อดีต คมช.ยันไม่มีใครลอบฆ่าแม้ว เชื่อกฎแห่งกรรมได้ตายทั้งเป็น นายกฯเมินโฟนอิน เดินหน้าช่วยปชช.


"มาร์ค" เดินหน้าช่วยเหลือประชาชน ไม่สน"แม้ว" เคลื่อนไหว มั่นใจประคับประคองให้ชาติสู่สภาวะปกติได้ โฆษก ปชป.เย้ยกลัวติดคุกมากกว่า อดีต คมช.ลั่นไม่มีใครลอบฆ่า เชื่อกฎแห่งกรรมต้อง "ตายทั้งเป็น" อยู่ไปนานๆ ชดใช้กรรมดีกว่า จะรู้ว่าใครที่เป็นเพื่อนแท้จริง


"เทพไท"ซัด"แม้ว"กลัวติดคุก

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ตอบโต้การโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ระบุว่า จะไม่ยอมตายเมืองนอก แต่จะกลับมาตายในเมืองไทย ว่า ทุกฝ่ายเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณกลับประเทศ แต่การตัดสินใจขึ้นอยู่กับตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ผ่านมา ยังไม่ยอมกลับประเทศ เนื่องจากกลัวติดคุกมากกว่ากลัวตาย ส่วนที่ พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวโจมตีว่า รัฐบาลประชาธิปัตย์ได้มาจากการปล้นอำนาจนั้น ก็ไม่เป็นความจริง เพราะรัฐบาลนี้เกิดขึ้นได้เพราะพรรคร่วมเห็นว่ารัฐบาลทั้ง 2 ชุด ที่ พ.ต.ท.ทักษิณให้การสนับสนุนอาจทำให้บ้านเมืองไปไม่รอด จึงเกิดการเปลี่ยนขั้ว และการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีก็ทำโดยเปิดเผย

นายเทพไทกล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวโจมตีนโยบายประชานิยมของรัฐบาลด้วยว่า ไม่ทราบว่านโยบายของรัฐบาลเป็นประชานิยมหรือไม่ แต่ยืนยันว่าประชาชนต้องได้ประโยชน์ ที่สำคัญจะต้องได้ประโยชน์แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยไม่มีการนำเข้ากระเป๋านายทุน หรือมีการคอร์รัปชั่นเชิงนโยบาย

คมช.แช่ง"แม้ว"ให้ตายทั้งเป็น

พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตประธานที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม และเลขานุการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวถึงการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ระบุจะกลับเข้าประเทศไทยทุกเวลา ถึงแม้ว่าเข้าไปแล้วจะถูกฆ่าตายคาแผ่นดินอีสานก็ยอมว่า "คงไม่มีใครไปลอบฆ่าท่านหรอก มีแต่ตัวท่านเอง และพรรคพวกของ พ.ต.ท.ทักษิณจะเป็นคนฆ่าตาย อยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณทดลองไม่ให้เงินกับบริวารเหล่านั้นดู แล้วท่านจะรู้ว่าใครที่เป็นเพื่อนแท้จริง จะมีบ้างหรือไม่ การลอบฆ่านั้น ก็ถือว่าทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณหมดกรรม ให้ท่านอยู่ไปนานๆ เพื่อชดใช้กรรมดีกว่า ในส่วนตัวเชื่อในเรื่องกฎแห่งกรรม คนอย่าง พ.ต.ท.ทักษิณต้องตายทั้งเป็น อยู่อย่างทุกข์ทรมาน"

"สนั่น"วอนอย่าปลุกกระแส

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณอย่าโฟนอินปลุกกระแส และขอให้กลับมาต่อสู้คดี เพราะการโฟนอินกับกลุ่มคนเสื้อแดงจะยิ่งทำให้ปัญหาไม่จบ ยอมรับว่าเป็นห่วงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่อาจจะมากันจำนวนมาก แต่รัฐบาลก็มีหน้าที่ต้องดูแลให้เกิดความเรียบร้อย แต่อยากขอร้องกลุ่มคนเสื้อแดงให้ใช้เหตุผล อย่าบุกรุกเข้าไปในสถานที่ราชการ

คิดว่าเขาคงมากันมาก เพราะไม่ได้ยืดเยื้อเป็นครั้งเป็นคราว ที่เรียกกันมา ก็ยังอยากฝากอดีตนายกฯทักษิณว่ามีอะไรน่าจะทำความเข้าใจกัน หรือท่านอยากจะกลับมาเมืองไทยก็กลับมาได้เลย ถ้าไปเติมเชื้อเพลิงอย่างนี้บ่อยๆ จะทำให้บ้านเมืองไม่สงบ ฉะนั้น ท่านจะกลับวันนี้ พรุ่งนี้ก็มาได้เลย มาต่อสู้คดีในประเทศไทยตามตัวบทกฎหมายŽ พล.ต.สนั่นกล่าว

"มาร์ค"ไม่สน"แม้ว"ออกฤทธิ์

วันเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ กรณีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประกาศชุมนุมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ ว่า ถ้ามาชุมนุมตามกฎหมายมาได้ ส่วนจะยืดเยื้อหรือไม่ยืดเยื้อ ถ้าอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายก็ทำได้ ซึ่งก็คาดการณ์อยู่แล้ว และผู้ที่ทำงานเรื่องนี้ ก็เตรียมการอยู่แล้ว และจะพยายามทำความเข้าใจกับทั้งผู้ชุมนุม และประชาชนทั่วไปด้วย

"ขอยืนยันอีกครั้งว่า บรรยากาศของบ้านเมืองในขณะนี้ ทำให้หลายกลุ่มหลายอย่างมีความก้าวหน้าไปมาก และความสำคัญคือเราต้องยืนยันความพร้อมในฐานะของการเป็นประธานอาเซียน และการเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมอาเซียนซัมมิท จะมีผลสำคัญต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และการแก้ปัญหาของประชาชนต่อไป อยากให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงตรงนี้ ผมเข้าใจดี คนที่มีความคิดเห็นแตกต่าง อยากจะแสดงความคิดเห็นหรืออยากเรียกร้อง แต่ขออย่าให้กระทบต่อผลประโยชน์ประเทศชาติส่วนรวม"นายอภิสิทธิ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอินเข้ามาปลุกกระแส จะทำให้สถานการณ์ร้อนแรงขึ้นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์เบือนหน้าหนีไปหาคำถามอื่น และพยายามเลี่ยงตอบ ว่า "มีคำถามอื่นไหมครับ" เมื่อถามต่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณโจมตีรัฐบาลค่อนข้างรุนแรงต่อเนื่อง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "มันไม่มีอะไรใหม่ หน้าที่ผม และของรัฐบาล คือแก้ปัญหาให้กับคนทั้งประเทศ" เมื่อถามว่า การเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณจะมีปัญหาต่อการทำงานหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ปฏิเสธว่า ไม่ และระบุว่า จะทำงานตามปกติ โดยให้ความใส่ใจกับปัญหาของประชาชนเป็นหลัก

ทำไม่ได้พร้อมเปิดทางคนใหม่

"ผมเห็นว่าผมมีหน้าที่ในการบริหารงาน ส่วนใครจะมีปัญหาของตัวเองอย่างไร ก็มีสิทธิที่จะพูดได้ แต่ว่ามันไม่ใช่งานของรัฐบาล และรัฐบาลก็ต้องให้ความสำคัญต่อคนทั้งประเทศ ส่วนถ้าไปกล่าวหาใคร มาพาดพิงใคร ก็ชี้แจงกันไป แต่ในส่วนของรัฐบาลไม่เกี่ยวข้อง เราก็ชี้แจงเฉพาะงานของเรา อย่างเรื่องเศรษฐกิจ ผมก็ต้องยืนยันว่า รัฐบาลเข้ามาในภาวะที่เศรษฐกิจติดลบมาตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2551 แล้ว" นายอภิสิทธิ์กล่าว

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องให้หน่วยงานความมั่นคงติดตามการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า มีหน้าที่ติดตามอยู่แล้ว ใครทำผิดกฎหมายก็ถูกดำเนินการ ใครไม่ทำผิดกฎหมาย ก็มีสิทธิกระทำในสิ่งที่เขาทำ เมื่อถามว่า แต่การที่ พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่า รัฐบาลไม่มีทางแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในรัฐบาลหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ความจริงก็คือความจริง แล้วรัฐบาลก็มีมาตรการ อีกทั้งประชาชนเข้าใจดีกว่า สภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกตอนนี้เป็นอย่างไร เชื่อมั่นในวิจารณญาณของพี่น้องประชาชนว่า แยกแยะได้

"ถ้าผมทำไม่ได้ ก็พร้อมเปิดทางให้คนใหม่เข้ามา เป็นธรรมดาของนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตย แต่ในวันนี้ยังมั่นใจอยู่ว่า แนวทางที่ทำมา เป็นสิ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาในขณะนี้ได้ และช่วยประคับประคองให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติได้" นายกฯกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์