เพื่อไทยผุดวอร์รูมเศรษฐกิจชี้แจงส.ส.ทุกวันอังคาร

วันนี้ (24 ก.พ.) เวลา 12.00 น. นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังพรรคได้เชิญนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

มาบรรยายการบริหารนโยบายเชิงเศรษฐกิจให้กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (ส.ส.) พรรคเพื่อไทยฟัง ว่า ปัญหาสำคัญในขณะนี้คือเรื่องเศรษฐกิจ ปัญหาการว่างงาน ปัญหาปากท้อง ปัญหาการท่องเที่ยว และปัญหาจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ การที่สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ให้ตัวเลขเศรษฐกิจติดลบ 4 เปอร์เซ็นต์กว่านั้น พรรคเพื่อไทยจึงมีความเห็นว่า จากนี้ไปพรรคจะจัดการบรรยายเชิงสัมมนาเกี่ยวกับเศรษฐกิจให้กับแกนนำของพรรคและส.ส.พรรคทุกวันอังคาร ตั้งแต่เวลา 09.30-12.00 น.


โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวต่อว่า นายสุชาติ ได้วิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศภายใต้การบริหารของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์

โดยเปรียบเหมือนกับทฤษฎีบ่อปลา เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศในขณะนี้เหมือนบ่อปลาที่มีน้ำเหลืออยู่ในบ่อน้อยมาก รวมทั้งมองว่ารัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี คาดการณ์เศรษฐกิจผิดทั้งหมด
ทั้งเรื่องของรายได้ การส่งออก และมาตรการด้านภาษี  จึงทำให้การออกมาตรการแก้ปัญหาเศรษฐกิจในด้านต่างๆ ผิดตามไปด้วย 

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวด้วยว่า เห็นได้ชัดเจนจากกรณีการจัดสรรงบประมาณ 1.9 หมื่นล้านบาทแจกจ่ายให้กับประชาชนคนละ 2,000 บาท ทั้งที่จริงๆแล้ว เมื่อในบ่อมีปลาแต่น้ำในบ่อเหลือน้อย

ก็ควรจะซื้อเบ็ดให้คนไปตกปลาเพื่อเป็นการสร้างงาน แต่รัฐบาลกลับไปซื้อปลามาแจกให้กินเพียงมื้อเดียวแล้วจบกัน ส.ส.ที่ไปเก็บข้อมูลจากชาวบ้านพบว่า หลายพื้นที่บอกเหมือนกันว่า 2,000 บาทที่ได้จากรัฐบาลจะเอาไปใช้หนี้อิออนหรือเอาไปใช้หนี้เงินกู้ เมื่อเป็นแบบนี้ก็เท่ากับว่าไม่ใช่การสร้างงาน เงินที่หวังจะให้หมุนก็จะไม่หมุน ดังนั้นทฤษฎีเฮลิคอปเตอร์มันนี่ที่เอาเงินไปโปรยเมื่อโปรยแล้วเงินเหล่านั้นก็จะหายไปเฉยๆโดยไม่ได้อะไรขึ้นมา นอกจากนี้ นายสุชาติ ยังพูดในที่ประชุมด้วยว่า หากธนาคารแห่งประเทศไทยยังคงดอกเบี้ยไว้ในระดับนี้ ช่วงปลายปีนี้ค่าเงินบาทจะต้องอ่อนตัวลงอย่างแน่นอน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์