เทพไทกลับลำปฏิเสธไม่ได้พูดมะกันขึ้นแบล็กลิสต์ทักษิณ

กรณีที่เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาปฏิเสธว่าทางการสหรัฐฯไม่ ได้ถอนวีซ่า พ...ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามที่นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกส่วนตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเปิดประเด็นนั้น

วันนี้ (12 ..) นายเทพไท เสนพงศ์ ส..นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และโฆษกส่วนตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงที่รัฐสภา โดยชี้แจงว่า เรื่องนี้เริ่มจากสื่อได้มาถามตน จึงไปหาข้อมูลพบว่า ญี่ปุ่นมีระเบียบห้ามคนเข้าเมือง 14 ข้อ โดยข้อ 4 ระบุว่า บุคคลที่ต้องโทษอาญาตั้งแต่ 1 ปี ขึ้นไป ไม่ให้เข้าประเทศ และมีเอกสารจากแหล่งข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า มีบุคคลระดับสูงและมีชื่อเสียงหลายคน รวมถึงอดีตนายกรัฐมนตรี พ...ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกแบล็กลิสต์ห้ามเข้าประเทศ โดยเอกสารดังกล่าวแม้ไม่ใช่เอกสารที่เป็นทางการ แต่สามารถตรวจสอบข้อมูลได้กับทางการ

นายเทพไท ชี้แจงต่อว่า ส่วนประเทศจีนก็มีข้อห้ามเข้าประเทศคล้ายๆกันคือ ห้ามบุคคลที่เคลื่อนไหวทางการเมืองที่อาจทำให้จีนเสียหายเข้าประเทศ

ส่วนสหรัฐฯ เอกอัคราชฑูตได้เข้าพบประธานที่ปรึกษาพรรค และให้สัมภาษณ์ว่า ยังไม่มีการยกเลิกวีซ่า พ
...ทักษิณ กรณีสหรัฐฯ ตนจึงยุติการดำเนินการในกรณีสหรัฐฯ แต่ก็ติดตามความเคลื่อนไหวอยู่ ถามว่า พ...ทักษิณ กล้าเดินทางไปสหรัฐฯ หรือไม่ เพราะตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) สหรัฐฯ อาจไม่ให้เข้าประเทศก็ได้ โฆษกส่วนตัวนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่ได้พูดว่า พ...ทักษิณ ถูกแบล็กลิสต์จากสหรัฐฯ  และสามารถตรวจสอบคำพูดของตนได้  "ผมไม่ใช่เด็กเลี้ยงแกะ แต่เป็นคนจับเด็กเลี้ยงแกะในพรรคเพื่อไทยได้หลายคนแล้ว"

ก่อนหน้านี้  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ปฏิเสธที่จะกล่าวถึงเรื่องนี้ โดยขอให้ไปถามคนที่พูดเอง

ขณะที่นาย สาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คนที่เป็นนักการเมืองพูดหรือให้สัมภาษณ์ อย่างไรต้องรับผิดชอบข้อมูลของตัวเอง และเมื่อวันที่
10 ..ที่ผ่านมา ได้ประชุมร่วมกับโฆษกต่างๆ ได้ทำความตกลงกันว่าในการสัมภาษณ์ขอให้ยึดความถูกต้อง ความเป็นจริง ยึดสิ่งที่จำเป็นในการชี้แจงขอให้อยู่บนพื้นฐานความเข้าใจที่ดีขณะที่นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงต่างประเทศ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าไม่มีชื่อ พ...ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกขึ้นแบล็กลิสต์ อย่างไรก็ตาม ต้องตรวจสอบข้อมูลกับฝ่ายตรวจอีกครั้งก่อน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์