ระวัง!อภิสิทธิ์ตายน้ำตื้น แจก2พันบาทไม่เป็นธรรม...โดยประสงค์ วิสุทธิ์

คำถามคือ การแจกเงิน 2,000 บาทให้แก่ผู้ประกันตน ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจที่มีเงินเดือนต่ำกว่า 15,000 บาทประมาณ 8 ล้านคน เป็นการช่วย "คนจน"หรือด้อยสถานะทางเศรษฐกิจอย่างทั่วถึงหรือไม่

ความจริงไม่อยากทำตัวเป็น"หมูเขาจะหาม เอาคานเข้าไปสอด"หรอกครับ
 
แต่เมื่อพิจารณานโยบายการแจกเงิน 2,000 บาทให้แก่ผู้ประกันตน(พนักงานบริษัทเอกชน) ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจที่มีเงินเดือนต่ำกว่า 15,000 บาทประมาณ 8 ล้านคนเศษแล้ว น่าจะเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา 30
 
ทำไมถึงว่า นโยบายดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ  ก็ต้องไปดูรัฐธรรมนูญ มาตรา 30 ที่บัญญัติว่า
 
"บุคคลย่อมต้องเสมอภาคในกฎหมายและได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายเท่าเทียมกัน "ชายและหญิงมีสิทธิเท่าเทียมกัน
 
"การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคลเพราะเหตุแห่งความแตกต่างในเรื่องถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ ภาษา เพศ อายุ ความพิการ สภาพทางกายหรือสุขภาพ สถานะของบุคคล ฐานะทางเศรษฐกิจหรือสังคม ความเชื่อทางศาสนา การศึกษาอบรม หรือความคิดเห็นทางการเมืองอันไม่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญจะกระทำมิได้
 
"มาตรการที่รัฐกำหนดขึ้นเพื่อขจัดอุปสรรคหรือส่งเสริมให้บุคคลสามารถใช้สิทธิและเสรีภาพได้เช่นเดียวกับบุคคลอื่น ย่อมไม่ถือเป้นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมตามวรรคสาม"
 
จากบทบัญญัติดังกล่าวให้ ดูที่มาตรา 30 วรรคสามและวรรคท้าย
 
เห็นชัดว่า รัฐธรรมนูญห้าม"การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคล"ด้วยเหตุต่างๆ รวมถึงสถานะของบุคคลและฐานะทางเศรษฐกิจ แต่ถ้าเลือกปฏิบัติเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแล้วสามารถทำได้  พิจารณาจาก"ข้อยกเว้น"ในวรรคท้ายที่บัญญัติว่า
 
"มาตรการที่รัฐกำหนดขึ้นเพื่อขจัดอุปสรรคหรือส่งเสริมให้บุคคลสามารถใช้สิทธิและเสรีภาพได้เช่นเดียวกับบุคคลอื่น ย่อมไม่ถือเป้นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม"
 
ถ้าตีความอย่างแคบแล้ว ตัวอย่างที่ยกขึ้นมาเพื่อให้เห็นภาพคือ รัฐให้สิทธิเด็กนักเรียนทุกคนเรียนฟรีถึง 15 ปี แต่อาจมีเด็กหมู่บ้านหนึ่งไม่สามารถไปโรงเรียนได้เพราะไม่มีถนน และรถที่จะเดินทางไปโรงเรียน รัฐสามารถสร้างถนนและจัดหารถโรงเรียนมให้แก่เด้กในหมู่บ้านนั้นได้ หรือจัดครูไปสอนที่หมู่บ้านนั้นได้เป็นการเฉพาะ
 
แต่ถ้าตีความอย่างกว้าง รัฐอาจมีมาตรการในการช่วยเหลือ"คนจน"มากกว่า "คนรวย"
 
คำถามคือ การแจกเงิน 2,000 บาทให้แก่ผู้ประกันตน ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจที่มีเงินเดือนต่ำกว่า 15,000 บาทประมาณ 8 ล้านคน เป็นการช่วย "คนจน"หรือด้อยสถานะทางเศรษฐกิจอย่างทั่วถึงหรือไม่
 
คนตกงานที่อาจมีนับล้านคน  ประชาชนที่มิได้อยู่ในระบบประกันสังคที่มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาท ตั้งแต่พ่อค้าแม่ขายรายเล็กๆ คนงานก่อสร้างและเกษตรกรอีกหลายล้านคน
 
ทำไมไม่ได้รับการแจกเงิน 2,000 บาทเช่นเดียวกับผู้ประกันตน ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจที่มีเงินเดือนต่ำกว่า 15,000 บาทบ้าง
 
ลักษณะเช่นนี้เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมอย่างชัดเจนเพราะคนมีเงินเดือนประจำย่อมมีฐานะทางเศรษฐกิจดีกว่าคนตกงานหรือเกษตรกรอีกจำนวนมาก
 
ข้ออ้างแบบมักง่ายของรัฐบาลคือ ไม่รู้จะจัดระบบให้คนเหล่านี้ได้รับแจกเงินอย่างไร แต่ความจริงคือ รัฐบาลไม่เคยมีความพยายามที่จะจัดระบบในเรื่องนี้
 
ขนาดผู้ประกันตนยังต้องไปลงทะเบียนแจ้งความจำนงที่จะรับเงิน 2,000 บาท ทำไมรัฐบาลไม่ให้คนตกงาน พ่อค้าแม่ขายรายย่อย กรรมกรก่อสร้างและเกษตรกรมาลงทะเบียนเพื่อรับเงินช่วยเหลือบ้าง แม้จะใช้เวลาหรือช้าไปบ้างก็ไม่น่าจะเสียหายอะไร
 
ทั้งไต้หวันและประเทศญี่ปุ่นซึ่งใช้มาตรการเดียวงกับรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็แจกเงินให้แก่ประชาชนทุกคน
 
ถ้าพรรคฝ่ายค้านมีความเข้มแข็ง ไม่มัวแต่ทะเลาะเบาะแว้งในเรื่องไร้สาระและพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจังก็สามารถเข้าชื่อยื่นถอดถอนคณะรัฐมนตรีได้ทั้งคณะตามรัฐธรรมนูญมาตรา 270-271 ฐานส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย
 
หรือยังมีอีกหลายช่องทางที่จะส่งเรื่องให้องค์กรวินิจฉัยชี้ขาดว่า การกระทำของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 30 หรือไม่

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์