“ชัย”ไม่ลาออก-ชี้พรบ.ผู้สูงอายุขั้นตอนผิดพลาด

วันนี้ (19 ก.พ.) นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลไม่ให้การรับรองร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ผู้สูงอายุจำนวน 5 ฉบับ

ที่สภาผู้แทนราษฎร มีมติรับหลักการในวาระที่
1 ไปแล้วว่า ขั้นตอนการเสนอร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ถือว่าผิดพลาดมาตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งสภาได้ส่งเรื่องกลับไปให้รัฐบาล และกฤษฎีกาวินิจฉัยมีความเห็นว่าเลยขั้นตอนที่จะให้นายกรัฐมนตรีลงนามมาแล้ว จึงต้องรอให้รัฐบาลตอบกลับมายังรัฐสภาให้ชัดเจนว่าไม่สามารถลงนามได้ ก็จะทำให้ พ.ร.บ.ทั้ง 5 ฉบับมีอันตกไปในทันที สมาชิกสภาฯจึงต้องเสนอร่างเข้ามาใหม่และให้นายกรัฐมนตรีลงนามว่าเป็นพ.ร.บ.เกี่ยวเนื่องกับการเงิน มั่นใจว่าส.ส.จะยื่นกลับเข้ามายังสภาอย่างรวดเร็ว และคงจะพิจารณาการให้เงินสงเคราะห์คนชราผู้ยากไร้เดือนละ 500 บาททันในเดือนเมษายนนี้ ตามที่รัฐบาลประกาศไว้ เพราะคาดว่าหากฝ่ายค้านและรัฐบาลเห็นด้วยก็จะมีการพิจารณาร่างนี้ 3 วาระรวดให้เสร็จสิ้นภายในวันเดียว


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ นายชัยได้ประกาศกลางที่ประชุมสภาฯ ว่าหากร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว

ไม่ผ่านความเห็นชอบก็พร้อมลาออกจากตำแหน่ง นายชัย กล่าวว่า ฝ่ายค้านได้ยืนยันไม่ให้ตนลาออกไปแล้ว และตนได้ยืนยันไปแล้วว่าได้ทำหน้าที่ด้วยความบริสุทธ์ ถูกต้องตามระเบียบ ดังนั้นจึงจะอยู่ไปจนกว่าจะถูกไล่ออก จะทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะหมดลมหายใจ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์