พรรคร่วมเมินข่าวปชป.-พท.จับมือตั้งรบ.เชื่อหวังระส่ำก่อนซักฟอก เพื่อนเนวิน ให้จับตางูเห่าโผล่


นายกฯปฏิเสธข่าวประชาธิปัตย์เปลี่ยนขั้วจับมือเพื่อไทย บอกจุดยืนแตกต่าง ร่วมงานกันไม่ได้ หน.พรรคร่วมเชื่อปล่อยข่าวหวังใหม่ป่วนก่อนยื่นซักฟอก "เพื่อนเนวิน" ให้รอดูงูเห่าแปรพักตร์วันโหวต พท.เสนอชื่อคนชิงนายกฯแล้ว

"มาร์ค" ปัดปชป.-พท.จับมือตั้งรบ.
 
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ถึงกระแสข่าวการจับมือกันจัดตั้งรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย ในช่วงเดือนมีนาคมนี้ เพื่อแก้ปัญหาเสถียรภาพรัฐบาลที่เปราะบางจากจำนวนที่นั่งในสภาว่า จนถึงขณะนี้ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องไปทบทวนตรงนั้น เพราะขณะนี้ต้องเร่งการทำงานของทุกพรรคทุกกระทรวงมากกว่า เนื่องจากงบประมาณต่างใกล้ออกมาใช้จ่ายแล้ว ทุกกระทรวงที่อยู่ในความดูแลของพรรคร่วมรัฐบาลประสานงานกันตลอดเวลา จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะเปลี่ยนแปลง
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ข่าวในลักษณะนี้อาจทำให้พรรคร่วมรัฐบาลหวั่นไหว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงไม่ เพราะทุกคนทราบดีว่าพรรคประชาธิปัตย์มีความหนักแน่นในการทำงานร่วมกันอย่างไร ปัญหาที่มีอยู่นั้นหนักอยู่แล้ว ในช่วงเช้าที่ผ่านมาได้พบกับ นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ก็ยังหารือกันเรื่องของอุตสาหกรรมยานยนต์
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการอ้างเหตุผลเรื่องเสียงปริ่มน้ำในการดึงพรรคเพื่อไทยเข้าร่วมรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ได้มีปัญหาเพราะจะเห็นได้ว่างานที่สำคัญๆ ผ่านสภาฯด้วยความเรียบร้อย แม้จะขลุกขลักบ้างก็เป็นเรื่องปกติ

จุดยืนต่างร่วมยาก-งงข่าวปล่อย
 
เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยเคยมีความคิดที่จะจับมือกันจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า ไม่ เพราะปัญหาคือต่างฝ่ายต่างมีจุดยืนแตกต่างกัน ขณะนี้ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะทบทวน
 
เมื่อถามต่อว่า สามารถแสดงจุดยืนได้หรือไม่ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่จับมือกับพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ผมยังมองไม่เห็นว่าทำไมถึงจะมีเงื่อนไขนี้ขึ้นมา เพราะพรรคเพื่อไทยเองกำลังจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจผมและรัฐมนตรีอีกหลายคน แสดงว่าไม่ต้องการให้ผมและรัฐมนตรีอีกหลายคนบริหารราชการแผ่นดิน แล้วจะมาบอกว่าจะมาทำงานร่วมกัน มันก็แปลกอยู่ ระหว่างเรากับพรรคเพื่อไทย หากจะคุยกันก็มีเรื่องเดียวคือทำอย่างไรให้งานปฏิรูปการเมืองราบรื่นเท่านั้น"

2หน.ไม่กังวล-ชี้หวังให้ระส่ำ
 
นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ทุกสิ่งทุกอย่างระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลโดยเฉพาะพรรคชาติไทยพัฒนาตอนนี้ยังเป็นปกติอยู่ ดูรูปการณ์แล้วคงเป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดการจับมือกันของสองพรรคดังกล่าว พรรคร่วมรัฐบาลอยู่ร่วมกันจะแยกกันไปได้อย่างไร ขณะนี้ยังไม่มีข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอะไรแม้แต่นิดเดียว ทุกคนในพรรคร่วมรัฐบาลยังทำงานเหมือนเดิมไม่มีปัญหาอะไร เรื่องนี้คงเป็นการจุดชนวนให้พรรคร่วมรัฐบาลเกิดความระส่ำระสาย
 
นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา กล่าวว่า นายกฯให้สัมภาษณ์ปฏิเสธกระแสข่าวไปแล้ว ดังนั้นพรรคคงไม่เป็นกังวล แม้จะให้จับตาว่าเดือนมีนาคมนี้ก็ตาม

เพื่อนเนวินให้จับตางูเห่า พท.
 
นายปัญญา ศรีปัญญา ส.ส.ขอนแก่น พรรคภูมิใจไทย แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวว่า ช่วงที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็จะเป็นแบบนี้ ถือว่าแทบจะพบได้ในรัฐบาลทุกสมัย ไม่น่าเป็นห่วงอะไร แกนนำและ ส.ส.ทุกพรรคนัดหารือกันและรับประทานอาหารร่วมกันบ่อยครั้ง ทำให้งานการต่างๆของรัฐบาลเดินไปได้อย่างสะดวก ที่สำคัญงบประมาณต่างๆเริ่มจะออกมาแล้วด้วย ตอนนี้รัฐบาลมุ่งหน้าทำงานมากกว่าที่จะกลับไปตั้งต้นทุกอย่างใหม่
 
"เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว พรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทยมันน้ำคนละสี ยืนคนละฝ่าย อยู่ร่วมกันไม่ได้ เป็นไปไม่ได้เลย แต่ถ้า ส.ส.เพื่อไทยบางคนจะมาร่วมงานกับรัฐบาลถึงจะเป็นไปได้ และเป็นไปได้ง่ายกว่า โดยเฉพาะในช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขอให้ทุกคนจับตาดูดีๆ เพราะจะมีงูเห่าเพื่อไทยชูคอกันระหงไปหมด ด้วยการยกมือสนับสนุนฝ่ายรัฐบาล เพราะ ส.ส.พวกนั้นต้องการให้บ้านเมืองสงบสุข" แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวินกล่าว

ไม่มีพรรคร่วมหลงกล
 
นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล กล่าวว่า เป็นการเล่นการเมืองแบบเก่าเพื่อให้พรรคร่วมรัฐบาลหลงติดเกม โดยประเมินเสียงสะท้อนจากพรรคร่วมรัฐบาล ยืนยันว่าพรรคร่วมไม่มีความกังวลต่อประเด็นเหล่านี้ ทุกพรรคยังให้ความเชื่อใจพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะพรรคแกนนำรัฐบาล
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ตรวจสอบเสียงพรรคร่วมบ้างหรือยัง นายชินวรณ์กล่าวว่า ยังไม่มี แต่จากการประเมินผลงาน 1 เดือนที่ผ่านมา มีความกลมเกลียวกันมาก ผลักดันกฎหมายได้หลายฉบับ และไม่มีอะไรน่าห่วงสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เชื่อว่าจะผ่านพ้นไปด้วยดี

ปัดแกนนำคุย"พี่น้องชินวัตร"
 
นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวแกนนำพรรคไปหารือกับพี่น้องตระกูลชินวัตร เพื่อตั้งรัฐบาล 2 พรรคว่า ถ้าคำว่าแกนนำพรรคประชาธิปัตย์หมายถึงกรรมการบริหารพรรค จากการสอบถามขอยืนยันว่าไม่มีแน่นอน การที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยเสนอแนวคิดรัฐบาลแห่งชาติก็เหมือนยังอาลัยอาวรณ์กับการมีอำนาจ จึงทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้อำนาจกลับมาในมืออีกครั้งหนึ่ง

คนเพื่อไทยพูดไปคนละทาง
 
ทางด้านนายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ยังคงยืนยันกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์มาขอจังมือกับพรรคเพื่อไทยเพื่อจัดตั้งรัฐบาลมีจริงแน่นอน คนที่ทราบเรื่องดีที่สุดคือ ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แม้พรรคประชาธิปัตย์จะเรียงหน้าออกมาปฏิเสธ แต่จากการจัดตั้งรัฐบาลครั้งที่แล้วก็มีข่าวว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯพบปะพูดคุยกับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน แต่นายสุเทพก็ปฏิเสธมาตลอด แต่สุดท้ายก็เกิดการสลับขั้วรัฐบาลขึ้นจริงๆ เรื่องนี้ก็เหมือนกัน ดังนั้นขอให้ทุกคนจับตาดูกันอีกครั้งในเดือนมีนาคมนี้ เพราะมีผู้มีบทบาทคนเดิมเข้ามาเกี่ยวข้อง  
 
อย่างไรก็ดี นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กลับแถลงไปอีกทางว่า เป็นข่าวลือเพื่อสกัดไม่ให้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ความจริงโครงสร้างพรรคเพื่อไทยก็ชัดเจนว่าเป็นฝ่ายค้าน การที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยออกมาบอกว่าเป็นทางเลือกที่สามนั้นถือเป็นสิทธิส่วนตัว แต่ไม่ใช่ความเห็นของพรรค

"สุนัย"ตั้งป้อมค้านแหลก
 
นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หากทางพรรคเพื่อไทยเสนอแนวคิดจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ จะขอคัดค้านเป็นคนแรก แต่ไม่รู้ว่า ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ได้อย่างไร คงเป็นแค่ความเห็นส่วนตัว แต่คนส่วนใหญ่ในพรรคไม่เอาด้วยกับเรื่องนี้
 
นายสุนัย กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า พรรคจะนำเรื่องกิ๊กมาอภิปรายแน่นอน เพราะรัฐมนตรีหลายคนมีปัญหาเรื่องนี้ การมีกิ๊กก็เหมือนการปกปิดบัญชีทรัพย์สิน อีกทั้งนายอภิสิทธิ์ประกาศกฎเหล็กเรื่องคุณธรรมรัฐมนตรีไว้ด้วย

เฟ้นชื่อคนชิงนายกฯ24ก.พ.
 
นางฐิติมา ฉายแสง ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในการประชุมพรรคเพื่อไทยในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ จะตั้งคณะกรรมการ 3 ชุด คือ 1.คณะกรรมการยื่นถอดถอนนายกฯ 2.คณะกรรมการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ 3.คณะกรรมการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี ในการประชุมวันดังกล่าวจะทราบว่าทางพรรคจะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯ แต่ในส่วนรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายแน่นอนแล้วคือนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ส่วนรายอื่นนั้นจะต้องหารืออีกครั้ง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์