สว.จอมแฉยื่นนายกฯสอบกรณ์ แจ้งบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ก.พ. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ส่งหนังสือร้องเรียนถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ให้ตรวจสอบนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใสตามกฎหมายคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เรื่องการแสดงทรัพย์สินให้ครบถ้วนถูกต้อง และกฎเหล็กข้อ
9 ที่นายกรัฐมนตรีเคยประกาศเป็นแนวทางไว้ว่ารัฐมนตรีไม่มีสิทธิเหนือประชาชนคนอื่นในแง่ของการปฏิบัติตามกฎหมาย และความรับผิดชอบทางการเมืองจะต้องสูงกว่าความรับผิดชอบทางกฎหมาย 
 

รายงานระบุต่อว่า เนื้อหาหนังสือร้องเรียนดังกล่าวระบุว่า


สืบเนื่องจากการตรวจสอบบัญชีแสดงทรัพย์สินของนายกรณ์ตอนเข้ารับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่
22 ธ.ค. 2551 แจ้งว่ามีทรัพย์สินสุทธิเป็นเงิน 807,678,480.81 บาท ขณะที่ตอนเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2551 แจ้งว่ามีทรัพย์สินสุทธิเป็นเงิน 929,258,733.39 บาท เท่ากับว่าภายในเวลา 11 เดือนทรัพย์สินสุทธิลดลง 121,580,252.58 บาท ทำให้เกิดข้อสังเกตว่านายกรณ์แจ้งบัญชีทรัพย์สินครบถ้วนถูกต้องโปร่งใสหรือไม่ เพราะลดลงอย่างผิดปกติ อาจเข้าข่ายจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบสงสัยเลี่ยงจ่ายภาษีจากดอกเบี้ยเงินกู้
 

หนังสือร้องเรียนดังกล่าวระบุด้วยว่า นอกจากนี้ยังพบว่านายกรณ์แจ้งบัญชีเงินให้กู้ยืมว่ามีลูกหนี้เงินกู้ยืม
2 รายคือ นางสาวอลิสา อภัยวงศ์ จำนวนเงิน 10,000,000
บาท

แต่ไม่พบว่ามีการติดอากรที่สำเนาสัญญา  ทุก
2,000 บาท จะต้องติดอากรแสตมป์ 1 บาท กรณีนี้ต้องติดอากร 5,000 บาท และสัญญาเงินกู้ของนายอมฤต สุหิรัญ 3,000,000 บาท พบว่าติดอากร 1,500 บาท สำหรับสัญญากู้ยืมเงินของทั้งสองคนจากการตรวจสอบพบว่ามีการชำระคืนเงินต้นมาบางส่วนแล้ว จึงควรจะได้รับดอกเบี้ยจากผู้กู้ทั้งสองตามอัตราที่ตกลงกันไว้ในสัญญา แต่ไม่พบว่าในการยื่นแบบแสดงรายการเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปีภาษี 2549 และปีภาษี 2551 มียอดดอกเบี้ยที่ควรจะนำไปเสียภาษีรวมอยู่ด้วย จึงมีข้อสังเกตที่ควรติดตามว่า การเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของนายกรณ์ได้นำรายได้ดอกเบี้ยมาเสียภาษีแล้วหรือยัง และการให้กู้ยืมเงินดังกล่าวอาจเข้าลักษณะการกระทำกิจการเยี่ยงธนาคารพาณิชย์ที่จะต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะอีกด้วยในการยื่นแบบแสดงรายการทรัพย์สินไม่พบแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคล ธรรมดาปีภาษี 2550  ควรจะขอให้มีการเปิดเผยเพื่อ ตรวจสอบว่าเสียภาษีเกี่ยวกับดอกเบี้ยเงินให้กู้หรือไม่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์