นักวิเคราะห์ชี้อาเซียนไร้เขี้ยวเล็บแก้วิกฤตศก.ภูมิภาค

นักวิเคราะห์ชี้อาเซียนไร้เขี้ยวเล็บแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจของภูมิภาค เพราะพิษแรงกดดันจากตลาดโลก วิจารณ์ข้อตกลงการค้าเอฟทีเอออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ เป็นแค่สัญญลักษณ์ไร้ความหมาย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ว่า การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน 10 ประเทศ ได้ปิดฉากด้วยการออำแถลงการณ์เรียกร้องให้ทั่วโลกร่วมมือ,ปฎิรูประบบสถาบันการเงิน และต่อสู้กับปัญหาการลัทธิปกป้องผลประโยชน์ทางการค้า แต่นายเดวิด โคเฮน นักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคอาเซียน ชี้ว่าจากสถานการณ์ยุโรปและสหรัฐซึ่งเป็นตลาดหลักของอาเซียนลดการบริโภคสินค้าของกลุ่ม ทำให้กลุ่มไร้อำนาจมากขึ้นที่จะคุ้มครองแรงงานนับล้านตำแหน่งที่เสี่ยงจะตกงาน โดยนักวิเคราะห์ชี้ว่า เขาไม่คิดว่าแถลงการณ์ของกลุ่มอาเซียน จะสามาารถสร้างความแตกต่างอย่างฉับพลันทันใด เนื่องจากปัญหาดังกล่าวของกลุ่มนั้นเป็นเรื่องใหญ่โตอยู่แล้ว
 
ด้านนายบริเจ็ท เวลท์ นักวิชาการแห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอฟกิ้น ชี้ว่า กลุ่มอาเซียนยังดูเหมือนเป็นกลุ่มทางเศรษฐกิจที่ถูกปฎิเสธ

โดยมาตรการของอาเซียนที่ออกมาไม่มีสีสันและประสิทธิภาพ และแสดงให้เห็นว่ากลุ่มมีความเข้าใจอย่างจริงจังต่อผลกระทบทางเศรษฐกิจโลกต่อภูมิภาคนี้ ขณะที่มาตรการสำคัญอื่น ๆ เช่น การทำข้อตกลงการค้าเขตการค้าเสรีกับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ก็ถือเป็นเพียงการตกลงเชิงสัญญลักษณ์และขาดแก่นเนื้อหาสาระ

 
ด้านนายอาจ พิศาลวาณิชย์ นักวิเคราะห์ของไทยชี้ว่า แผนของอาเซียนที่จะจัดตั้งกลุ่มคล้ายยูโรโซนก่อนปี 2015

ซึ่งมีการลงนามในปฎิญญาของที่ประชุม เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่จะสามารถช่วยป้องกันปัญหาด้านเศรษฐกิจของกลุ่มในอาเซียน โดยกลุ่มควรจะช่วยกันกระตุ้นการบริโภคภายใน และลดการพึ่งพาจากตลาดสหรัฐและยุโรป แต่นายโคเฮนมองว่า เสียงเรียกร้องของอาเซียนให้รวมมือในระดับภูมิภาคและระดับสากลน่าจะไม่รับการสนองตอบ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์