เบื้องลึก...มติซักฟอกของพท.

การขอเปิดซักฟอกรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย (พท.) กลายเป็นเรื่องที่สร้างความสับสนให้กับบรรดาคอการเมืองเป็นอย่างมาก

สรุปว่า พรรคเพื่อไทยจะยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 11 มีนาคมนี้ ตามที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย และฐานะประธาน ส.ส.ระบุหรือไม่

ความจริงแล้ว แกนนำระดับเทพ คือ พี่น้องตระกูลชินฯ และอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ต่างประสานเสียงไปในทิศทางเดียวกันว่า ยังเร็วเกินไปที่จะเปิดซักฟอกในช่วงนี้ เพราะหลักฐานที่ ร.ต.อ.เฉลิมยืนยันต่อที่ประชุม ส.ส.เป็นหลักฐานเก่าที่นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน ได้เคยอภิปรายในที่ประชุมสภาแล้ว

ดังนั้น ควรที่จะทอดระยะเวลาการยื่นญัตติออกไปอีกซักระยะ เพื่อให้ปัญหาทางเศรษฐกิจมีความสุกงอมมากกว่านี้ เพื่อให้สังคมเกิดอาการ "ละเหี่ยใจ" กับรัฐบาลที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนได้

เพื่อให้การออกหมัดครั้งนี้สัมฤทธิผล มากกว่าสร้างความรำคาญใจให้กับรัฐบาล

แต่วงในที่ประชุมพรรคระบุว่า ร.ต.อ.เฉลิมได้เสนอในที่ประชุมให้เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยหยิบยกเหตุผลเรื่องความชัดเจนของหลักฐานขึ้นมาโน้มน้าวใจให้ ส.ส.เห็นด้วย ซึ่งในที่ประชุมไม่มีการลงมติ มีเพียงเสียงปรบมือเท่านั้น

แต่ด้วยความเหนือชั้น ร.ต.อ.เฉลิมได้กระซิบให้นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ กระบอกเสียงของพรรคลงไปแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่าพรรคมีมติเปิดอภิปรายซักฟอกนายกรัฐมนตรี

โดยก่อนที่โฆษกพรรคจะลงไปแถลงข่าวได้เดินเข้าไปหา "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย เพื่อขออนุญาตแถลงข่าว แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดว่าจะแถลงอะไร

จากนั้น ร.ต.อ.เฉลิมได้ลงมาให้สัมภาษณ์ซ้ำกับสื่อมวลชนอีกรอบหนึ่ง

งานนี้...แกนนำพรรคเพื่อไทยได้ประเมินท่าทีของ ร.ต.อ.เฉลิมในทันที โดยเชื่อว่าเบื้องลึก ร.ต.อ.เฉลิมต้องการได้รับการเสนอชื่อให้เป็นบุคคลผู้สมควรเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ถือว่าเป็นการตีกินอนาคต

ล่าสุด แกนนำพรรคเพื่อไทยได้หาทางออกเอาไว้แล้ว คือ กำชับไม่ให้ ส.ส.ร่วมลงชื่อในหนังสือยื่นถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และญัตติที่จะขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ออกมาจากฝั่ง "สารวัตรเหลิม" โดยเด็ดขาด...

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์