กกต.ยอมรับมีมูลสอบ เงินบริจาค250ล้านปชป.

วันนี้ (12 ก.พ.) นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง  กล่าวยอมรับเงินบริจาคพรรคประชาธิปัตย์มีมูลความจริง  เบื้องต้นเงินจำนวนดังกล่าวมีการบริจาคในปี 2548  ตามรัฐธรรมนูญ ฉบับพ.ศ. 2540 โดยยังไม่มีการกำหนดเพดานเงินบริจาค  แต่สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้หากเป็นเงินโดยมิชอบ 

นางสดศรี กล่าวว่า นอกจากนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เคยขอเอกสารและข้อมูลหลังมีผู้ร้องเรียนว่า ทางบริษัท ทีพีไอโพลีน ได้บริจาคเงินให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง และยื่นเรื่องขอดูรายละเอียดเกี่ยวกับเงินงบประมาณของพรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้งขอสอบปากคำเจ้าหน้าที่ กกต.ที่ดูแลในเรื่องดังกล่าวด้วย ส่วนการบริจาคแฝงผ่านบริษัทให้กับพรรคการเมืองนั้น นางสดศรี กล่าวว่า อาจมีหลายรูปแบบ ทั้งการให้บริษัทอื่นบริจาคหรือชำระเงินผ่านเข้ามาอีกบริษัทหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องตรวจสอบ ตามมาตรา 94 ของพระราชบัญญัติพรรคการเมือง ที่ระบุว่า หากพบการกระทำผิด อาจถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคได้

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวลต่อกรณีที่ กกต. รับตรวจสอบเรื่องเงินบริจาค
250
ล้านบาท

เพราะยืนยันได้ว่า ไม่เคยกระทำผิด จึงไม่น่าจะนำไปสู่การยุบพรรค อย่างไรก็ตาม สามารถตรวจสอบสถานะทางการเงินของพรรคประชาธิปัตย์ได้ เพราะพรรคเป็นพรรคเปิดที่แสดงบัญชีทรัพย์สินให้กับ กกต.รับทราบตลอดเวลา อีกทั้งเชื่อมั่นว่า ข้อมูลของฝ่ายค้าน จะไม่กระทบกับเสถียรภาพของรัฐบาล
ทั้งนี้ นายสุเทพ ยังไม่กังวลว่า พรรคเพื่อไทยจะกลับไปทบทวนการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหรือไม่ และไม่ได้รู้สึกสบายใจ เพราะฝ่ายค้านยังคงเล่นเกมนอกสภามากกว่าการเล่นเกมในสภา อย่างไรก็ตาม พร้อมรับการตรวจสอบจากฝ่ายค้านตามระบอบประชาธิปไตย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์