ฉุนท่องเที่ยว-เกษตรงบน้อยเติ้งโวยปชป. ต้องใจกว้าง

"บรรหาร"แนะปชป.เป็นแกนนำต้องใจกว้างอย่าใจแคบ เผยไม่พอใจจัดงบกลางปีมั่นใจงบที่ลงอาจจะจะแก้ปัญหาไม่ได้เลย ชี้อยากเห็นผลต้องทุ่มเรื่องการท่องเที่ยว ลั่นจะคอยดูจัดงบกระจุกที่สำนักนายกฯจะเปิดง่ายอย่างที่พูดหรือไม่

(5ก.พ.) นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวแสดงความมั่นใจว่าหากฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจจจะไม่ส่งผลกระทบต่อรัฐบาล และไม่น่ามีปัญหา

ซึ่งตนได้ให้หลักพรรคประชาธิปัตย์ไปเมื่อครั้งที่มาเชิญพรรคชาติไทยพัฒนาให้เข้าร่วมรัฐบาลว่า การเป็นแกนนำรัฐบาลต้องใจกว้างอย่าใจแคบกับพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งการจัดสรรงบกลางปีถ้าพูดตรงไปตรงมาตนก็ไม่เห็นด้วยเท่าไหร่ เพราะที่บอกว่างบกลางที่กระจายลงไปเพื่อฟื้นฟูและกระตุ้นศรษฐกิจนั้น แต่ตนเห็นว่างบที่ให้ไปไม่ได้แก้ไขปัญหาเลย เพราะถ้าจะฟื้นฟูเศรษฐกิจต้องกระตุ้นด้านการท่องเที่ยว แต่รัฐบาลกลับจัดสรรงบมาเพียง 500 ล้านบาท หรืออย่างโครงการถนนไร้ฝุ่นก็ควรที่จะให้กระทรวงคมนาคมไปดำเนินการ เพราะใช้เวลา 4 - 5 เดือน การทำโครงการก็สำเร็จแล้วเงินที่ลงไปก็ไม่หาย เพราะนำไปจ้างแรงงานและนำไปซื้อเครื่องจักรกลทำให้รัฐบาลได้เป็นเงินภาษีกลับคืนมาด้วย หรืออย่างกระทรวงเกษตรก็ได้มาแค่ 2 พันล้าน

ในขณะที่บางกระทรวงไม่จำเป็นต้องได้งบประมาณมากขนาดนั้น


ซึ่งมีอยู่หลายกระทรวง และการเอาเงินจำนวน 2 พัน ไปให้ข้าราชการที่เงินเดือนไม่ถึง 15,000 บาท ผมเห็นว่าเป็นการเอาเงินไปใส่กระเป๋าเฉย ๆ เขาอาจจะเอาไปเก็บก็ได้ 
ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลมีการจัดสรรงบกลางปีไว้ที่สำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อให้กระทรวงต่าง ๆ สามารถเบิกจ่ายงบประมาณทำได้ง่ายขึ้น นายบรรหาร กล่าวว่า นายบรรหาร กล่าวว่า ก็ต้องดูว่าถ้าของบประมาณมาแล้วจะได้ง่ายหรือยาก

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีรัฐมนตรี 3 คน ยกมือรับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ซึ่งฝ่ายค้านเตรียมยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

นายบรรหารกล่าวว่า ต้องดูตามขั้นตอนซึ่งความจริงในรัฐธรรมนูญกำหนดว่า ไม่ให้ ส.ส.ที่ไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีโหวตให้ความเห็นชอบ ซึ่งรัฐบาลที่ผ่านมาก็มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นแต่ก็ไม่เคยมีใครหยิบยกขึ้นมา แต่วันนี้เมื่อฝ่ายค้านหยิบยกขึ้นมาก็มีปัญหาก็ต้องแล้วแต่ขั้นตอนที่ต้องทำต่อไป


ผู้สื่อข่าวถามว่า มองการทำงานของฝ่ายค้านในขณะนี้เป็นอย่างไร นายบรรหาร กล่าวว่า ฝ่ายค้านก็ต้องมีหน้าที่ติติงรัฐบาล รัฐบาลก็ต้องดูแลให้เรียบร้อย

ซึ่ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ก็ทำหน้าที่ใช้ได้ เป็นนักการเมืองรุ่นเก่าก็ยังเป็นแฟนกันอยู่ รัฐบาลกับฝ่ายค้านก็พวกเดียวกันอย่าไปคิดอะไรมาก เพราะตอนนี้นักการเมืองหายไปหมดแล้วมีแต่นอมินีทั่วประเทศ เพราะรัฐธรรมนูญปี 50 ก็ฝากไปบอกคนร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ด้วย ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการเสนอให้นิรโทษกรรมกับผู้ที่ได้รับผลกระทบทางการเมืองหลังเหตุการณ์ปฏิวัติปี 49 นายบรรหาร กล่าวว่า ตนไม่ทราบแล้วแต่ความเหมาะสมตนไม่มีความคิดเห็น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์