บวรศักดิ์ จวกรัฐบาลฉาบฉวย

วานนี้ (24 ก.พ.) ที่โรงพยาบาลราชวิถี นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า  กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “การเมืองไทยในปัจจุบัน” ในตอนหนึ่งว่า

จากสิ่งที่เกิดขึ้นขอพยากรณ์ว่านักการเมืองและพรรคการเมืองจากนี้จะแข่งขันกันแจกทรัพยากร และทำนโยบายประชานิยมที่เป็นแค่นโยบายฉาบฉวย ซึ่งทำได้ในระยะสั้นและเห็นผลเร็ว โดยไม่คำนึงว่ารัฐบาลจะหารายได้ มาจุนเจือ เพื่อทำให้นโยบายเกิดความยั่งยืนได้อย่างไร เป็นการนำเงินอนาคตมาใช้ ผลักภาระหนี้ให้คนในอนาคตรับผิดชอบ จะก่อวิกฤติทางเศรษฐกิจในระยะยาว และไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์หรือพรรคใด จะยังดำเนินนโยบายลดแลกแจกแถมต่อไป
ทางออกคือต้องจัดสรรโครงสร้างการเข้าถึงทรัพยากรใหม่ เพราะเป็นรากฐานความขัดแย้งทั้งมวล ควรปรับโครงสร้างเศรษฐกิจโดยไม่พึ่งประชานิยมหรือนักการเมือง

ดังนี้ รัฐธรรมนูญและกฎหมายต้องเปิดให้คนจนและคนส่วนใหญ่เข้าถึงทรัพยากร และเศรษฐกิจมากขึ้น ต้องปรับระบบภาษีเพื่อหารายได้ มาบริหารรายจ่าย ต้องลดการกระจุกตัวของทุน และความมั่งคั่งของธุรกิจขนาดใหญ่ แต่ไม่ใช่ไปกระชากทรัพยากรคนมั่งมีไปแจกคนจน แต่ต้องสร้างความร่วมมือร่วมแรงเพื่อจุนเจือกัน ทางออกของประเทศจะสำเร็จหรือไม่อยู่ที่คนไทยทั้งสังคม ไม่ได้ขึ้นอยู่กับรัฐบาล รัฐสภา วุฒิสภา เพราะปัญหาใหญ่เกินกว่าที่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งจะทำแต่ลำพังได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์