เนวินขู่ลูกน้องไม่กล้าเป็น กก.บห.ภูมิใจไทยถอดพ้น รมต.-แบ่งเค้กเก้าอี้กับกลุ่มมัชฌิมา50:50


สมาชิก นับหมื่นประชุมภูมิใจไทยคึกคัก จัดเก้าอี้ กก.บห.แบ่งครึ่ง 6-6 "กลุ่มเนวิน-มัชฌิมา" "เด็กเนวิน"แหยงเก้าอี้กรรมการบริหาร "เนวิน" ยื่นคำขาดไม่กล้านั่งถอดพ้นรมต. "บุญจง"หงุดหงิดถูกจี้ถามแจกเงิน"ชวรัตน์"นั่งหัวหน้าพรรคประกาศดันนโยบายเร่งด่วน

นับหมื่นประชุมพรรคภูมิใจไทยคึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่สนามกีฬาไทยญี่ปุ่นดินแดง สนามกีฬาเวสน์ 2 มีการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคภูมิใจไทย ครั้งที่ 1/2552 เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 14 กุมภาพันธ์    มีแกนนำพรรค อาทิ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
 
พร้อมกันนี้ยังมีสมาชิกพรรคและแกนนำพรรคที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน นายทศพล สังขทรัพย์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน มาร่วมงานกันจำนวนมาก บรรยายกาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีสมาชิกมาร่วมประมาณ 1 หมื่นคน ส่วนใหญ่ประชาชนมาจากพื้นที่ที่ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยเป็นเจ้าของพื้นที่ใน จ.บุรีรัมย์ ราชบุรี ศรีสะเกษ สุโขทัย และชัยนาท

ขณะที่แกนนำพรรคภูมิใจไทย อย่างนายสมศักดิ์ เทพสุทิน หัวหน้ากลุ่มมัชฌิมา และนายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน ได้ติดตามการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคอยู่ร่วมกันที่โรงแรมปริ้นส์ตัน ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับสนามกีฬาไทยญี่ปุ่น ดินแดง

กก.บห.แบ่ง6-6กลุ่มเนวิน-มัชฌิมา

แหล่งข่าวจากแกนนำพรรคภูมิใจไทย แจ้งว่า สำหรับรายชื่อคณะกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทยนั้น มีการหารือระหว่างแกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน ที่นำโดยนายเนวินและกลุ่มมัชฌิมา ของนายสมศักดิ์ มาก่อนหน้านี้แล้วว่าจะใช้สัดส่วน 6-6 มาเป็นคณะกรรมการบริหารพรรค โดยมาจากกลุ่มเพื่อนเนวิน 6 คน กลุ่มมัชฌิมา 6 คน โดยนายชวรัตน์ กลุ่มเพื่อนเนวิน เป็นหัวหน้าพรรค นางพรทิวา นาคาสัย รมว.พาณิชย์ กลุ่มมัชฌิมาเป็นเลขาธิการพรรค มีนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ กลุ่มเพื่อนเนวิน และนายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ อดีตเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ในสมัยที่นายสมศักดิ์ เป็น รมว.แรงงาน เป็นรองหัวหน้าพรรค

นอกจากนี้จะมีนายเรืองศักดิ์ งามสมภาค อดีตอธิบดีกรมแรงงานอุตสาหกรรม สมัยที่นายสมศักดิ์ เป็น รมว.อุตสาหกรรม และนายสนอง เทพอักษรณรงค์ ส.ส.บุรีรัมย์ กลุ่มเพื่อนเนวิน เป็นรองเลขาธิการพรรค ซึ่งมีนายพิพัฒน์  พรหมวราภรณ์ อดีตหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กลุ่มมัชฌิมา เป็นนายทะเบียนพรรค และจะมีนายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กลุ่มเพื่อนเนวิน เป็นโฆษกพรรค และนายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รมช.คมนาคม กลุ่มเพื่อนเนวิน เป็นเหรัญญิกพรรค โดยมีคณะกรรมการบริหารพรรค อีก 3 คนคือ นายรังสิกร ทิมาตฤกะ ส.ส.บุรีรัมย์ กลุ่มเพื่อนเนวิน นายพันธพัฒน์ พัฒนะพัฒนา จากกลุ่มมัชฌิมา และนางนำพร วาณิชชัง จากกลุ่มมัชฌิมา

ขู่"เด็กเนวิน"ไม่นั่งกก.บห.ถอดรมต.

รายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงแรกที่มีการตกลงกันเรื่องสัดส่วนคณะกรรมการบริหารพรรคของกลุ่มเพื่อนเนวิน กับกลุ่มมัชฌิมานั้น แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวินหลายคนที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอยู่ แสดงความจำนงไม่ขอรับตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารพรรค เนื่องจากเกรงว่าหากพรรคถูกยุบในอนาคตอาจจะทำให้มีปัญหาต้องถูกตัดสิทธิทางการเมือง จนนายเนวินต้องยื่นคำขาดว่า "หากใครไม่ยอมเป็นคณะกรรมการบริหารพรรคก็ไม่ต้องรับตำแหน่งรัฐมนตรี" จึงทำให้ต้องยอมเข้ามารับตำแหน่งคณะกรรมการรบริหารพรรคภูมิใจไทยในที่สุด

หากป.ป.ช.ชี้มูลให้ "บุญจง" รับผิดชอบเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนมีการเลือกกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ กล่าวถึงกรณีนายบุญจงจะถูกเลือกให้เป็นกรรมการบริหารพรรคและหาก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดมีการใช้เงินจริงว่า เป็นเรื่องก่อนที่นายบุญจงจะเข้ามาเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งหากมีอะไรเกิดขึ้นเป็นเรื่องของอนาคต นายบุญจงต้องเป็นคนรับผิดชอบ

ขณะที่นายบุญจงกล่าวถึงกรณีที่ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดว่ามีการแจกเงินจริงว่า ไม่คิดว่าจะเป็นปัญหา เพราะเรื่องเกิดขึ้นก่อนเป็นสมาชิกพรรค
 
เมื่อถามย้ำว่าหากเป็นกรรมการบริหารพรรคจะทำให้เกิดปัญหากับพรรคภายหลังหรือไม่ นายบุญจงกล่าวด้วยน้ำเสียงหงุดหงิดว่า ขึ้นกับมติที่ประชุม พร้อมปฏิบัติตามและยอมรับเสียงส่วนใหญ่

"ชวรัตน์" ประกาศนโยบายพรรค

กระทั่งเวลา 12.00 น. การประชุมใหญ่สามัญเพื่อเลือกคณะกรรมการพรรคภูมิใจไทย ก็เสร็จสิ้นลง ทุกตำแหน่งเป็นไปตามที่ได้คาดการณ์เอาไว้ จากนั้นนายชวรัตน์ หัวหน้าพรรค ได้ขึ้นกล่าวว่า การก่อกำเนิดทุกอย่างล้วนแต่ทำให้ผู้ให้กำเนิดเจ็บปวด เช่นเดียวกับการก่อกำเนิดของพรรคภูมิใจไทย ที่ก่อนจะมีวันนี้ได้ทำให้พี่น้องของเราทุกคนเจ็บปวดกับคำวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา จากหลายฝ่าย แต่เชื่อว่าทุกอย่างจะประจักษ์ชัดจนทำให้พี่น้องของเราอีกหลายๆ คนเข้าใจในการกระทำของพวกเรา ซึ่งหลังจากนี้ตนและสมาชิกพรรคภูมิใจไทยทุกคนจะลงพื้นที่ต่างจังหวัดเพื่อรับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชนเพื่อเร่งนำนโยบายมาแก้ไขปัญหา ซึ่งขณะนี้พรรคได้คิดนโยบายไว้หลายอย่าง อาทิ โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งรถพยาบาล ที่เป็นโครงการเร่งด่วนที่พรรคจะพยายามผลักดันให้ประสบความสำเร็จ

"ชุมพล" เปรยอนาคตพรรคเล็กมาร่วม

จากนั้นได้มีตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ เข้ามอบดอกไม้แสดงความยินดีกับพรรคภูมิใจไทยและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ อาทิ นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรองหัวหน้าพรรคชาติไทย นายวราวุฒิ ศิลปอาชา อดีตรองเลขาธิการพรรคชาติไทย นายพินิจ จารุสมบัติ นายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ ว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี นายเอกภาพ พลซื่อ แกนนำพรรคเพื่อแผ่นดิน พร้อมด้วย ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม แกนนำพรรคเพื่อแผ่นดิน รวมทั้ง นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน และนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง แกนนำพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา
 
นายชุมพลกล่าวระหว่างการมอบช่อดอกไม้ให้กับนายชวรัตน์ว่า วันนี้เป็นวันแห่งความรัก พวกเราขอให้พรรคภูมิใจไทยเจริญเติบโตอยู่คู่บ้านคู่เมือง ซึ่งในอนาคตพวกเราก็จะได้ร่วมงานกันทั้งหมด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์