เทือกชี้รัฐพร้อมรับเสียงครวญบรรหารเรื่องจัดงบฯ

"สุเทพ"ชี้รัฐบาลพร้อมรับเสียงครวญ"บรรหาร"เรื่องจัดงบฯ ยันงบฯที่คลอดได้รับไฟเขียวจากครม.ที่มีตัวแทนจากพรรค ไม่หวั่นเสียงหนุนหากถูกฝ่ายค้านยื่นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ


(5ก.พ.) เวลา 08.55 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ออกมาระบุว่าอยากให้พรรคประชาธิปัตย์ใจกว้างและคำนึงถึงตอนที่ไปเชิญพรรคร่วมมาจัดตั้งรัฐบาล ว่า เรื่องนี้คงจะต้องทำความเข้าใจกับนายบรรหาร และถือโอกาสทำความเข้าใจกับประชาชนว่างบประมาณกลางปีที่คณะกรรมาธิการพิจารณากันอยู่นี้ เป็นงบประมาณที่จัดทำขึ้นโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีซึ่งมาจากทุกพรรคการเมืองและเห็นชอบร่วมกันว่างบส่วนนี้จัดทำขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ไม่ได้มุ่งหมายที่จะต้องเกลี่ยไปให้ทุกกระทรวง เพราะแม้แต่กระทรวงที่มีรัฐมนตรีเป็นของพรรคประชาธิปัตย์ บางกระทรวงก็ยังไม่ได้รับงบประมาณไปดำเนินการ

ดังนั้นเราไม่ได้มีความคิดว่าเป็นพรรคโน้น เป็นพรรคนี้ ส่วนการทำงบประมาณประจำปี 2553 นั้น คงจะต้องดูว่ามีความจำเป็นเหมาะสมอย่างไร และต้องดูให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย


ผู้สื่อข่าวถามว่า นายบรรหารไม่เห็นด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะแจกเงิน 2,000 บาท แต่ควรกระตุ้นด้านการท่องเที่ยวมากกว่า นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นความคิดเห็นของท่านซึ่งเราก็ต้องรับฟัง แต่เรื่องนี้ก็ผ่านไปแล้ว เมื่อถามว่าหากเป็นเช่นนี้จะทำให้เป็นปัญหาหรือไม่เพราะฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนคิดว่าต้องแยกกัน โดยเรื่องงบประมาณก่อนที่จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภานั้น เราได้ประชุมกันในครม.ทั้งครม.ชุดใหญ่และครม.เศรษฐกิจ จากนั้นจึงจัดทำร่างงบประมาณกลางปีออกมาและมีการอภิปรายกันในสภา ซึ่งก็ผ่านการรับหลักการและเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการ ดังนั้นอย่าเอาเรื่องนี้ไปโยงกับเรื่องอื่น

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าที่ผ่านมาในการประชุมรัฐมนตรีจากพรรคชาติไทยพัฒนาเคยเสนอความคิดเห็นอย่างไรหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ทุกคนก็ให้ความเห็นและสรุปออกมาเป็นความเห็นร่วมกันของครม.

เมื่อถามว่าได้มีทักท้วงจากในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ในที่ประชุมครม.ชุดใหญ่ตนคิดว่าไม่มี ส่วนในที่ประชุมครม.เศรษฐกิจตนไม่ได้เข้าร่วม ต่อข้อถามว่า จุดนี้จะทำให้เกิดความวิตกกังวลหรือไม่ หากมีการอภิปรายไม่วางใจ เพราะเสียงของรัฐบาลอาจจะไม่เป็นเอกฉันท์ นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่ เพราะกรณีที่นายบรรหารออกมาทักท้วงเราก็รับฟัส่วนจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ตนคิดว่า ฝ่ายรัฐบาลคงมีเอกภาพ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์