เสียงเติ้งโวยงบฯได้ผล ครม.ให้งบกระตุ้นท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (10 ก.พ.) ว่า คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการแผนการตลาดเร่งด่วนเพื่อฟื้นฟูภาพลักษณ์และกระตุ้นการท่องเที่ยว ปี 2552 ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ 


ส่วนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการตามแผนการตลาดเร่งด่วนเพื่อฟื้นฟูภาพลักษณ์และกระตุ้นการท่องเที่ยว ปี 2552  ให้ใช้จากงบประมาณ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 วงเงิน 1,912,970,000 บาท  ที่คณะรัฐมนตรีมีมติไปแล้วเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2551 (เรื่อง  ขออนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 และขออนุมัติงบประมาณเพื่อช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศที่ประสบปัญหาจากเหตุการณ์ปิดสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ)


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบหลักการแผนการตลาดเร่งด่วนเพื่อฟื้นฟูภาพลักษณ์และกระตุ้นการท่องเที่ยวปี 2552 วงเงิน 1,000 ล้านบาท

ตามที่กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ ส่วนข้อเสนอให้รัฐบาลช่วยเหลือในการจัดหาสินเชื่อดอกเบี้ยผ่อนปรนให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยว 5,000 ล้านบาทจะนำไปหารือในที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจ วันที่ 11 ก.พ.นี้ แม้กระทรวงท่องเที่ยวฯจะเสนอเข้าที่ประชุมครม.ในครั้งนี้ แต่ตนเป็นคนสั่งการให้นำเข้าที่ประชุมครม.เศรษฐกิจเพราะมีวาระการประชุมไม่มาก มี 2-3 เรื่องจะกระชับกว่า แต่ถ้าหารือในครม.จะมีวาระเป็น 10 เรื่อง และเมื่อผ่านการพิจารณาของครม.เศรษฐกิจแล้วก็เอาเข้าครม.ในสัปดาห์ถัดไป


ด้านนายพุฒิพงษ์ ปุณณกันต์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.มอบหมายให้กระทรวงท่องเที่ยวฯไปตกลงกับสำนักงบประมาณ ในการจัดหางบ 1,000 ล้านบาทมาดำเนินการ

ซึ่งจะนำไปดำเนินการใน 3 แผนงานคือ 1.แผนฟื้นฟูภาพลักษณ์สร้างความเชื่อมั่น 250 ล้านบาท ประกอบด้วย 6 โครงการ คือ ไทยแลนด์ ทอล์ค ทู เดอะ เวิล์ด 100 ล้านบาท โครงการบริง แบ็ค สไมล์ ทู ไทยแลนด์ 40 ล้านบาท เวลคัม แบ็ค 20 ล้านบาท ไทยแลนด์โรดโชว์ 30 ล้านบาท วี ดู แคร์ 30 ล้านบาท2.แผนกระตุ้นการเดินทางนักท่องเที่ยวต่างประเทศ 350 ล้านบาท ประกอบด้วยอะเมซี่ง ไทยแลนด์ อะเมซิ่ง แวลู 50 ล้านบาท พาร์เนอร์ ออน ดีมานด์ 200 ล้านบาท ไทยแลนด์แบรนด์ 100 ล้านบาท 3.แผนงานกระตุ้นตลาดในประเทศ 400 ล้านบาท ประกอบด้วย การโฆษณาประชาสัมพันธ์ทางสื่อพิเศษ 50 ล้านบาท สร้างสรรค์กิจกรรมกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว 250 ล้านบาท เสริมสร้างศักยภาพการท่องเที่ยว 100 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาเคยเสนอของบประมาณมาครั้งหนึ่งในช่วงที่รัฐบาลจัดสรรงบประมาณกลางปี แต่พลาดการได้รับจัดสรร ขณะที่การอนุมัติงบประมาณครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังจากที่นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย ออกมาตำหนิการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลให้กับกระทรวงในสังกัดพรรคชาติไทยพัฒนาน้อยเกินไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์