มาร์ค ยาหอมวางระบบแก้ปัญหายางพาราใหม่

วันนี้(11 ก.พ.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่าง นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาการยางพาราแห่งประเทศไทย

พร้อมคณะกรรมการสภาการยางพาราแห่งประเทศไทย จำนวน 30 คน เข้ายื่นข้อเสนอและข้อมูลการแก้ไขปัญหายางพารา ว่าข้อมูลที่ตนได้นำเสนอมานั้นได้มีโอกาสพูดในหลายเวที ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายโอกาสของประเทศเกี่ยวกับยาง เช่น ยาง100 เปอร์เซ็นต์ ประเทศไทยส่งออกเป็นยางดิบไม่แปรรูป 90 เปอร์เซ็นต์ ที่ส่งออกแปรรูป 10 เปอร์เซ็นต์ แต่มูลค่าของส่วน 10 เปอร์เซ็นต์ และ90 เปอร์เซ็นต์ ไม่ได้ต่างกันมาก เพราะฉะนั้น ให้นำกลับมาแปรรูปก่อนส่งออกจะสามารถเพิ่มรายได้ 7-8 เท่า เป็นอย่างน้อย ทั้งนี้ในช่วงของการเข้ามาบริหารประเทศเป็นช่วงที่ราคายางมีราคาตกต่ำ โดยบางพื้นที่ต่ำกว่า 30 บาท จึงต้องมีการแก้ไขปัญหาแบบเฉพาะหน้าไปก่อน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุขณะนี้กำลังจะจัดวางระบบใหม่ซึ่งสอดคล้องกับสิ่งที่คณะกรรมการสภาการยาพาราฯ เสนอมา

โดยได้มีการปรึกษากับ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่าน่าจะต้องมีการแยกพืชผลแต่ละชนิดออกมาให้ชัดเจน เช่น ข้าว ยาง มัน ปาล์ม หรือข้าวโพด เพื่อจะได้มีกลไกลเฉพาะมาดูแลตรงนี้ ซึ่งเบื้องต้นขณะนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้รับเรื่องของการแก้ไขปัญหายางพาราไปดูแลแล้ว เพื่อไปทำกลไกเฉพาะในเรื่องดังกล่าวขึ้นมา โดยจะมีนายวีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าไปช่วยดูแลด้วยอีกทางหนึ่ง ส่วนในเรื่องของกฎหมายต่าง ๆ และเรื่องการส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์ยางโดยภาครัฐ ที่ทางคณะกรรมการสภาการยางฯ เสนอมา ก็จะนำไปพิจารณาว่าจะสามารถดำเนินการอย่างไรต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์