เด็กแม้วอ้างอังกฤษคืนวีซ่า ทักษิณแล้ว

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวจากคนใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเปิดเผยเมื่อวันที่ 1 มีนาคม
 
หลังจากทางการสหราชอาณาจักร หรืออังกฤษ เพิกถอนวีซ่าการเดินทางเข้าประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2551 นั้น ล่าสุด พ.ต.ท.ทักษิณได้ยื่นขอวีซ่าใหม่อีกครั้ง ปรากฏว่า ทางการอังกฤษได้ออก เรสซิเด้นท์ วีซ่า (วีซ่าอยู่อาศัยถาวร) ที่มีระยะเวลานาน 5 ปี ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณแล้ว ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางเข้ากรุงลอนดอนในต้นเดือนมีนาคม


"การขอวีซ่าครั้งใหม่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเอกสิทธิ์ของทางการอังกฤษที่จะพิจารณา ซึ่งเรื่องคดีความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ต่างชาติเข้าใจดีว่าเป็นคดีความทางการเมือง นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังมีบ้านพักและธุรกิจบางอย่างอยู่ในอังกฤษ รวมถึงบุตรสาวทั้ง 2 คนของ พ.ต.ท.ทักษิณก็ยังศึกษาอยู่ที่อังกฤษด้วย" คนใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว



นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 1 มีนาคม

กรณี พ.ต.ท.ทักษิณตัดสินใจยกเลิกกำหนดการไปปาฐกถาพิเศษ ที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศในฮ่องกง (เอฟซีซี) เรื่อง "วิกฤตการเงิน ความไม่แน่นอนทางการเมือง : บทเรียนจากประเทศไทย" เที่ยงวันที่ 2 มีนาคม ว่า เดิมนั้นทางผู้จัดงานได้ประสานกับ พ.ต.ท.ทักษิณให้มาร่วมปาฐกถา และ พ.ต.ท.ทักษิณเองก็เห็นว่ามุมมองความคิดตัวเองอาจจะมีประโยชน์จึงตอบรับผู้จัดงานไป แต่เมื่อมีการตอบรับไปแล้วทางการไทยกระวนกระวายกับการปาฐกถาของ พ.ต.ท.ทักษิณครั้งนี้ จึงมีการแจ้งไปยังผู้จัดงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่เดินทางมายังเกาะฮ่องกง ส่วนวิธีการปาฐกถานั้นผู้จัดงานจะใช้วิธีการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์แทนหรือไม่นั้นเป็นเรื่องที่ผู้จัดต้องไปตัดสินใจ ล่าสุดผู้จัดงานยังไม่ได้ติดต่อมาให้ พ.ต.ท.ทักษิณปาฐกถาด้วยวิธีการใด


นายพงศ์เทพกล่าวว่า สาเหตุที่ พ.ต.ท.ทักษิณตัดสินใจจะไม่ไปที่เกาะฮ่องกง เพราะไม่ต้องการให้กระทบความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับรัฐบาลจีน

รวมไปถึงไม่ต้องการให้ทางการฮ่องกงนั้นต้องรู้สึกอึดอัด ไม่เกี่ยวกับกระแสข่าวที่ออกมาว่าทางการจีนระงับวีซ่าเข้าฮ่องกงของ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือมีการขอร้องไม่ให้เข้าไปในพื้นที่เกาะฮ่องกง เพราะการเดินทางมายังเกาะฮ่องกงนั้นใครก็สามารถเข้ามาได้โดยไม่ต้องใช้วีซ่า และ พ.ต.ท.ทักษิณยังสามารถเข้ามาได้ตลอดเวลาเหมือนเดิม


นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มองว่ารัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กลัว พ.ต.ท.ทักษิณ โดยเฉพาะการกลัวความสำเร็จในเรื่องของเศรษฐกิจ เพราะวันนี้รัฐบาลเริ่มรู้ตัวเองแล้วว่ายิ่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ยิ่งยุ่งเหมือนลิงแก้แห จึงไม่อยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณพูดเรื่องเศรษฐกิจ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์