โปรดเกล้าฯอิสสระเป็นรมต. เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯเย็นวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  วันนี้ (10 ก.พ.) เมื่อเวลา 15.15 น.ได้มีประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี (พระปรมาภิไธย) ภูมิพลอดุลยเดช ป.ร. ความว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้ประกาศว่า

ตามที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ตามประกาศลงวันที่ 17 ธันวาคม พุทธศักราช 2551 แล้ว และแต่งตั้งรัฐมนตรีเพื่อบริหารราชการแผ่นดิน ตามประกาศลงวันที่ 20 ธันวาคม พุทธศักราช 2551 นั้น บัดนี้ นายกรัฐมนตรีได้กราบบังคมทูลว่า ได้มีรัฐมนตรีลาออกบางตำแหน่ง สมควรแต่งตั้งรัฐมนตรีแทนตำแหน่งที่ว่าง เพื่อความเหมาะสมและบังเกิดประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 171 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายอิสระ สมชัย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความั่นคงของมนุษย์

ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2552  เป็นปีที่ 64 ในรัชกาลปัจจุบัน   ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ พร้อมด้วยนายอิสระ ได้เดินทางไปขึ้นเครื่องบินของกองทัพอากาศ  ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 ดอนเมือง ( บน. 6 ) เพื่อเดินทางไปเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ใน เวลา 17.00น. ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

นายอิสสระ กล่าวก่อนเดินทางเข้าเฝ้าฯ ว่า หลังจากการเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแล้ว พรุ่งนี้ (11 ก.พ.) จะเดินทางเข้ากระทรวงเวลา 11.00 น.แต่จะยังไม่มอบนโยบาย

เพราะตั้งใจไว้ว่า สิ่งแรกที่จะทำหลังจากได้รับการแต่งตั้งคือ การเดินทางไปจ.พัทลุง วันที่ 12 ก.พ.นี้ เพื่อดูแลประชาชนที่ได้รับถุงยังชีพที่มีปัญหาโดยจะไปสอบถามความเป็นมาเป็นไป ซึ่งไม่ได้ไปสอบเพื่อเอาผิด เพราะเป็นเรื่องของคณะกรรมการ
ส่วนการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน นายอิสสระ กล่าวว่า มีแนวคิดจะปรับปรุงวิธีการช่วยเหลือใหม่ จากถุงยังชีพเป็นเงินแทน และไม่กังวัลจะมีปัญหาเรื่องเงินรั่วไหล  เพราะมีวิธีควบคุมและสำรวจผู้เสียหายก่อน

ด้านนางพนิตา กำภู ณ อยุธยา อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์

กล่าวถึงปัญหาสิ่งของในถุงยังชีพเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ต่อจากนี้ไปกรมฯ  จะยกเลิกการให้ความช่วยเหลือด้วยการจัดซื้อสิ่งของไปบริจาค แต่ เปลี่ยนมาเป็นเงินบริจาคแทนเพื่อความโปร่งใส และตอบสนองความต้องการของผู้เดือดร้อนได้ตรงกับความต้องการ
อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กล่าวว่า ในส่วนของเงินให้ความช่วยเหลือผู้ยากไร้ก็คงเปลี่ยนให้ข้าราชการเป็นผู้นำไปมอบเองเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาขึ้นอีก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์