เทพไทยันมีหลักฐานห้ามแม้วเข้าปท. แนะตั้งกระทู้สด

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราชและโฆษกส่วนตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยท้าทายให้เปิดเผยข้อมูลบัญชีการห้ามเข้าประเทศต่างๆ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า

ได้ตรวจสอบจากแหล่งข่าวแล้วพบข้อเท็จจริงว่า ญี่ปุ่นได้ขึ้นบัญชีพ.ต.ท.ทักษิณเป็นบุคคลไม่พึงประสงค์ ขณะที่ประเทศจีนอนุญาตให้เข้าประเทศ ในฐานะนักท่องเที่ยวเท่านั้น โดยข้อเท็จจริงเหล่านี้เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศและเป็นเอกสิทธิ์ของประเทศต่างๆ ที่จะเปิดเผยหรือไม่เปิดเผย เพราะเป็นมารยาททางการทูต อย่างไรก็ตาม ตนมีเอกสารหลักฐานที่ชัดเจน แต่เกรงจะเสียมารยาท หากนำมาเปิดเผย 

นายเทพไท กล่าวว่า

สมาชิกพรรคเพื่อไทยต้องระมัดระวังในการเคลื่อนไหว เพื่อกดดันสถานทูตประเทศต่างๆ เพื่อให้ออกมาชี้แจงเรื่องนี้ รวมทั้งการชักชวนประชาชนไม่ให้ซื้อสินค้าจากบางประเทศ เพราะพฤติกรรมเหล่านี้จะสร้างความเสื่อมเสีย ถ้าต้องการทราบอย่างเป็นทางการ ขอแนะนำว่าให้ตั้งกระทู้ถามในสภา เพราะการตั้งกระทู้สดถามในสภา หากเนื้อหากระทบต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ ก็สามารถขอให้มีการประชุมลับได้

"พรรคเพื่อไทยต้องคำนึงถึงมารยาทและเอกสิทธิในอธิปไตยของประเทศนั้นๆ ในทางการทูต การตอบคำถามไม่มีประเทศไหน ที่เขาระบุชัดเมื่อถูกถามในเรื่องเหล่านี้ ภาษาทางการทูตเขาจะบอกว่า ไม่ยืนยันและไม่ปฏิเสธด้วย แต่ความเป็นจริงแล้ว เมื่อมีข่าวอย่างนี้ จะเป็นจริงทุกเรื่องเช่นกรณีประเทศอังกฤษเพิกถอนวีซ่าทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และคุณหญิงพจมาน ดามาพงษ์" นายเทพไท กล่าว

นายเทพไท กล่าวด้วยว่า

ความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทยจึงเป็นเรื่องสุ่มเสี่ยง การดำเนินการควรคำนึงถึงประเทศ มากกว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ตอนนี้การเคลื่อนไหวเลยเถิดของเขตของการเมืองในประเทศ จึงควรจะต้องระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์