นายกฯถกครม.ศก.รัฐสภา ป้องกันประชุมงบฯล่มอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

วันนี้ (11 ก.พ.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ เวลา 09.00 น. ที่อาคารรัฐสภา เนื่องจาก มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณางบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมกลางปี 2552 ในวาระที่ 2 และ 3 และมีการเกรงกันว่าการประชุมจะไม่ราบรื่น ในเรื่องขององค์ประชุมจึงได้มีการย้ายสถานที่ประชุม โดยเมื่อเวลา 08.30 น. วันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เปิดโอกาสให้คณะกรรมการสหกรณ์ยางพาราเข้าพบ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาราคายางพารา และเรื่องประกันราคายางพาราด้วย  

สำหรับวาระการประชุม ครม.เศรษฐกิจ นายกรณ์ กล่าวว่า

จะมีการพิจารณาถึงการเพิ่มเติมให้กับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) โดยจะขยายวงเงินค้ำประกันสินเชื่อจาก
10,000 ล้านบาท เป็น 30,000 ล้านบาท โดยเชื่อว่าจะสามารถต่อยอดเงินเข้าสู่ระบบได้ถึง 100,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ยืนยันว่า การขยายวงเงินค้ำประกันธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งจะสามารถเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ได้ โดยทั้งหมดจะช่วยให้ผู้ประกอบการที่ประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจจากคำสั่งซื้อลดลงได้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากที่สุด ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาคแรงงานและประชาชน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง กล่าวว่า

รัฐบาล ได้ยกเลิกโครงการควบรวม บสย. กับ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) แล้ว และขยายวงเงินค้ำประกันให้ บสย. แทน เนื่องจากเชื่อว่า จะช่วยให้สถาบันการเงินเข้าถึงโครงการค้ำประกันสินเชื่อมากที่สุด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์