เสื้อแดงปะทะคารมแม่ค้าหัวหินรุมด่าดอกเตอร์หมา ผบ.ตร.ห่วงผู้ประท้วงแฝงมากับนักท่องเที่ยวจะคุมไม่ได้


"สุเทพ" ขอบคุณทุกฝ่ายเห็นแก่ชาติ ผบ.ตร.ห่วงเสื้อแดงแฝงมากับนักท่องเที่ยวจะ-คุมไม่ได้เฝ้าระวังคนเสื้อแดง องค์กรสิทธิฯแจกแถลงการณ์ ให้ผู้นำอาเซียนร่วมปกป้องโรฮิงญา เสื้อแดงปะทะคารมแม่ค้าหัวหิน รุมด่าดอกเตอร์ "หมา"

"สุเทพ" ขอบคุณทุกฝ่ายเห็นแก่ชาติ

ความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมและมาตรการรักษาความปลอดภัยการประชุมอาเซียน ซัมมิทนั้น เมื่อ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ เวลา 09.30 น. ที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธร ภาค 7 ส่วนหน้า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในการจราจร โดยมี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าประชุมอย่างพร้อมเพียง

นายสุเทพกล่าวว่า ผบ.ตร.รายงานสถานการณ์ต่างๆ ให้ทราบ ที่ตนมาไม่ได้แปลว่าจะมีอะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่มาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ มั่นใจว่าทุกอย่างจะจบด้วยความเรียบร้อย แต่การทำงานจะต้องตั้งอยู่บนความไม่ประมาท ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เห็นแก่ชาติ ช่วยกันรักษาภาพลักษณ์ประเทศ ผู้นำแต่ละประเทศ ไม่มีใครตกใจหรือแปลกใจอะไร ผู้นำหลายคนรู้สึกพอใจและยังตื่นเต้นกับการเดินทางมาหัวหินที่มีบรรยากาศเงียบสงบ และสวยงาม

ตร.ห่วงเสื้อแดงแฝง-คุมไม่ได้

ด้าน พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีกลุ่มคนเสื้อแดงเข้ามาพักอยู่บ้าง โดยมีกลุ่มนักวิชาการของกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 10 คน ชุมนุมที่หน้าร้านสเวนเซ่น สาขาหัวหิน ให้ตำรวจสันติบาลไปเจรจาอยู่ คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร วัตถุประสงค์ของเขาแค่เรียกร้องประชาธิปไตยเท่านั้น ส่วนกลุ่มคนเสื้อเหลืองเท่าที่ทราบพักอยู่ในโรงแรมเฉยๆ ไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหวอะไร คิดว่าไม่น่าจะมีการปะทะกัน เพราะจำนวนค่อนข้างน้อย

"มีรายงานข่าวที่ต้องระวังว่าจะมีคนเสื้อแดงที่แฝงตัวเข้ามาโดยใช้รถยนต์ส่วนตัวและไม่สวมเสื้อแดง โดยเดินทางมาในฐานะนักท่องเที่ยว เป็นกลุ่มคนเสื้อแดงที่ควบคุมไม่ได้ ต้องระวัง นอกจากนี้ ยังมีผู้ชุมนุมกลุ่มอื่นๆ ที่ต้องการแสดงออกด้วย เช่น กลุ่มกรีนพีซ ก็มาติดป้ายและเรียกร้องด้วยความสงบ ไม่มีข่าวว่าจะมีกลุ่มที่ก่อความไม่สงบในภาคใต้มาทำอันตรายกับผู้นำ จากการสรุปรายงานข่าวทุกด้าน เชื่อว่าเราจะสามารถดูแลความปลอดภัยผู้นำแต่ละประเทศได้" พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าว

องค์กรสิทธิฯแจกแถลงการณ์

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 10.00 น. ที่หน้าหอนาฬิกา เขตเทศบาลเมืองหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยในพม่า (Peace for Burma) ประมาณ 10 คน กับสมาชิกองค์การสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ จากประเทศอังกฤษ มีนายจูเลียน ดี.พีเนียซีค และ น.ส.กชวรรณ ชัยบุตร เป็นแกนนำ แจกแถลงการณ์ " สิทธิมนุษยชนควรเป็นวาระสำคัญของอาเซียน" ให้แก่สื่อมวลชนทั้งไทยและเทศ โดยมีเนื้อหาให้ผู้นำอาเซียน ร่วมปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในพม่าและการแก้ไขปัญหาชาวโรฮิงญา

น.ส.กชวรรณกล่าวว่า ข้อเรียกร้องครั้งนี้มีประเด็นสำคัญ คือหลักการของอาเซียนที่ไม่แทรกแซงภายในประเทศอื่น ควรต้องมีข้อยกเว้นกรณีเกิดเหตุรุนแรงและการละเมิดสิทธิมนุษยชน และประเทศในกลุ่มอาเซียนที่เป็นสมาชิกจะต้องมีบทบาทเข้าไปแทรกแซงเพื่อระงับการละเมิดสิทธิดังกล่าว

"ในส่วนไทยเรามีบทบาทในทางบวกที่จะผลักดันให้เกิดกลไกสิทธิมนุษยชนอาเซียน ขณะนี้มีบทบาทเพียงส่งเสริมมิใช่การปกป้อง กฎอาเซียนที่ร่างกันไว้ในเรื่องนี้อย่าให้เป็นเพียงศูนย์ข้อมูลข่าวที่ไร้ความหมายในทางปฏิบัติ" น.ส.กชวรรณกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างแจกใบปลิวทางตำรวจสันติบาลเข้าไปเจรจาเพื่อขอให้ยุติการเคลื่อนไหว ทำให้กลุ่มคนดังกล่าวสลายตัวไปทันที

เสื้อแดงปะทะคารมแม่ค้าหัวหิน

ต่อมา เวลา 10.30 น. มีกลุ่มคนที่อ้างตัวว่าชื่อกลุ่มเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตยอย่างแท้จริง (Red for a Ture Democracy) ประมาณ 10 คน นำโดยนายวรพล พรหมิกบุตร มารณรงค์ต่อต้านรัฐบาลที่หน้าร้านไอศครีมสเวนเซ่น สาขาหัวหิน ริมถนนเพชรเกษมขาล่อง โดยนำโปสเตอร์ข้อความเขียนเป็นภาษาอังกฤษ ขับไล่นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และโจมตีรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยตัวแทนกล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงว่า มาจากกรุงเทพฯ เพื่อประท้วงคำพูดของนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ที่ระบุเมืองไทยช่วงนี้ปกติ ก่อนหน้านี้เกือบเกิดสงครามกลางเมือง

"คำพูดของนายสุรินทร์น่าจะหมายถึงกลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล สังคมได้เห็นแล้วว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดงเป็นการชุมนุมอย่างสงบ ประกาศเจตนารมณ์แล้วสลายตัว ไม่ก่อให้เกิดสงครามกลางเมืองแต่อย่างใด ทำทุกอย่างภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญทุกประการ ส่วนผู้ก่อความวุ่นวายแท้จริงคือกลุ่มประชาธิปัตย์และพวกม็อบมีเส้น คนเสื้อแดงมาวันนี้ไม่ได้มาสร้างปัญหา แต่มาประท้วงนายสุรินทร์" ตัวแทนกลุ่มคนเสื้อแดงระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากชูป้ายประท้วงเสร็จสิ้นแล้ว พากันไปนั่งกินไอศครีม ในร้านสเวนเซ่น ผ่านไปประมาณ 15 นาที มีกลุ่มแม่ค้าพ่อค้าในตลาดสดหัวหินราว 10 คน ร่วมกันตะโกนด่ากลุ่มที่ประท้วง จนมีแกนนำกลุ่มเสื้อแดงออกมานอกร้านและตอบโต้ ว่า "มาด่าพวกผมอย่างนี้ได้อย่างไร ผมเป็นถึงดอกเตอร์" กลุ่มแม่ค้าตะโกนกลับว่า "ด๊อก นะมันแปลว่าหมา" จนมีการโต้เถียงด้วยถ้อยคำหยาบคายประมาณ 10 นาที จนเกือบจะมีการปะทะกัน ก่อนที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะพากันล่าถอยออกไปจากพื้นที่ดังกล่าว โดยมีตำรวจนอกเครื่องแบบเข้ามารักษาความสงบเรียบร้อย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์