มาร์คไม่หวั่นพท.หาเสียงชูแม้วกลับ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชวนฝ่ายค้านร่วมปฏิรูปการเมืองในกรอบ
ชี้แถลงการณ์ 9 ข้อในการสัมมนาพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่เขาใหญ่  จ.นครราชสีมา และจะให้มีการนิรโทษกรรมคดีอาญาทุกคดีและทุกฝ่ายหลังวันที่ 19 กันยายน 2549 เป็นแนวคิดเดียวกับรัฐบาลเมื่อปี 2551  พร้อมเสนอหาคนกลางมาวางกรอบ โดยให้สัมภาษณ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ว่า เรื่องดังกล่าว เป็นแนวคิดซึ่งคงไม่ต่างจากเดิมในช่วงของรัฐบาลที่เสนอมาเมื่อปี 2551 ในหลายรูปแบบ เห็นว่าที่จริงแล้วดีที่สุดเรื่องอย่างนี้หาคนที่ไม่มีส่วนได้เสียมาคิดจะดีหรือไม่ ทั้งในกรอบของการปฏิรูปการเมืองและเรื่องความเป็นธรรม อยากเชิญชวนและพยายามที่จะประสานกับฝ่ายค้านอยู่ว่า ให้มาคิดในกรอบนี้ดีกว่า เพราะถ้าคิดเองในส่วนของคนที่ถูกมองว่ามีส่วนได้เสีย ก็จะเป็นปมความขัดแย้ง



ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นธงของฝ่ายค้านในยุทธศาสตร์หาเสียงเลือกตั้งครั้งต่อไป ที่จะชูการนำพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าเกิดเป็นเรื่องหาเสียงไม่เป็นปัญหา เพราะเป็นสิทธิของพรรคการเมืองอยู่แล้ว แต่ต้องรอการเลือกตั้งครั้งต่อไป ส่วนถ้ามีการเคลื่อนไหวเพื่อดำเนินการในเรื่องนี้(นิรโทษกรรม) ก็เป็นเรื่องของสภา เพราะเสียงส่วนใหญ่ของทั้ง 2 สภาจะเป็นผู้ชี้ขาด




นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าของการดำเนินการตั้งกรรมการปฏิรูปการเมืองนั้น พยายามเสนอแล้วทางฝ่ายค้านก็พยายามเสนอบุคคลกันอยู่

แต่ยังไม่ได้ตรงกัน ถ้าตกลงกันในเรื่องตัวบุคคลไม่ได้ ก็จะต้องหาสถาบันที่เป็นแกนกลาง ส่วนที่เคยพูดถึงสถาบันพระปกเกล้า เรื่องทาบทามนั้นไม่มีปัญหา ปัญหาคือพยายามให้ฝ่ายค้านได้ช่วยให้ความเห็นยืนยันว่า รับได้หรือไม่ ถ้ารับได้ก็จะได้เดินต่อ แต่ประธานวิปฝ่ายค้านกำลังพิจารณาอยู่



เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวฝ่ายค้านไม่เอานายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตอนนี้ไม่ได้พูดตัวบุคคลแต่พูดเรื่องสถาบัน ส่วนเรื่องกลไกพิเศษที่จะมาดูเรื่องคดีนั้น ยังคุยอยู่กับตัวบุคคล เนื่องจากหาคณะที่จะมาทำงานยังไม่ง่าย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์