เสื้อแดง โผล่ไล่รัฐบาล-ยุบสภาส่งท้ายประชุมอาเซียน เอ็นจีโอด้านสิ่งแวดล้มร่วมแจม วอนให้ความสำคัญ


"เสื้อแดง" โผล่ชูป้ายไล่รัฐบาล-จี้ยุบสภาประจานงานอาเซียนส่งท้าย ไร้เหตุรุนแรง "เสื้อเขียว" แจมด้วย เป็นเอ็นจีโอด้านสิ่งแวดล้อมอัดหลายประเทศเพิกเฉย "กรีนพีซ" ใส่ชุดลิงอุรังอุตังล้อเลียนจี้อาเซียนให้ความสนใจปัญหาการทำลายป่าไม้


เสื้อแดงแจมชูป้ายไล่-จี้ยุบสภา

ผู้สื่อข่าวรายงานจากโรงแรมเชอราตัน หัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ศูนย์การทำงานของสื่อมวลชนประจำการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ว่า เวลา 08.30 น. ของการประชุมวันสุดท้าย มีผู้ชุมนุมจำนวนประมาณ 10 คน บางคนใส่เสื้อสีแดง อ้างตัวว่าชื่อกลุ่มชมรมคนชั้นกลาง ชูป้ายต่อต้านรัฐบาลเป็นภาษาอังกฤษและภาษาจีน อาทิ Thai Majority Denies (รัฐบาลที่ปฏิเสธเสียงข้างมาก) หรือ Terrorrist-Based Government (รัฐบาลที่ก่อตั้งโดยผู้ก่อการร้าย) ทั้งยังเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่ให้เร็วที่สุด

นายปัณณทัต พงษ์ปภานัน เลขาธิการชมรมคนชั้นกลาง กล่าวว่า เป็นการเดินทางมาแสดงความคิดเห็นตามสิทธิเท่านั้น และจะไม่เดินทางไปประท้วงที่โรงแรมดุสิตรีสอร์ท หัวหิน ยืนยันว่าไม่มีแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงคนใดสั่งการอยู่เบื้องหลัง แม้ยอมรับว่าชมรมได้เดินทางไปร่วมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลเมื่อสัปดาห์ก่อนด้วยก็ตาม และจะเดินทางไปร่วมชุมนุมอีกหากกลุ่มคนเสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่ และไม่ใช่ยุทธการแยกกันเดินร่วมกันตี ทั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตยอย่างแท้จริง (Red for a True Democracy) ที่มาทำกิจกรรมต่อต้านรัฐบาลบริเวณหอนาฬิกาหัวหินแล้วถูกชาวบ้านขับไล่ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดเวลาที่กลุ่มชมรมคนชั้นกลางทำกิจกรรมอยู่บริเวณเชิงสะพานทางเข้าโรงแรมเชอราตันหัวหิน นายวรพล พรหมิกบุตร นักวิชาการของกลุ่มคนเสื้อแดงและแกนนำกลุ่มเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตยอย่างแท้จริงที่ถูกชาวหัวหินขับไล่เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ยืนสังเกตการณ์คล้ายเป็นผู้สั่งการโดยตลอด ทั้งนี้ หลังยืนชูป้ายประท้วงอยู่ประมาณ 1 ชั่วโมง กลุ่มคนดังกล่าวก็สลายตัวไปโดยไม่มีเหตุรุนแรง

เสื้อเขียวโจมตีละเลยปัญหาสิ่งแวดล้อม

นอกจากกลุ่มเสื้อแดงแล้ว ชาวบ้านเสื้อเขียวประมาณ 500 คน จาก 6 กลุ่มพันธมิตรสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นำโดย น.ส.สุรีรัตน์ แต้ชูตระกูล ประธานกลุ่มอนุรักษ์ทับสะแก ที่คัดค้านการก่อสร้างไฟฟ้าถ่านหินทับสะแกของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รวมตัวประท้วงพร้อมแจกแถลงการณ์วาระการประชุมอาเซียนซัมมิท ที่คนไทยควรรู้เท่าทัน ที่สี่แยกถนนเพชรเกษม ทางเข้าเมืองประจวบคีรีขันธ์ โดยคัดค้านไม่ให้ประเทศในกลุ่มอาเซียนยอมรับกรอบการค้าเสรีกับประเทศที่พัฒนาแล้วโดยแลกเปลี่ยนกับการใช้พื้นที่สร้างโครงการอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม

น.ส.สุรีรัตน์กล่าวว่า รัฐบาลพยายามให้คนไทยร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี แต่ที่น่าแปลกใจคือ กรอบการค้าที่รัฐบาลไทยไม่เคยบอกคนไทยเลย โดยเฉพาะที่เนื้อหาส่วนใหญ่เอื้อให้ภาคอุตสาหกรรมแข่งขันระดับโลกได้ ข้อสัญญาทางสิ่งแวดล้อมก็ให้ความคุ้มครองเฉพาะความเสียหายรุนแรงที่เกิดขึ้นต่ออุตสาหกรรมภายในประเทศ ไม่ได้คุ้มครองถึงมลพิษที่มีผลต่อประชาชนและสภาพแวดล้อม ไม่มีข้อห้ามการขนย้ายขยะพิษ ไม่หารือถึงการเพิ่มปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งพอจะบอกได้ว่าในอนาคตของไทยและอาเซียนจะเต็มไปด้วยกองขยะพิษและกากกัมมันตภาพรังสี ที่สร้างความหายนะทางสิ่งแวดล้อม มลพิษในแหล่งอาหาร ทำลายสุขภาพของประชาชน

กรีนพีซให้สนใจปมทำลายป่า

สำหรับบริเวณหน้าโรงแรมดุสิตรีสอร์ท หัวหิน ก่อนการประชุมผู้นำอาเซียนวันสุดท้ายเริ่มขึ้น กลุ่มกรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้มาแสดงละครล้อเลียนด้วยการสวมใส่หน้ากากผู้นำอาเซียน แล้วให้ผู้ที่แต่งชุดเป็นลิงอุรังอุตัง มาแสดงความยินดีต่อผู้นำอาเซียน เพื่อเรียกร้องให้ผู้นำอาเซียนหันมาสนใจปัญหาการทำลายป่าและยอมรับข้อเสนอให้ยุติการตัดไม้ทำลายป่าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ได้ภายในปี พ.ศ.2563 เพราะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีพื้นที่ป่าประมาณร้อยละ 16 ของพื้นที่ป่าเขตร้อนทั่วโลก และยังเป็นภูมิภาคที่มีอัตราการทำลายป่าสูงถึง 31,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่งนำไปสู่ปัญหาปรากฏการณ์เรือนกระจกและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก จึงขอเรียกร้องให้ผู้นำอาเซียนร่วมกันผลักดันนานาชาติให้สนใจเกี่ยวกับการแก้ปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ ระหว่างการทำกิจกรรมของกลุ่มกรีนพีซ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามเข้ามาขอร้องเนื่อง จากเป็นช่วงเวลาที่ทางผู้นำอาเซียนประเทศต่างๆ ทยอยเข้าร่วมประชุม ทำให้เกิดการกระทบกระทั่งกันเล็กน้อยก่อนที่ทั้งหมดจะสลายตัวไป

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์