“อภิสิทธิ์” ขอร้องม็อบอย่าทำผิด ก.ม.

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 22 ก.พ. ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าขาพรรคประชาธิปัตย์

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และกลุ่มคนเสื้อแดง นัดชุมนุมในวันที่ 24 ก.พ.นี้ พร้อมประกาศยกพลปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ได้ซักซ้อมทำความเข้าใจกับฝ่ายเจ้าหน้าที่แล้ว โดยผู้ชุมนุมสามารถใช้สิทธิในการชุมนุมได้ แต่ขณะเดียวกันการทำงานของรัฐบาลก็จะต้องดำเนินการไปได้ตามปกติ ผู้สื่อข่าวถามว่าจะไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้ายึดทำเนียบฯได้ใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า เราไม่ต้องการให้ทำผิดกฎหมาย ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปปะปนกับกลุ่มคนเสื้อแดง เพื่อเตรียมสร้างสถานการณ์ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า มองไม่เห็นเหตุผล ว่าทำไมรัฐต้องการให้เกิดความปั่นป่วน เพราะรัฐบาลต้องการให้เกิดความสงบเรียบร้อย เนื่องจากต้องการให้การจัดงานต่างๆของประเทศผ่านไปได้ด้วยดี และต้องการให้เกิดบรรยากาศที่เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ไปจนถึงการว่างวาน  

“ผมมองไม่เห็นเลยว่า ทำไมภาครัฐต้องการให้เกิดความปั่นป่วน เพราะความปั่นป่วนที่เกิดขึ้นก็จะมีแต่ผลเสียกับการแก้ไขปัญหาของประเทศ” นายอภิสิทธิ์กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ตรวจสอบข่าวการทำเสื้อแดงแจกทหารใส่ เข้าไปป่วนการชุมนุมนับหมื่นตัวแล้วหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ไม่เข้าใจว่าจะทำไปเพื่ออะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่าประเมินการชุมนุมของคนเสื้อแดงอย่างไร นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ก็มีรายงานมาเป็นระยะๆว่าจะมีคนมาร่วมชุมนุมมากน้อยแค่ไหนอย่างไร แต่ในที่สุดก็ต้องรอดูสถานการณ์จริง และเจ้าหน้าที่ก็มีความพร้อมในการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ก็มีการปรับแผนต่างๆ ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ผู้สื่อข่าวถามถึงความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ห่วงอยู่ตลอดเวลา เพราะไม่ต้องการเห็นความรุนแรงเลย และทราบว่าความรุนแรงเป็นการบ่อนทำลายโอกาสของประเทศชาติบ้านเมือง ดังนั้นจึงมีความห่วงอยู่ตลอด ก็เป็นความห่วงใยเพื่อไม่ให้ประมาท แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะวิตกกังวลจนเกินไป งานอื่นยังต้องเดินหน้าไปและยังมั่นใจเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้มาดูแล  

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงอยุธยา จะไปพักร้อนที่หัวหินและชะอำ ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ยังมั่นใจว่าเราไม่ต้องการให้ต่างประเทศมองเราในแง่ลบ

ไม่ว่าจะมีความคิดเห็นทางการเมืองอย่างไร เพราะฉะนั้นยังคิดว่าทุกคนจะช่วยกันรักษาบรรยากาศให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย การประชุมอาเซียนที่กำลังจะเกิดขึ้น ก็อยากให้เกิดความเชื่อมั่นว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังกลับเข้าสู่ภาวะปกติ อยากให้เห็นบทบาทของเราในการรับผิดชอบกับภูมิภาค ในฐานะประธานอาเซียน และเข้าไปมีบทบาทในการทำให้ความร่วมมืออาเซียนก้าวหน้าไป จะเป็นผลดีกับการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ที่เป็นส่วนสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ดังนั้น การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน จึงอยาก ให้ทุกฝ่ายช่วยกันสนับสนุน
 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์