หมอพรทิพย์ ยืนยัน น้องโบว์เสียชีวิตจากแก๊สน้ำตา

กรุงเทพฯ 26 ก.พ.- พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ยืนยัน น้องโบว์ แนวร่วมกลุ่มพันธมิตรฯ เสียชีวิตจากแก๊สน้ำตา ซึ่งขัดแย้งกับคำแถลงของตำรวจเมื่อวานนี้

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์  ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ตำรวจแถลงสาเหตุการเสียชีวิตของ น.ส.อังคนา ประดับปัญญาวุฒิ หรือน้องโบว์ แนวร่วมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2551 ว่าเกิดจากระเบิดซีโฟร์ ว่า ปัจจุบันยังไม่มีเครื่องมือทางนิติวิทยาศาสตร์ใดที่แสดงผลตรวจพิสูจน์เป็นซีโฟร์ได้ มีแต่เครื่องมือที่แสดงผลถึงสารประกอบย่อย เช่น อาร์ดีเอ็กซ์ ซึ่งผลพิสูจน์ของตนที่ร่วมกับแพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดี พบสารอาร์ดีเอ็กซ์ที่บาดแผลน้องโบว์ และยังขอยืนยันว่าน้องโบว์เสียชีวิตจากแก๊สน้ำตาจีน ทั้งลูกขว้างและลูกยิง ที่มีอำนาจทำลายล้างสูงกว่าแก๊สน้ำตาทั่วไป เนื่องจากจุดชนวนด้วยอาร์ดีเอ็กซ์นอกจากนี้ ยังพบว่าตัวและเสื้อผ้าข้องน้องโบว์มีสารอาร์เดีเอ็กซ์


ทั้งนี้ จากการสรุปผลตรวจพิสูจน์ศพร่วมกับทีมแพทย์ที่ผ่าชันสูตรศพให้ความเห็นตรงกันว่า สภาพศพของน้องโบว์ไม่ได้เสียชีวิตจากระเบิด

ตนมีประสบการณ์ในการตรวจศพเหยื่อระเบิดในสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้เชื่อได้ว่าน้องโบว์ไม่ได้เสียชีวิตจากระเบิด แต่ศพมีบาดแผลเฉพาะจุดที่ลงความเห็นได้ตรงกันกับแพทย์ที่ผ่าศพว่าเป็นวัตถุแก๊สน้ำตา อย่างไรก็ตาม แม้ผลตรวจของกระทรวงยุติธรรมและตำรวจไม่เหมือนกันก็ไม่เป็นไร เพราะผู้ที่อยู่ในวงการด้านนิติวิทยาศาสตร์ ก็จะรู้ว่าไม่มีเครื่องมือใดที่แสดงผลตรวจเป็นระเบิดซีโฟร์ได้.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์