ชวนชี้แจงชาวภูเก็ตเหตุไม่ส่งส.ส.เพราะไม่ต้องการให้ทักษิณฟอกตัว

ชวนชี้แจงชาวภูเก็ตเหตุไม่ส่งส.ส.เพราะไม่ต้องการให้ทักษิณฟอกตัว

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 5 มีนาคม 2549 03:58 น.

เวทีปราศรัยพรรคประชาธิปัตย์ระอุ ชวน เผยยุบสภาฯเป็นไปด้วยความไม่ชอบธรรม จวกแม้วยุบสภาฯ เพื่อตัวเอง หวังเพียงแค่การฟอกตัว ยืนยันประชาธิปัตย์ไม่ยอมเป็นเครื่องมือให้ใคร คุยสมัยรัฐบาลประชาธิปัตย์พร้อมรับการตรวจสอบจากทุกองค์กร

เมื่อช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาขึ้นเวทีปราศรัยในงานประจำปีของมัสยิดมิมตาฮุลมุมีนีน หรือมัสยิดบ้านผักฉีด ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต โอกาสนี้ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ได้ชี้แจงกับประชาชนถึงสาเหตุที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ส่งผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ในวันที่ 2 เมษายนนี้ว่า เนื่องจากการยุบสภาผู้แทนราษฎรครั้งนี้เป็นไปด้วยความไม่ชอบธรรม และสภาผู้แทนราษฎร เองก็ไม่ได้มีปัญหาหรือความผิดอะไร ปัญหาทั้งหมดเกิดจากตัวของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี จนเป็นที่มาของคำว่า"ยิก" ซึ่งพาดหัวข่าวหน้าหนังสือพิมพ์และเป็นที่รู้จักกันของคนกรุงเทพ และหากดีจริงคงไม่มีใครออกมาไล่ เพราะตนทำงานการเมืองมาประมาณ 30 ปี ก็ยังไม่เคยเห็นนักวิชาการรวมตัวกันไล่นายกรัฐมนตรี เพราะเห็นว่ามีทั้งการโกงกินบ้านเมือง ทำผิดกฎหมาย ครอบงำองค์กรอิสระ ขายชาติ เอาทรัพย์สินไปขายให้ต่างชาติ จากการรับตำแหน่งมา 5 ปี แม้ว่าจะมีประชาชนอยู่ดีกินดีขึ้นมาบ้าง แต่ก็เป็นเพียงส่วนน้อย ในขณะที่ตัวของนายกรัฐมนตรีและพรรคพวกกลับร่ำรวยขึ้นมหาศาล จากปีแรกที่มีทรัพย์สินเพียง หมื่นล้าน แต่ขณะนี้กลับมีเพิ่มขึ้นเป็นเจ็ดหมื่นสามพันล้าน

การที่เขายุบสภาผู้แทนราษฎรนั้น ก็เพราะเขามั่นใจว่าจะได้รับการคัดเลือกกลับเข้าไปทำหน้าที่อีกครั้ง ซึ่งการกระทำดังกล่าวเปรียบเหมือนการฟอกตัวเอง และสภาผู้แทนราษฎร ไม่ใช่สถานที่ฟอกตัวของคนทำผิด ดังนั้นจึงต้องถามว่ามีเหตุผลหรือไม่ที่คุณทักษิณยุบสภาผู้แทนราษฎร เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นล้วนแล้วแต่มาจากตัวคุณทักษิณทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการแทรกแซงสื่อ การเข้าไปครอบงำองค์กรอิสระต่างๆ ยังคงเหลือศาลสถิตยุติธรรมและศาลปกครองที่เขาไม่สามารถเข้าไปครอบงำได้ เนื่องจากทั้งสองศาลมีวิธีการสรรหาผู้มาดำรงตำแหน่งแตกต่างจากองค์กรอิสระอื่นๆ รวมไปถึงปัญหาอื่นซึ่งเป็นที่ทราบกันดี การยุบสภาผู้แทนราษฎร จึงเป็นเรื่องส่วนตัวล้วนๆอดีตนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายชวน เปิดเผยอีกว่าจากปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ทางพรรคประชาธิปัตย์ จึงไม่ยอมที่จะเป็นเครื่องมือในการที่จะถูกนำไปอ้างว่าการกลับเข้ามาของเขานั้นเพราะได้รับการเลือกตั้งมาจากประชาชน เนื่องจากที่ผ่านมานั้นประชาชนในระดับล่างจะรับรู้ปัญหาหรือการกระทำของเขาน้อยมาก ยกเว้นคนที่อยู่ใกล้ชิด โดยเฉพาะการเข้าไปแทรกแซงองค์กรอิสระต่างๆ ที่จะเข้าไปตรวจสอบ เพราะเขาเกรงว่าจะมีปัญหา ต่างกับในสมัยที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรีที่ยอมให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบขึ้นมามากมาย เพราะตนไม่ได้ทำผิดอะไรแต่อย่างใดและพร้อมที่จะรับการตรวจสอบที่เกิดขึ้น แต่ในสมัยของนายกทักษิณไม่ใช่ เพราะเขาพยายามเข้าไปแทรกแซงในทุกองค์กร แม้กระทั่งสื่อ เช่นกรณีของไอทีวี ซึ่งตนตั้งมากับมือ เพื่อให้เป็นสื่ออิสระที่สามารถตรวจสอบรัฐบาล ใครจะนึกว่าเขาจะเข้าไปซื้อได้

อย่างไรก็ตามเนื่องจากเวลาจำกัด นายชวน จึงได้กล่าวเชิญชวนให้ไปฟังคำชี้แจงเต็มรูปแบบที่บริเวณเวทีกลางสะพานหินในวันที่ 5 มีนาคม ซึ่งจะมีแกนนำคนสำคัญของพรรคมาร่วมปราศรัย เช่น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ,นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ,นายสาธิต วงศ์หนองเตย เป็นต้น โดยก่อนจบการปราศรัย นายชวนก็ขอให้ผู้ที่มารับฟังการปราศรัยได้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 2 เมษายน นี้ พร้อมกับทิ้งท้ายว่า ส่วนจะเลือกหรือไม่เลือกนั้นทุกคนย่อมรู้ดี

บรรหารไม่เชื่อน้ำลาย แม้ว ชี้ไม่เคยมีสัจจะ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 4 มีนาคม 2549 23:16 น.

บรรหารออกโรงสับ"ทักษิณ"ชี้ไม่เคยมีสัจจะ พ้อน้องแม้วปล่อยพี่ไปเถอะ จับผิดแก้รธน.ไม่เสร็จในปีเดียว ระบุไทยรักไทยกวาดคะแนนเกินครึ่ง เผยชาติไทยเตรียมเดินสายแจงปชช.นัดแรก ที่สุพรรณบุรี

วันนี้(4 มี.ค.) นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงการเปิดใจของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า เท่าที่ได้ติดตามเบื้องต้นต้องขอชมเชยที่นายกรัฐมนตรี ที่ไม่พูดในลักษณะหาเรื่อง แต่เป็นลักษณะอ้อนวอนเห็นได้จากความพยายามในการระมัดระวังถ้อยคำแต่ทั้งนี้เห็นว่ามีหลายประเด็นที่ยังมีข้อขัดแย้ง เริ่มจากกรณีที่นายกรัฐมนตรีอ้างว่าการยุบสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ประชาชนตัดสินตัวนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยหากได้คะแนนเสียงเกินร้อยละ 50 คนของผู้ใช้สิทธิ์กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เรื่องดังกล่าวตนมองแตกต่าง เพราะการยุบสภาผู้แทนราษฎรครั้งนี้ไม่เกิดจากข้อขัดแย้งแต่เป็นเรื่องของตัวนายกฯที่คนตั้งข้อกังขาในเรื่องการซื้อขายหุ้น และจากภาวะแวดล้อมในการยุบสภาเช่นกฤษฎีกายุบสภาที่มีกำหนดการเลือกตั้งชัดเจน ทั้งที่ปกติจะให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้กำหนดวันภายหลังจะเห็นได้ชัดว่า เรื่องดังกล่าวเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคไทยรักไทย โอกาสที่พรรคอื่นจะตั้งตัวได้ทันมีน้อย

ท่านบอกว่าถ้าท่านได้น้อยกว่าร้อยละ 50 ท่านจะไม่กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีผมว่าท่านได้มากกว่านั้นอีก มั่นใจ และพนันกันโต๊ะเดียวก็ว่าได้เสียงเกินร้อยละ 50 แน่นอน เพราะไม่ได้ชกกับใคร คราวที่แล้วมีตัวอย่างให้เห็นอยู่แล้ว ดีไม่ดีมีจะมีคนมาลงคะแนนให้ด้วย บัญชีรายชื่อก็อาจจะได้ถึง 10 หรือ 20 ล้านหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวและว่า ตนขอตั้งข้อสังเกตในเรื่องเวลาการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่นายกฯอ้างว่าจะใช้เพียงปีเดียว บวก ลบ ไม่เกิน 3 เดือน ตนก็ไม่เชื่อเพราะจากประสบการณ์ในการแก้รัฐธรรมนูญเมื่อปี 2538 ต้องใช้เวลามากกว่า 2 ปี

สมัยผมเพียงแค่บางประเด็นเดียว คนทำก็นายโภคิน พลกุล นายชุมพล ศิลปอาชา ยังยืดเยื้อ จนมีการตั้งส.ส.ร.ต่อมาสมัยพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ กว่าจะร่างเสร็จใช้เวลาถึง 2 ปี อันนี้ยังไม่ถามความเห็นประชาชน นี่ท่านบอกว่าท่านจะร่างโดยคนกลาง คนกลางนี้ก็ไม่รู้ว่ากลางอย่างไร เป็นกลางจริงหรือเปล่า และจะใช้เวลาปี บวก ลบ 3 เดือนผมว่าเป็นไปไม่ได้ เมื่อคนกลางร่างมาเสร็จเข้าสู่สภาผู้แทนราษฏร ที่น่าจะมีเสียงของพรรคไทยรักไทย 500 เสียง ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ นายกรัฐมนตรีอาจจะอ้างว่าเป็นมติของสภาเหมือนที่เคยพูดมาตลอด ก็ทำอะไรไม่ได้ แล้วเข้าสู่วุฒิสภา ซึ่งวุฒิสภาที่จะเลือกเข้ามาใหม่ ตอนนี้ก็มีการกล่าวขานกันว่าครึ่งหนึ่งน่าจะเป็นคนของรัฐบาล และออกจากวุฒิสภาก็ต้องไปฟังเสียงประชาชนอีก เท่าที่ผมฟังคำพูดของท่านเมื่อวานนี้คิดว่า 2 ปีก็ไม่มีทางเสร็จหรอก นี่คือสิ่งที่อยากเรียนว่ามันจะเป็นปัญหาในอนาคต นี่ผมแค่จับเพียงบางประเด็นเท่านั้นนะนายบรรหาร กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูเหมือนไม่เชื่อใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายบรรหาร ถอนหายใจก่อนตอบว่า เฮ้อ ผมตอนนี้ก็ไม่ค่อยจะเชื่อใจอยู่แล้ว น้ำหนักการเชื่อถือมันด้อยลงไปแล้ว ไม่เหมือนก่อน ๆ ตอนนี้รู้สึกท่านเองก็ท่านมีเหตุผลของท่านเอง เดี๋ยวกลับไปอย่างโน้น อย่างนี้ ไม่เป็นไปตามที่พูด

เมื่อถามว่าจากประสบการณ์การเมืองมองกลุ่มประชาชนเมื่อวันที่ 3 มี.ค.มีที่มาที่ไปอย่างไร นายบรรหาร กล่าวว่า ผมไม่รู้ซิ แต่หลายที่เขาก็บอกว่า 300 บ้าง 500 บ้าง บางทียังมาเที่ยวเขาดินบ้าง เขาว่ากันแบบนี้ เช่นในกรุงเทพฯ มอเตอร์ไซด์ 500 เขาว่ากันอย่างนี้นะ ก็ไปถามกันเอาเอง

ต่อข้อถามที่ว่า มองอย่างไรที่นายกรัฐมนตรี ยังคงวิงวอนให้ฝ่ายค้านส่งผู้สมัคร นายบรรหาร ย้ำว่า เดิมฝ่ายค้านอยากเล่นตามกติกา แต่กติกาได้ผ่านไปแล้วเมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา และขณะนี้ฝ่ายค้านก็มีมติไปแล้วว่าไม่ส่งผู้สมัคร ถ้าไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญเนื่องจากยังฝังใจกับการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2548 ซึ่งเต็มไปด้วยการใช้อำนาจรัฐทุกอย่างไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งหากไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วไปเลือกตั้งก็ทำให้ทุกคนไม่มั่นใจว่าจะบริสุทธิ์ยุติธรรมได้อย่างไร

ผมขอบคุณท่านนายกฯที่เรียกผมว่าพี่บรรหาร ท่านนายกฯตอนนี้ปล่อยพี่ไปเถอะ มันคงทำอะไรไม่ได้หรอก เดี๋ยวพี่เองถ้าขืนลงไป(ส่งผู้สมัคร)รับรองเขาไม่ให้พี่อยู่ในประเทศไทยหรอกต้องหนีไปอยู่ที่อื่น ตอนนี้ต้องดำเนินการไปตามจุดยืนที่ได้ประกาศไว้นายบรรหาร กล่าว

นายบรรหาร ยังกล่าวถึงการเปิดรับสมัครส.ส.เขตในวันแรกแต่หลายจังหวัดยังไม่มีผู้มาลงสมัครว่า รัฐบาลคงแก้ปัญหาและหาคนมาลงได้ ในที่สุด เช่นที่จังหวัดสุพรรณบุรีก็ส่งลงครบ 5 เขตแล้ว ทั้งนี้พรรคชาติไทยจะไปเดินสายรณรงค์ให้ประชาชน โดยเฉพาะคนระดับล่างที่ยังไม่เข้าใจเหตุผลที่ฝ่ายค้านไม่ลงสมัครให้เกิดความเข้าใจ เช่นจังหวัดสุพรรณบุรี ชาวบ้านก็ยังถามเหตุผลดังนั้น พรรคชาติไทยไปเปิดเวทีปราศรัยในวันที่ 10 มี.ค.ที่อนุสรณ์ดอนเจดีย์ และวันที่ 11 มี.ค.ที่วัดป่าเลไลย์ จังหวัดสุพรรณบุรี นอกจากจะทำความเข้าใจแล้วจะเชิญชวนให้ประชาชนออกไปเลือกตั้ง ส่วนจะเลือกหรือไม่เลือกถือเป็นสิทธิ์ของประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่าการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 มี.ค.พร้อมประกาศแตกหักกับรัฐบาล โดยอาจมีการเคลื่อนผู้ชุมนุมจากสนามหลวงไปที่อื่นนั้น นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่น่ามีปัญหา เพราะเชื่อว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ อย่างไรก็ตามฝ่ายตำรวจ ก็มีมาตรการป้องกันอยู่แล้ว ผู้คนก็คงไม่มากเหมือนเมื่อวันที่ 3 มี.ค.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์