เพื่อไทย ระบุได้ข้อยุติการเปิด ซักฟอก รัฐบาล 16 ก.พ.นี้ เสธ.หนั่น มั่นใจรบ.ไปรอด


"เพื่อไทย" คาดได้ข้อยุติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรบ.ในวันที่ 16 ก.พ.นี้ หลังประชุมส.ส. ปัดเกิดปัญหาแตกแยกภายใน รองนายกฯ มั่นใจรัฐบาลผ่านฉลุยศึกซักฟอก

"เพื่อไทย"ถกปมซักฟอก16ก.พ.

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ว่า หลังจากพรรคออกแคมเปญ "เพี่อไทยพบประชาชน" ครั้งแรก ระหว่างวันที่ 1-28 กุมภาพันธ์ และเปิดศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของพรรค พบว่าตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีประชาชนร้องเรียนเข้ามาหลายเรื่อง คือ 1.คนตกงาน ว่างงาน 2.ปัญหาน้ำมันราคาสูงขึ้น 3.ปัญหายาเสพติดเพิ่มขึ้น 4.ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 5.เรื่องทุจริตของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ข้าราชการของรัฐ 6.ปัญหาภัยแล้งใน 18 จังหวัด 7.ความแตกแยกในสังคมจากคนเสื้อเหลืองและเสื้อแดง 8.ปัญหาหนี้สินชาวนา และ 9.ปัญหาที่ดินทำกินที่ไม่มีเอกสารสิทธิหรือถูกดำเนินคดี ทั้งนี้ พรรคจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเสนอต่อที่ประชุม ส.ส. เพื่อยื่นกระทู้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องในที่ประชุมสภาต่อไป

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เรื่องการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลน่าจะได้ข้อยุติภายในสัปดาห์นี้ โดยในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ จะมีการประชุม ส.ส.ในเวลา 14.00 น. จะมีการพิจารณาถึงเรื่องนี้

ปฏิเสธปัญหาพรรคแตกแยก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าว นายพร้อมพงศ์ได้ให้ทีมโฆษกพรรคเพื่อไทยนำเอกสารมาแจกให้กับผู้สื่อข่าว โดยมีใจความว่าจากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทยไม่พอใจและอึดอัดกับการบริหารของพรรคนั้น ไม่เป็นความจริง ส่วนการเสนอญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่มี ส.ส.ของพรรคส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วยก็ไม่เป็นความจริง เพราะในระบอบประชาธิปไตย การแสดงความคิดเห็นใดๆ ของ ส.ส.สามารถแสดงได้อย่างเต็มที่และไม่จำเป็นต้องมีความเห็นที่เหมือนกันเสมอไป พรรคอยู่ในช่วงปรับปรุงโครงสร้างพรรคเพื่อให้เป็นสถาบันการเมืองอย่างแท้จริง จึงทำให้เหมือนมีปัญหาบ้าง ยืนยันว่าไม่ใช่ความแตกแยกอย่างแน่นอน

ส่วนกรณีที่ ส.ส.บางส่วนไม่พอใจการทำหน้าที่ของ ส.ส.พรรคบางคนที่ชอบเสนอนับองค์ประชุมนั้น ยืนยันว่าเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. ที่ผ่านมามีแกนนำของพรรคคอยกำกับดูแลอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน และประธาน ส.ส.พรรค หรือนายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ที่ผ่านมาอาจจะมีปัญหาบ้าง แต่ยืนยันว่าต่อจากนี้ไปการทำหน้าที่ดังกล่าวจะเป็นทิศทางเดียวกันมากกว่าเดิม

"เสธ.สนั่น"ไม่หวั่นถูกอภิปราย

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวกรณีฝ่ายค้านเตรียมยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ไม่รู้สึกกังวลหรือเป็นห่วง เพราะจากการประเมินการทำงานของรัฐบาลเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมา ไม่มีสัญญาณอะไรที่บ่งบอกว่าเป็นความบกพร่อง รัฐมนตรีทุกคนก็ต้องเตรียมพร้อมที่จะชี้แจง แต่ยังเชื่อว่าจะผ่านพ้นการอภิปรายไปได้ เป็นเรื่องปกติที่ฝ่ายค้านจะอภิปราย ซึ่งก็เกิดขึ้นตามฤดูกาล ทุกคนต้องเตรียมตัว

"ยืนยันว่าการทำงานในพรรคร่วมรัฐบาลที่ผ่านมายังไม่มีอะไรที่เป็นปัญหาหรือขัดแย้งกัน อย่างไรก็ตาม ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร อยากให้รัฐบาลตระหนักในเรื่องการเข้าร่วมประชุม อย่าให้เสียงปริ่มน้ำ ควรเอางานมาทำที่สภา อย่างที่นายกรัฐมนตรีได้ขอเอาไว้ ขณะเดียวกันฝ่ายค้านเองควรจะพิจารณาว่าในแต่ละครั้งมีความจำเป็นต้องเสนอนับองค์ประชุมหรือไม่ด้วย" พล.ต.สนั่นกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์