบถึงภาวะเศรษฐกิจ และสังคมไทยนานข้ามปี ภายใต้รัฐบาลรักษาการ พรรคไทยรักไทย ที่ถูกฝ่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พปป.) ตั้งป้อมมุ่งบ่อนเซาะอย่างไม่หยุดหย่อน

เป็นภาวะอึมครึม ภายใต้การนำกองทัพบกของ พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน ผบ.ทบ. และ พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ ผบ.สส.

เป็นช่วงที่รัฐบาลรักษาการ พยายามจะโยกย้ายแต่งตั้งข้าราชการในช่วงฤดูกาลโยกย้ายแต่งตั้งอย่างเร่งรีบ ให้ทันภายในกันยายนนี้ ประหนึ่งการจัดฐานอำนาจรองรับ ก่อนการเลือกตั้งที่"ปักธง" ไว้วันที่ 15 ตุลาคม

ห้วงนี้จู่ๆ มีคำสั่งกองทัพบก ที่ 423 / 2549 ให้โยกย้ายนายทหารระดับนายพัน ผู้คุมกองกำลังในกรุงเทพฯ จำนวน 129 นาย

ชนิดที่เรียกว่า"ฟ้าผ่า" เพราะเป็นคำสั่งปรับย้ายนอกฤดูกาลอย่างเร่งด่วน

หากพิจารณาถึงอำนาจตามกฎหมาย ระเบียบราชการกองทัพ พล.ท.อนุพงษ์ เผ่าจินดา แม่ทัพภาคที่ 1 ย่อมมีความชอบธรรมอย่างแน่นอน เพราะเป็นการโยกย้ายภายในระดับกลาง ที่สามารถลงนามคำสั่งได้เอง

ที่น่าแปลกใจคือ พล.ท.อนุพงษ์ คือนักเรียนเตรียมทหารรุ่น10(ตท.10) แต่กลับสั่งโยกย้ายนายพันภายในสังกัดบังคับบัญชาของเพื่อนร่วมรุ่น

อาทิ พล.ท.จิรสิทธิ์ เกษะโกมล แม่ทัพน้อยที่1 พล.ต.พฤณท์ สุวรรณทัต ผบ.พล.1รอ. พล.ต.ศานิต พรหมาศ ผบ.พล.ม.2 รอ. พล.ต.เรืองศักดิ์ ทองดี ผบ.พล.ปตอ. และ พล.ต.ทวนชัย พันธุ์เพิ่มศิริ รองจก.ทหารช่าง ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ก็อยู่ร่วมรุ่นนี้

อย่าแปลกใจ ถ้ารู้ว่า พล.ท.อนุพงษ์ ประกาศจุดยืนเป็นทหารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และของประชาชน จนถูกเพื่อนร่วมรุ่น ตท.10 บอยคอต

อย่าแปลกใจที่ทหารอีกหลายรุ่น ไม่พอใจต่อการกระโดดสู่ตำแหน่งคุมแผงกำลังสำคัญอย่างรวดเร็ว

อย่าแปลกใจ หากจะพูดว่า นี่คือการช่วงชิงจังหวะสำคัญ เพื่อความได้เปรียบในเกม

เมื่อลองดูตัวอย่างบางผู้พัน ที่โดนปรับออก อาทิ พ.ท.โฆษิต ชินวลัญช์ ผบ.ม.พัน.4 รอ.(ตท.23) ซึ่งคุมรถถังหลักใน กทม. (ลูกเขย พล.ต.ศานิต พรหมาศ) ถูกย้ายไปเป็น เสธ.จทบ.สระบุรี

นายทหารในสังกัด พล.ต.พฤณท์ คุมกำลังของทหารราบใน กทม.หลายกองพัน ที่ถูกย้ายออกพื้นที่ ได้แก่ พ.ท.เวชศักดิ์ ขันธ์อุบล ผบ.ร.1 พัน.1 รอ.(ตท.25) เป็น หน.ฝ่ายข่าว มทบ.13(ลพบุรี) พ.ท.อนุภาพ ศิริมณฑล ผบ.ร.1 พัน.3 รอ.(ตท.26) ที่ถูกลงไปราชการที่ 3 จังหวัดชายแดน ถูกย้ายเป็น ฝสธ.ประจำผู้บังคับบัญชา พ.ท.วิรัฎฐ์ วงษ์จันทร์ ผบ.ร.11 พัน.2 รอ.(ตท.23) เป็น นายทหารจเร ทภ.1 พ.ต.นิรินธน์ ปุณโณทก รองผบ.ร.1 พัน.1 รอ.(ตท.28)เป็น รองเสธ.ร.11 รอ.

นายทหารที่ขั้นตรงกับ พล.ท.อนุพงษ์ ที่เข้ามาคุมตำแหน่งแทน และคุมกำลังหลักใน กทม. ได้แก่ พ.ท.สัญญลักขณ์ ทั่งศิริ ผบ.ม.พัน.19 (ตท.25) เข้ามาเป็น ผบ.ม.พัน.4 รอ. พ.ท.อรรถกร ทิพยมนตรี หน.ทน.1(ตท.26) เป็น ผบ.ม.พัน.19

รวมถึง พ.ท.พลศักดิ์ ศรีเพ็ญ รองเสธ.ร.11 รอ.(ตท.27) เป็น ผบ.ร.1 พัน.3 รอ. พ.ท.ปริญญ รื่นภาควุฒิ ทส.แม่ทัพภาคที่ 1 (ตท.30)เป็น ผบ.ร.1 พัน.1 รอ. ซึ่งเป็นกองพันหมายเลข 1 ของเลห่าทหารราบ ทบ. และเป็น ผู้พันคนแรกของ รุ่น ตท.30

พ.ท.ธีรพล ประทีปอุษานนท์ ผบ.ร.11 พัน.3 (ตท.26) เป็น ผบ.ร.11 พัน .2 พ.ท.รวิศ รัชตะวรรณ หน.แผนกควบคุมภายใน ทภ.1(ตท.27) เป็น ผบ.ร.11 พัน.3 รอ.


นี่ถือเป็นการกระเพื่อมจากกองทัพ ตามหลังกระแสข่าว พล.อ.พรชัย กรานเลิศ ผช.ผบ.ทบ.ในฐานะประธานรุ่น ตท.10 จะขึ้นสู่เก้าอี้ ผบ.ทบ.

เป็นแรงกระเพื่อมระลอกใหม่ ระหว่างที่ พล.ท.สพรั่ง กัลยาณมิตร แม่ทัพภาคที่ 4 นำนายทหารออกโรงดับเครื่องชนรัฐบาลรักษาการอย่างแรงในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

นี่จึงเสมือนการส่งสัญญาณ สยบความเคลื่อนไหว ของนายทหาร ตท.10 โดยตรง

ซึ่งการโยกย้ายตัดกำลัง ตท.10 ครั้งนี้ ย่อมปฏิเสธแบ็คที่ต้องเหนียวแน่น ระดับ พล.อ.สนธิ บุญรัตกลิน และเหนือไปยิ่งกว่านั้นไม่ได้

ดังนั้น ภาพคลุมเครือตลอดในช่วงครึ่งปีนี้ จึงเริ่มแจ่มชัดอย่างยิ่ง ในภาวะสุญญากาศทางการเมือง

หันมามอง พ.ต.ท.ทักษิณ ที่พยายามดิ้นรนสารพัด ล่าสุด ไปพูดปลุกระดมในการชุมนุมที่วัดธรรมกาย หวังเรียกความเชื่อมั่นจากลิ่วล้อพลพรรค ที่เริ่มลังเล เริ่มเอาใจออกห่าง และสร้างแรงกดดันไปยังฝ่ายตรงข้าม

ซึ่งย่อมเกี่ยวโยงไปกับกลุ่มมวลชนที่รวมตัวกดดัน ถึงขั้นกล้าแจ้งความให้ดำเนินคดีกับศาลฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ

มองเช่นนี้ อาจพูดได้ว่าแท้จริงแล้วการกระทำ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ นั่นเอง ได้ตอกลิ่มความแตกร้าว เร่งปฏิกิริยาให้สถานการณ์ใกล้สุกงอม

พ.ต.ท.ทักษิณ เหวี่ยงลูกตุ้มอำนาจแรงเท่าใด ก็จะได้รับสะท้อนกลับแรงเท่านั้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์