“จุรินทร์”สั่งเปิด 133โรงเรียน รับร้องเรียนปัญหาสมัครเอเน็ต

“จุรินทร์” สั่งเปิด 133 โรงเรียนทั่วประเทศรับเรื่องร้องเรียน กรณีนักเรียนถูกตัดสิทธิสอบเอเน็ต โดยคณะกรรมการอำนวยการจะพิจารณาคืนสิทธิ์เป็นกรณีๆไป


(10ก.พ.) นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ปัญหาเด็กนักเรียนที่ถูกตัดสิทธิสอบเอเน็ต ว่า ตั้งแต่วันที่ 10-13 ก.พ.เวลา 09.00 - 16.00 น.จะมีการเปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสำหรับนักเรียนที่ถูกตัดสิทธิที่โรงเรียนประจำจังหวัดและโรงเรียนอื่นทั่วประเทศจำนวน 133 โรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งคิดว่าจะครอบคลุมพอสมควร โดยขอให้นักเรียนที่จะร้องเรียนสามารถติดตามรายชื่อโรงเรียนที่เปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนได้จากตัววิ่งที่ประชาสัมพันธ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีว่ามีโรงเรียนใดบ้างที่เปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียน นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบได้กับทางเว็ปไซด์ของกระทรวงศึกษาธิการได้เช่นกัน


ผู้สื่อข่าวถามว่ามีนักเรียนที่มีสิทธิสอบเอเน็ตบางส่วนออกมาแสดงความไม่พอใจนักเรียนที่ถูกตัดสิทธิว่าไม่มีความรับผิดชอบ กระทรวงศึกษาธิการจะมีนโยบายอย่างไร

นายจุรินทร์ กล่าวว่า อย่างที่ตนเรียนคือแต่ละเรื่องมี 2 ด้านเสมอ เพราะนักเรียนทั้งหมดที่สมัครมีจำนวน 2.1 แสนคน โดยมีจำนวน 1.9 แสนคนไปชำระเงินและปฏิบัติตามกติกาอย่างครบถ้วน จะมีเด็กประมาณ 2 หมื่นคนที่ไม่ได้ไปชำระเงิน ซึ่งตนเข้าใจว่าเด็กที่ไม่ไปชำระเงินอาจจะมีเหตุผลที่หลากหลายแตกต่างกัน เช่น บางคนอาจจะสอบเข้าตรงจากมหาวิทยาลัยได้แล้ว แต่ส่วนอื่นก็มีเหตุผลที่แตกต่างออกไปตนจึงต้องการให้มีการรับเรื่องร้องเรียนเพื่อที่จะได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นกรณีๆไปว่ามีสาเหตุเกิดจากอะไร ซึ่งถ้าเกิดจากความผิดพลาดของกระทรวงศึกษาธิการเราก็ต้องรับผิดชอบคืนสิทธิ์ให้กับเด็กเหล่านั้นมีโอกาสสอบ แต่กรณีใดไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดของกระทรวงแต่อาจจะเกิดจากปัญหาอื่นๆซึ่งมีหลากหลายก็จะพิจารณาเป็นกรณีไป โดยต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการอำนวยการสอบที่ประกอบไปด้วยอธิการบดี 21 สถาบันในฐานะที่เป็นผู้มีอำนาจจะเป็นผู้พิจารณาว่าควรจะดำเนินการอย่างไร

ซึ่งเบื้องต้นจะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้( 11 ก.พ.)ในเวลา 10.00 น.แต่ทั้งหมดนี้จะต้องรอรับเรื่องร้องเรียนให้ครบถ้วนในวันศุกร์ที่ 13 ก.พ.นี้ก่อน

“ ผมไม่ทราบว่าในที่สุดจะมีนักเรียนเข้าร้องเรียนถึง 2 หมื่นคนหรือไม่ อาจจะหมื่นแปด แปดพันหรืออาจกี่พันก็ได้ ยังไม่สามารถประเมินได้ต้องรอให้จบวันศุกร์เสียก่อน แต่ 2 วันที่ผ่านมาที่ สกอ.เปิดรับเรื่องร้องเรียนก็มีผู้มาร้องเรียน 105 ราย ขณะนี้ยังมีเวลาเหลือถึงวันศุกร์ก็จะมีการประเมินรายละเอียดทั้งหมด แล้วคณะกรรมการอำนวยการจะเป็นผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจจริงๆ ” นายจุรินทร์ กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่าปัญหาการสอบเอเน็ตมีปัญหาทุกปี มีแนวคิดที่จะเปลี่ยนแปลงเรื่องวิธีการสอบหรือไม่ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า เรื่องการสอบปีหน้าก็จะมีการเปลี่ยนระบบ

โดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ( สทส.)จะเป็นผู้ดำเนินการเรื่องการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งจะมีข้อสอบกลางที่สทส.จะเป็นผู้ดำเนินการ และข้อสอบในส่วนของมหาวิทยาลัย ดังนั้นปีนี้ก็เป็นปีสุดท้ายที่จะมีการสอบเอเน็ต ซึ่งยอมรับว่าเห็นใจนักเรียนเพราะระบบกลับไปกลับมาพอสมควร แต่เมื่อตนเข้ามารับผิดชอบก็จะดูว่าจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร ซึ่งสกอ.ก็รับทราบปัญหาและเตรียมการแก้ปัญหาไว้แล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์