นายกฯกำชับกงสุลไทย นำตัวทักษิณมาดำเนินคดี

วันนี้ ( 27 ก.พ.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ซัมมิท ว่า ช่วงระยะเวลา 1 เดือนข้างหน้าประชาชนจะได้เห็นความก้าวหน้าในหลายเรื่อง จากการทำงานของรัฐบาล

และจะเห็นว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับกระบวนการยุติธรรม และเดินหน้าตามระบอบประชาธิปไตย รวมถึงกระบวนการปฏิรูปการเมือง เพื่อจะพิสูจน์ให้เห็นว่าไม่ได้เพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม ส่วนเรื่องทางการเมือง เป็นมุมมองที่แตกต่าง ซึ่งจะมีกระบวนการตรวจสอบในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 
นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า การที่ผู้ชุมนุมประกาศจะเดินทางไปคัดค้านนายกรัฐมนตรีทุกที่ ถือเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ หากอยู่บนพื้นฐานความสงบเรียบร้อย แต่ต้องไม่ขัดขวางการทำหน้าที่

ส่วนกรณีการตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

ได้กำชับกงสุลไทยในประเทศจีน จากนั้นก็จะประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ และ อัยการสูงสุด เพื่อดำเนินการขอตัวกลับ
ซึ่งเรื่องนี้จะต้องดำเนินการให้ดีที่สุด เพราะต้องการรักษากระบวนการยุติธรรม อยู่ที่การยืนยันข้อเท็จจริงต่าง ๆ กลับมา ก็ต้องขึ้นกับการประสานงานกับทางเขาด้วย แต่ว่าเราต้องทำให้ดีที่สุดเพราะเป็นการปฏิบัติตามปกติ ในการที่เราจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์ของกระบวนการยุติธรรม
นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน จะมีหลายเรื่องมาหารือ ทั้งกัมพูชา

จะมีการเจรจาเรื่องเขตแดน สิทธิมนุษยชนในพม่า ซึ่งไทยก็ย้ำว่าจะไม่มีการเข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของพม่า
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียดหมายจับแกนนำพันธมิตรฯ 21 คน ว่ามีใครบ้าง แต่ถ้าหากมีบุคคลในรัฐบาลอย่าง นายประพันธ์ คูณมี ผู้ช่วยรัฐมนตรี ซึ่งเคยเคลื่อนไหวกับกลุ่มพันธมิตรฯ ตามที่มีกระแสข่าวจริง ก็เห็นว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ส่วนจะถึงขั้นยุติการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่นั้น ต้องดูรายละเอียดก่อน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์