สรุปมีเอกสาร161ฉ.จับตาลงนามความตกลงฯปิโตรเลียม

ที่โรงแรมเชอราตัน หัวหิน รีสอร์ตแอนด์สปา เมื่อวันที่ 1 มี.ค. นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า

จำนวนผู้สื่อข่าวทั้งหมดที่มาทำข่าวการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 14 มีจำนวนทั้งหมด 999 คน ส่วนเอกสารทั้งหมดที่จะมีการพิจารณากันระหว่างการประชุม 3 วันนั้น มีจำนวน 161 ฉบับ ทั้งนี้ จากทั้งหมด 161 ฉบับ มีอยู่ 1 ฉบับที่จะลงนามโดยผู้นำชาติอาเซียน ชื่อว่า
"ปฏิญญาหัวหินว่าด้วยแผนงานสำหรับประชาคมอาเซียน ปี ค.ศ. 2009 - 2015"

 ซึ่งเป็นตัวบทครอบแผนงาน 3 ประเด็นสำคัญอาเซียน ได้แก่

1.ด้านการเมืองและความมั่นคง
2.ด้านเศรษฐกิจ และ
3.สังคมและวัฒนธรรม


ทั้งนี้ แผนงานด้านเศรษฐกิจได้มีการรับรองไปแล้วเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ขณะที่ด้านการเมืองและความความมั่นคง และด้านสังคมและวัฒนธรรม จะมีการรับรองโดยผู้นำในวันที่ 1 มีนาคมนี้


นายธฤต กล่าวต่อว่า

นอกจากนี้ ยังมีแผนงานข้อริเริ่มเพื่อการรวมตัวกันของอาเซียน ฉบับที่ 2 ค.ศ. 2009-2015, ปฏิญญาร่วมว่าด้วยการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษในอาเซียน, แถลงการณ์ร่วมว่าด้วยความมั่นคงด้านอาหารภูมิภาคอาเซียน และแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยวิกฤตเศรษฐกิจและการเงินโลก ที่จะมีการรับรองโดยผู้นำในวันเดียวกันด้วย ส่วนเอกสารที่ฉบับหนึ่ง ที่จะมีการลงนาม โดยมีผู้นำเป็นสักขีพยานคือ ความตกลงอาเซียนว่าด้วยความมั่นคงทางปิโตรเลียม


"หลักคร่าวๆ ของความตกลงอาเซียนว่าด้วยความมั่นคงทางปิโตรเลียม คือว่า เวทีสมาชิกตกลงกันว่า ถ้าปริมาณสำรองของแต่ละประเทศพร่องลงไปเกินร้อยละ 20 กลไลที่จะมาช่วยเหลือกัน ถ้ามีการเรียกร้อง จึงจะเริ่มต้นขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้วมันไม่เคยพร่องเกินร้อยละ 20 สาระสำคัญจึงจะปรับเลื่อนจากร้อยละ 20 เป็นร้อยละ 10 ถ้าใครเดือดร้อนก็จะช่วยเหลือกัน" นายธฤต กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์