กอร์ปศักดิ์ยันรัฐจ่ายเงิน2พัน ด้วยวิธีการออกเป็นเช็คเงินสด

"กอร์ปศักดิ์"ยันรัฐบาลใช้วิธีเงินจ่าย 2 พันบาทให้ผู้ใช้แรงงานด้วยวิธีสั่งจ่ายเป็นเช็ตเงินสด เตรียมขอความร่วมมือไปยังร้านค้าให้ใช้เช็คแทนเงินสดซื้อของได้ มั่นใจไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องการปลอมแปลงเช็ค

(13ก.พ.) นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกฯ กล่าวถึงการจ่ายเงินช่วย 2,000 บาท ที่จะให้ผู้ใช้แรงงานที่มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาท ว่า
 
เป็นที่สรุปแล้ววการจ่ายเงินจำนวนดังกล่าว รัฐบาลได้ตัดสินใจแล้วว่าจะใช้วิธีการจ่ายเงินผ่านเช็คเงินสด ส่นที่มีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่ารัฐบาลจะมีการจ่ายเงินโดยจะใช้วิธีการโอนเงินสดเข้าบัญชีธนาคารนั้น
รัฐบาลเห็นว่าวิธีดังกล่าวอาจจะทำให้ผู้ที่รับเงินนบางคนอาจจะไม่ยอมไปถอนเงินออกจากบัญชี


ซึ่งหากเป็นอย่างนั้นจริงผลของนโยบายนี้ที่รัฐบาลได้วางเอาไว้อาจจะไม่เป็นไปตามเป้าหมาย อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวนี้เพิ่งผ่านการพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อคืนที่ผ่านมา(12 ก.พ.) และนโยบายดังกล่าวนี้จะต้องส่งเข้าสู่การพิจารณาที่ประชุมวุฒิสภา และถึงจะประกาศออกมาเป็นกฎหมายอีกครั้ง อย่างไรก็ตามตนคาดว่านโยบายในเรื่องดังกล่าวจะสามารถดำเนินการได้อย่างช้าสุดประมาณกลางเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้


นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวอีกว่า

สำหรับวิธีการจัดส่งเช็คเงินสดจำนวน 2,000 บาทนั้น คาดว่าจะใช้วิธีการจัดส่งทางไปรษณียร์ไปตามบ้าน ซึ่งตนเห็นว่าการจัดส่งด้วยวิธีดังกล่าวนี้เป็นวิธีที่สะดวกที่สุด เพราะทางสำนักงานประกันสังคมจะมีชื่อ และที่อยู่ของผู้ใช้แรงงานที่มีสิทธิได้รับเงิน แต่อาจจจะต้องใช้เวลาในการดำเนินการบ้าง แต่ก็ไม่น่าจะใช้เวลาเกินสองสัปดาห์
โดยรัฐบาลต้องการจะจ่ายเงินออกไปให้เร็วที่สุด ส่วนวิธีการออกเช็คดังกล่าวรัฐบาลกำลังพิจารณาวิธีที่มีความเหมาะสม และมีความสะดวกผู้ที่ได้รับเช็คในการนำไปขึ้นเงิน

ซึ่งในความคิดตนเห็นว่า

เช็คที่จะออกมาควรจะเป็นเช็คที่จะสามารถนำไปใช้เป็นเงินได้ ซึ่งจะปัญหาอย่างเดียวคือ เวลาผู้ที่ได้รับเช็คดังกล่าวนำเช็คไปใช้ร้านค้าต่างๆ อาจจะเกิดความกลัวว่าเช็คที่รัฐบาลจ่ายออกจะเป็นเช็คเด้งหรือไม่ ดังนั้นปัญหาในเรื่องนี้รัฐบาลคงจะต้องมีการประสานและทำความเข้าใจเพื่อขอร่วมมือกับร้านค้าต่างๆ เพื่อให้เจ้าของร้านค้าเกิดความมั่นใจว่าเช็คที่มีการนำไปใช้จ่ายเป็นเช็คของรัฐบาล โดยตนเรื่องดังกล่าวนี้ตนคงจะนำเข้าสู่ที่ประชุมของครม.เศรษฐกิจที่จะมีการประชุมร่วมกับภาคเอกชน


รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

ส่วนปัญหาที่หลายเกรงว่าอาจจะมีการปลอมแปลงเช็ครัฐบาลที่สั่งจ่ายขึ้นมานั้น ส่วนตัวคิดว่าน่าจะปลอมแปลงยาก และที่สำคัญเช็คที่รัฐบาลสั่งจ่ายออกมานี้เป็นการสั่งจ่ายเพียงครั้งเดียว และคิดว่าคงจะไม่มีใครจะมาคิดนั่งปลอมแปลงเช็ค เนื่องจากจะต้องมีชื่อและส้างต่างๆ ที่กำกับมากมาย และที่สำคัญเจ้าเช็คจะต้องเช็คกำกับหลังเช็ค สิ่งหนึ่งตนอยากจะฝากไปยังที่ผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับเงินจำนวน 2,000 บาทจากรัฐบาล


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์