ส.ส.พท.อ้างความปลอดภัยพท.เลื่อนพบแม้ว ชัยสิทธิ์ ลั่นมีคนอิจฉาตามฆ่าทักษิณ เทพเทือก ซัดไร้สาระ


ส.ส.เพื่อไทยอ้างความปลอดภัย เลื่อนเดินทางพบ "แม้ว" ที่ฮ่องกง "ชัยสิทธิ์" ยืนยันมีคนอิจฉาตามฆ่าทักษิณ "เทพเทือก" ซัดไร้สาระ รบ.ไม่เคยได้รับรายงาน "สมเจตน์" บอกอดีตนายกฯอยู่ในบ่วงกรรมยังต้องชดใช้ กลางคืนนอนไม่หลับ คิดไปเองมีคนตามสังหาร

ส.ส.เลื่อนพบ "แม้ว"อ้างไม่ปลอดภัย

นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยจำนวนหนึ่งจะเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ฮ่องกง ระหว่างวันที่ 7-8 กุมภาพันธ์ ว่า ต้องยกเลิกการเดินทางกะทันหัน เพราะได้รับการประสานจากนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ ว่าไม่ทราบที่อยู่ของ พ.ต.ท.ทักษิณที่ชัดเจน หลังจากนี้จะประสานกันใหม่ อาจเป็นสัปดาห์หน้า แต่ยังไม่รู้ว่าจะไปเจอที่ประเทศไหน อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าเรื่องการลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณยังมีอยู่ ดังนั้น เรื่องความปลอดภัยก็ต้องดูด้วย ใครคิดที่จะทำเรื่องนี้ก็พอรู้กัน คิดอยู่ในประเทศไทย อยากเป็นใหญ่เกินตัว และเตรียมไปจัดการนอกสั่ง เพราะกังวลและกลัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาสู่ตำแหน่งอีกครั้งเลยอิจฉา

"แต่คนดีแม้จะตกน้ำไหล ตกไฟไม่ไหม้ อาจจะได้รับบาดเจ็บบ้างก็เป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งไม่อยากให้ใครไปคิดกำจัด พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะถึงฆ่าไปก็ไม่มีประโยชน์ และไม่ทำให้ประเทศชาติเลิกวุ่นวาย" นายประชากล่าว

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มี ส.ส.เพื่อไทยจะไปพบพ.ต.ท.ทักษิณว่า จะไม่มี ส.ส.เดินทางไปพบแล้ว เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางตลอดเวลา ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางการต้องการล่าตัว พ.ต.ท.ทักษิณเข้ามาดำเนินคดีในประเทศ หาก ส.ส.พรรคเพื่อไทยไปพบอาจจะเป็นการชี้เป้า นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน ข้อเท็จจริงพ.ต.ท.ทักษิณเดินทางตลอด จึงไม่รู้ว่าจะไปพบได้ที่ไหน

"ชัยสิทธิ์"ยันมีคนอิจฉาตามฆ่า"แม้ว"

พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ญาติผู้พี่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯให้สัมภาษณ์ผ่านรายการลับ ลวง พราง ทางสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 กรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณต้องการกลับมาเป็นประธานาธิบดีว่า  ทุเรศมาก คนไทยทุกคนจงรักภักดีทั้งนั้น ไม่มีคนที่เล่นการเมืองคนไหนไม่จงรักภักดี เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นตายอย่างเดียว ไม่มีใครเขาทำ ยัดข้อหาส่งเดช หากเจอเข้ากับตัวเองบ้างเขาจะรู้

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ พล.อ.ชัยสิทธิ์กล่าวว่า มีข่าวมาอยู่แล้ว เพราะเมื่อเขาสู้ไม่ได้ ก็ต้องใช้วิธีนั้น แต่การที่ พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ต่างประเทศ คงทำอะไรไม่ง่ายนัก สิ่งที่อยากแนะนำ พ.ต.ท.ทักษิณคือหาหัวให้ดี และสู้การเมืองแบบเปิดเผย หาความยุติธรรมและความถูกต้อง ขณะนี้รอความยุติธรรมจากทุกๆ ฝ่าย แม้แต่ฝ่ายที่เป็นศัตรู ซึ่งความจริง พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร สิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณทำก็ทำเพื่อชาติ และประชาชน แต่เจอคนที่อิจฉาและเสียผลประโยชน์

"จะให้ พ.ต.ท.ทักษิณไม่สู้ได้อย่างไร เพราะเขาสู้เพื่อความถูกต้อง เพื่อสิทธิ ในฐานะคนไทย ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้ต่อสู้อย่างอิสระเสรี ไม่มีการถูกบีบคั้น ไม่มีการถูกลอบฆ่า หรือวิธีการสกปรกอย่างอื่น ประชาธิปไตยควรจะเป็นอย่างนั้น ส่วนเขาควรจะกลับมาติดคุกหรือไม่นั้น มองว่า ถ้าเขายอมคงจะกลับมาแล้ว แต่หากกลับเข้ามาจะให้ความยุติธรรมกับเขาหรือไม่ เพราะในคุกจะทำอะไรเขาก็ได้ ยิ่งง่ายใหญ่ เพราะเขาต้องการทำลายอย่างเดียว" พล.อ.ชัยสิทธิ์กล่าว

"สุเทพ"ซัดไร้สาระลอบฆ่า"แม้ว"

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยยกเลิกเดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.ทักษิณที่ฮ่องกง เพราะเกรงว่าอดีตนายกฯจะถูกลอบสังหาร ว่า เรื่องนี้หากจะมากล่าวหาว่าเป็นรัฐบาลทำนั้น ขอยืนยันอย่ามากล่าวหารัฐบาลเลย เพราะตนและรัฐบาลจะไปปองร้าย พ.ต.ท.ทักษิณทำไม เรื่องดังกล่าวอย่าไปฟังมากเพราะเป็นเรื่องที่ไร้สาระ ยืนยันว่ารัฐบาลยังไม่ได้รับรายงานด้วยซ้ำว่าจะมีขบวนการลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ

นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า คนที่ต้องการสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณไม่ยาก หากต้องการจะสังหารคงทำไปนานแล้ว เชื่อว่าที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยไม่กล้าไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะเกรงว่าจะกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หากให้การสนับสนุนกิจกรรมทางการเมืองทั้งทางอ้อมและทางตรงก็ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เรื่องนี้จึงไม่เกี่ยวกับการลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ มีแต่พ.ต.ท.ทักษิณปล่อยข่าวเองว่ามีขบวนการลอบสังหาร คิดว่าเป็นเทคนิคการเมืองของพรรคเพื่อไทย

ประชาธิปัตย์ชี้ไปพบ"แม้ว"ให้ตั้งหัวหน้าเพื่อไทย

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยยกเลิกเดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.ทักษิณที่ฮ่องกง เพราะเกรงว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่ปลอดภัยนั้น เป็นการพยายามสร้างเงื่อนไข เป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อหวังเรียกคะแนนนิยม รัฐบาลและพรรคยังไม่ทราบแน่ชัดว่าขบวนการที่มีผู้อ้างจะประสงค์ร้ายอดีตนายกฯนั้นเป็นใคร ยืนยันว่ารัฐบาลจะให้หลักประกันความปลอดภัยหากอดีตนายกฯจะกลับเข้าประเทศเพื่อต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม

นพ.บุรณัชย์กล่าวถึงกรณีกลุ่ม ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณที่ฮ่องกงว่า ขอตั้งข้อสังเกตว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทยเไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ อาจต้องการหารือเกี่ยวกับการตั้งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ เพราะขณะนี้ยังไม่สามารถหาหัวหน้าพรรคได้ จึงต้องวิ่งเต้นกับ พ.ต.ท.ทักษิณเพื่อแต่งตั้งหัวหน้าพรรค เพื่อหาผู้นำฝ่ายค้าน

"บุคคลที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคจะต้องมาขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ 9 ทัพ ที่ให้มวลชนมาต่อสู้นอกสภา ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ห่วงใยว่าจะนำไปสู่การสร้างสถานการณ์ความขัดแย้งและเกิดความแตกแยกในสังคมอีกครั้ง" นพ.บุรณัชย์กล่าว

"สมเจตน์"บอก"แม้ว"ชดใช้กรรม

พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตหัวหน้าสำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ให้สัมภาษณ์ในรายการลับ ลวง พราง ทางสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 กรณี พ.ต.ท.ทักษิณยังคงเคลื่อนไหวต่อสู้ทางการเมือง ว่า ตนสงสาร พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะขณะนี้ตกอยู่ในบ่วงของกรรม และยังต้องชดใช้กรรม หากหมดกรรมเมื่อไร การต่อสู้ของ พ.ต.ท.ทักษิณก็จะหยุด และ พ.ต.ท.ทักษิณจะมีความสุข ส่วนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่าจะถูกลอบสังหาร ตนคิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณคิดเอง คงไม่มีใครไปลอบสังหาร เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณมีเงินมหาศาล สามารถจ้าง รปภ.ได้จำนวนมาก ใครจะไปทำอะไรได้ แต่ พ.ต.ท.ทักษิณคงวาดมโนภาพจินตนาการ พอกลางคืนนอนไม่หลับ ก็คิดไปเรื่อยว่า จะมีคนโน้นตามฆ่า และเขาพยายามพูดให้กำลังใจคนอื่นๆ ว่า ยังต่อสู้อยู่ เพื่อรักษากลุ่มเอาไว้ไม่ให้แตก แต่ไม่ต้องดูอื่นไกล ขนาดภรรยายังไม่ไว้วางใจ แล้วคนอื่นจะไว้วางใจหรือ

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะเข้ามาบัญชาการการเมืองในประเทศเพื่อนบ้าน พล.อ.สมเจตน์กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณคงพยายามสร้างขวัญกำลังใจให้พรรคพวก และที่จะมี ส.ส.พรรคเพื่อไทยเดินทางไปหา ตนฟังดูแล้วยังคิดว่า เป็นไปได้อย่างไร ในเมื่อ ส.ส.เป็นตัวแทนของปวงชนชาวไทย และเป็นผู้ที่จะออกกฎหมายใช้บังคับคนอื่นๆ แต่ ส.ส.เหล่านี้จะไปหาบุคคลที่หนีคดีอาญา ดูแล้วน่าจะขัดต่อจริยธรรม จึงอยากฝาก ส.ส.ที่จะเดินทางไป คิดให้รอบคอบว่า สิ่งที่ทำไปนั้นเหมาะสมหรือไม่

แนะ"แม้ว"นิ่งอย่าป่วนประเทศ

เมื่อถามว่า คมช.จะสู้กับ พ.ต.ท.ทักษิณที่ลุกขึ้นสู้เต็มที่อย่างไร พล.อ.สมเจตน์กล่าวว่า "พ.ต.ท.ทักษิณต้องเข้ามาติดคุกก่อน ถึงจะเข้ามาคุยกัน หรือหากอยากจะพ้นคดีต้องเข้ามาต่อสู้ในศาลก่อน หลังจากนั้น ค่อยว่ากัน แต่คิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณคงไม่ยอมติดคุก พฤติกรรมที่ดิ้นรนอยู่ทุกวันนี้ เพราะไม่ยอมติดคุก แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย จะต่อรองไม่ได้ ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณจะกลับประเทศไทยได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการกระทำของ พ.ต.ท.ทักษิณ ถ้ายังเห็นแก่ประโยชน์ประเทศชาติ ควรสงบนิ่งไปสักพัก ปล่อยให้ประเทศชาติแก้ปัญหาได้ อย่ามาเป็นตัวทำป่วนให้เกิดความวุ่นวาย และสร้างความแตกแยกในประเทศ เชื่อว่า ถ้าเป็นลักษณะนี้ วันหนึ่งจะกลับประเทศ"

พล.อ.สมเจตน์กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคที่มีความเป็นสถาบันมากที่สุด เพราะในพรรคมีกฎระเบียบในการดูแล คิดถึงผลกระทบของชาติบ้านเมืองเป็นหลัก มั่นใจว่าทหารกับพรรคประชาธิปัตย์สามารถทำงานกันได้อย่างดี

เมื่อถามว่า สถานการณ์ขณะนี้ถึงเวลาหรือยังที่ คมช.จะเข้าไปเล่นการเมือง พล.อ.สมเจตน์กล่าวว่า การที่ทหารจะเข้าไปสู่การเมืองมีหลายวิธีทาง หนึ่งคือมีตัวแทนทหารลงไปเลือกตั้ง เพราะทหารคือประชาชนคนหนึ่ง ดังนั้น จะบอกว่า ทหารไม่ควรยุ่งเกี่ยวการเมือง คิดว่าไม่ใช่ แต่ไม่ควรเอาตำแหน่งหน้าที่ไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง แต่โดยสิทธิทหารต้องมีตัวแทนเข้าไปในการเมือง เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของทหาร และไม่ให้การเมืองเข้ามาล้วงลูกทหาร ไม่ให้การเมืองเข้ามาแต่งตั้งผู้บังคับบัญชาทหารได้ ทหารคือกลไกของรัฐ แต่ไม่ใช่เครื่องมือของรัฐ ที่จะไปทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

ผบ.สส.ชี้"แม้ว"พูดไม่มีอะไรใหม่

พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) กล่าวถึงการเคลื่อนไหวต่อสู้ทางการเมืองของ พ.ต.ท.ทักษิณว่า ส่วนตัวไม่เป็นห่วงในเรื่องนี้ ทุกคนทำงานตามหน้าที่ สังคมเองก็ทราบสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นดีอยู่แล้ว ส่วนตัวมีความเชื่อมั่นว่าสังคมมีความต้องการที่จะให้ประเทศเดินหน้าต่อไป การออกมาพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณในลักษณะนี้พูดจากันมาเป็นปีๆ แล้ว แต่ไม่มีอะไรใหม่ เมื่อถามว่า อยากฝากอะไรถึง พ.ต.ท.ทักษิณให้ยุติการเคลื่อนไหวเพื่อให้ประเทศชาติบ้านเมืองสงบเรียบร้อยหรือไม่ พล.อ.ทรงกิตติกล่าวว่า ทุกคนทราบหมดแล้วว่าทุกคนควรจะทำอย่างไรเพื่อส่วนรวม รวมถึงตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ตนไม่มีความรู้สูงที่จะไปให้คำแนะนำใดๆ กับผู้ที่มีความรู้มากมายได้ แต่เป็นหลักธรรมชาติที่ว่าใครก็ตามที่ทำเพื่อส่วนรวม ส่วนรวมก็ชอบ และมีความสุข

ทนาย"แม้ว"แจ้งความ"สุเทพ"หมิ่นซ้ำ

นายอุดม โปร่งฟ้า ทีมทนาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตนในฐานะทีมทนาย พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เข้าแจ้งความต่อ สน.ดุสิต โดยแจ้งความนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่เกี่ยวเนื่องจากกรณีที่นายสุเทพได้ตอบกระทู้ถามสดในสภาเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า เชื่อโดยสุจริตใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีเจตนาที่จะกลับมาเป็นประธานาธิบดี ถือเป็นการตอบคำถามโดยมีเจตนาจงใจตอกย้ำ แทนที่จะตอบคำถามอื่นในกระทู้ แต่กลับไม่ตอบ และพูดเบี่ยงเบนมาตอกย้ำ เท่ากับมีเจตนาจงใจใส่ร้ายป้ายสีบุคคลอื่น เพื่อหวังผลทางการเมือง

"ในฐานะทีมทนาย พ.ต.ท.ทักษิณจึงขอเรียกร้องจริยธรรมของนายสุเทพ โดยขอให้นายสุเทพและพรรคประชาธิปัตย์ออกมาแสดงรับผิดชอบ โดยอย่าให้นายสุเทพออกมาพูดซ้ำเติมในเรื่องที่ไม่เป็นจริงอีก รวมถึงให้ออกมาแสดงความรับผิดชอบว่าสิ่งที่ได้พูดไปนั้นไม่เป็นความจริง เพราะเชื่อว่าคนไทยทุกคนไม่มีใครคิดเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทั้งนี้ หากนายสุเทพหรือพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ออกมาแสดงความรับผิดชอบในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ทีมทนายจะไปฟ้องต่อศาลอาญาและศาลแพ่งต่อไป ส่วนค่าเสียหายกำลังหารือกันอยู่ ซึ่งการดำเนินคดีกับนายสุเทพนั้น พ.ต.ท.ทักษิณกำชับมาว่าให้ดูแลคดีให้ละเอียด เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและอ่อนไหวต่อความรู้สึกของประชาชน และท่านก็ไม่เคยคิดอย่างที่นายสุเทพกล่าวหา" นายอุดมกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์