กกต.ชี้ส.ส.ขึ้นเวทีเสื้อแดงไม่ผิดกฎหมาย

วันนี้ ( 24 ก.พ.) นายสุเมธ อุปนิสากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านการมีส่วนร่วม กล่าวถึงกรณีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า

  การชุมนุมหรือการเดินขบวนเรียกร้อง เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานโดยชอบ แต่ขออย่าไปกระทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงนี้ต้องทำโดยเคร่งครัดไม่เช่นนั้น บ้านเมืองไปไม่รอด ส่วนที่จะมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (ส.ส.) สามารถขึ้นเวทีปราศรัยของกลุ่มคนเสื้อแดงนั้น ส่วนตัวมองว่าทำได้ แม้จะเป็นเวทีนอกสภาผู้แทนราษฏร เพราะเป็นการแสดงออกทางความคิด และเป็นการแสดงความเป็นประชาธิปไตย ไม่มีกฎหมายอะไรเขียนห้ามไม่ให้ ส.ส.ขึ้นเวทีนอกสภาฯ หรือห้ามไปแสดงความคิดเห็น

ส่วนหากมีพรรคการเมืองแอบหนุนหลังกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่จะมีความผิดหรือไม่นั้น นายสุเมธ กล่าวว่า

ถ้ามีผู้ร้องเรียนเข้ามา ก็คงต้องดูข้อเท็จจริงเป็นเรื่องๆไปว่า เขาทำอย่างไร เข้าข้อห้ามตามที่กฎหมายบัญญัติไว้หรือไม่ อย่าลืมว่า พรรคการเมืองเป็นที่รวมตัวของส.ส.ที่ประชาชนเลือกเข้ามาให้ทำประโยชน์ ต่อส่วนรวมและประเทศชาติ ดังนั้นถ้าเขาเห็นว่า อะไรที่ถูกต้องเขาก็ทำไป เช่นแสดงความคิดเห็นว่า บ้านเมืองควรจะเป็นอย่างไร เราจะสามัคคีกันอย่างไร ทำอย่างไรบ้านเมืองจึงจะเจริญ แต่อย่าไปด่าว่าใส่ร้ายคนอื่น หรือนำคนไปบุกรุกตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งถ้ามีการกระทำผิดกฎหมายก็ต้องจับกุมและลงโทษให้หนัก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์