แม่ทัพภาค3ดับเครื่องชน ระบุประเทศไร้ผู้นำ-ประชาธิปไตยหลอก

กรุงเทพธุรกิจ

18 กรกฎาคม 2549 21:16 น.
แม่ทัพภาค 3 ประกาศย้ำวันนี้การเมืองไทยไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีผู้นำประเทศ เป็นเพียงแค่ประชาธิปไตยแบบหลอกๆ ชี้คนสวมเสื้อเหลืองทั้งประเทศ ต้องช่วยกันพิจารณา เพราะมีทั้งคนดีและไม่ดี ลั่นไม่เคยก้มหัวให้ใครเพื่อตำแหน่ง พูดเป็นนัย "อย่าปล่อยให้ถึงวันเรือต้องจม"

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : เมื่อเวลา 10.30 น. ของวันที่ 18 ก.ค. พล.ท.สพรั่ง กัลยาณมิตร แม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วย พล.ท จิระเดช คชรัตน์ แม่ทัพน้อยที่ 3 และเสนาธิการนายทหารกว่า 30 นาย ได้เดินทางเข้าพบ รศ.ดร.มณฑล สงวนเสริมศรี อธิการบดี และ คณะบดีจากคณะต่าง ๆ องมหาวิทยาลัยนเรศวร อ.เมือง จ.พิษณุโลก

หลังจากนั้น พล.ท.สพรั่ง ได้บรรยายให้นักศึกษา เพื่อสานความสัมพันธ์การเรียนรู้ร่วมกัน ระหว่างทหารกับมหาวิทยาลัยนเรศวร และให้รู้ว่าทหารคิดอย่างไร ทำอย่างไร เพื่อประโยชน์แก่ประเทศชาติ

พล.ท.สพรั่ง กล่าวว่า ในนามของกองทัพภาคที่ 3 สิ่งที่กำลังเร่งดำเนินกระทำการอย่างเร่งด่วนในขณะนี้ คือ ต้องการให้ประชาชนมีความรักชาติ และทหารต้องการดูแลบ้านเมืองให้มีความเข้มแข็งมั่นคงอยู่ตลอดเวลา สำหรับกองทัพภาคที่ 3 และมหาวิทยาลัยนเรศวร มีความสัมพันธ์ในแง่ของคุณงามความดีของสถาบันที่เหมือนกัน คือ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ได้ทรงพระราชสมภพที่จังหวัดพิษณุโลก ที่ผ่านมา พระองค์ทรงมีพระราชอำนาจที่ยิ่งใหญ่ ไม่มีรถถัง ไม่มีปืนใหญ่ แต่ได้ใช้ภาวะผู้นำในการปกครองบ้านเมือง

ความรู้สึกที่กองทัพภาคที่ 3 มีต่อมหาวิทยาลัยนเรศวรก็คือ เป็นมหาวิทยาลัยที่มีวิทยาเขตทั่วภาคเหนือ และทหารยังเห็นถึงความสัมพันธ์กับการศึกษา ถ้ามีการเชื่อมโยงต่อการพัฒนาประเทศในทางที่ดี ถ้าทหารได้รับการศึกษาเพิ่มเติม กำลังพลจะพัฒนาไปในแนวทางที่ดีขึ้น ในส่วนของนักศึกษาสามารถไปใช้สถานที่ค่ายทหารเป็นแหล่งศึกษาได้ แม้ว่าจะเป็นสถานที่ค่อนข้างอนุรักษ์นิยม แต่ถือในวันนี้เป็นจุดเริ่มต้นใหม่ โดยขอยืนยันจะวางแผนพัฒนากำลังพล และยินดีให้นักศึกษาไปเรียนรู้นอกสถานที่ ส่วนมหาวิทยาลัยน่าจะมีการเปิดหลักสูตรเพื่อความมั่นคง สำหรับทหารและกำลังพลจะได้เรียนรู้ในสิ่งใหม่ ๆ

แม่ทัพภาคที่ 3 ยังกล่าวต่อไปอีกว่า ในส่วนของรัฐบาลควรหันไปดูและสร้างกองทัพให้เข้มแข็ง ยุทธศาสตร์ที่ดีก็คือ ความเข้มแข็ง ส่วนนโยบายที่ดีที่สุดคือ ความซื่อสัตย์ แต่สำหรับทุกวันนี้ การเมืองประเทศไทยยังไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีผู้นำประเทศและไม่มีฝ่ายความมั่นคงที่เข้มแข็ง

ฉะนั้นต้องมองถึงด้านความมั่นคงของประเทศเป็นสำคัญ จึงจะนำพาประเทศให้อยู่รอดได้ โดย มาตรฐานของผู้ที่จะมารับใช้ชาติ เป็นนักการเมืองระดับประเทศ ต้องมองความเป็นจริงออก ต้องมีการผลักดันและถ่วงดุลนักฉวยโอกาสทางการเมือง

วันนี้ปัญหาของบ้านเมืองได้เกิดความขัดแย้ง การเข้าพบผู้บริหารของมหาวิทยาลัยนเรศวร ก็เพื่อต้องการแสดงจุดยืนในนามของ สถาบันทหาร ในการจะสร้างความมั่นคงให้แก่ประเทศ พร้อมทั้งจะเร่งคลี่คลายสถานการณ์ให้สงบขึ้นโดยเร็ว บ้านเมืองในวันนี้ บอบช้ำไปมากพอแล้ว ประชาธิปไตยต้องเป็นประชาธิปไตย กองทัพก็ต้องการอยากเห็นบ้านเมืองพ้นจากความหายนะ กองทัพภาคที่ 3 พร้อมทหารทุก ๆ นาย มีความห่วงใยชาติบ้านเมืองอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

"อย่าให้ลูกหลานเรามารับกรรม จากการไม่ร่วมมือกันช่วยแก้ไขปัญหาบ้านเมืองในวันนี้ เขาไม่ควรรับปัญหา รับในสิ่งที่ไม่ดี ดังนั้น ทุก ๆ ฝ่ายต้องช่วยกันคลี่คลายปัญหาให้จบ แต่บ้านเมืองเรายังขัดแย้งกันเองอยู่ ทางกองทัพภาคที่ 3 ทหารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอประกาศตัวยืนหยันอยู่เคียงข้างพระเจ้าอยู่หัว และยืนยันว่า จะยืนอยู่เคียงข้างคนดี เราเป็นทหารอาชีพ เป็นทหารในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงอยากฝากเน้นย้ำว่า นักศึกษา อย่าตกเป็นเครื่องมือและอย่าได้เกรงกลัวอิทธิพล เพื่อต้องการรักษาตัวเองให้อยู่รอด พล.ท.สพรั่ง กล่าว

แม่ทัพภาค 3 ยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า ประเทศไทยในปัจจุบันเป็นประชาธิปไตยแบบหลอก ๆ การเมืองทำเพื่อให้ได้มาเพียงคำว่า ประชาธิปไตย วันนี้มีคนสวมเสื้อสีเหลือง แต่ต้องพิจารณากันให้ดี ๆ เพราะว่าคนใส่มีทั้งคนดีและคนเลว ไม่ใช่ใครสวมเสื้อเหลืองจะเป็นคนดีไปเสียหมด ยาแค็ปซูลที่ผลิตขึ้นมาไม่ได้คุณภาพ ยังไม่เท่ากับได้คนเลว และสิ่งเลวร้ายไปกว่านั้นคือ จิตใจมนุษย์ที่ขาดคุณธรรม คำสั่งที่คนรุ่นพ่อสั่งสอนมาว่า ผู้ดีเดินตรอก ขี้คลอกเดินถนน คนทำดีทำได้ไม่ต้องกลัว ผมไม่เคยก้มหัวเพื่อแลกกับยศตำแหน่ง ไม่เคยขอผู้บังคับบัญชาเพื่อมานั่งในตำแหน่งแม่ทัพ ในวันนี้ผมต้องทำให้บ้านเมืองเข้มแข็ง อย่างที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เคยมีพระราชดำรัสเอาไว้ว่า อย่าปล่อยให้ ถึงวันที่เรือต้องจม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์