ลำปางแล้งหนักประกาศพื้นที่ภัยพิบัติยกจังหวัด

นายอมรพันธุ์ นิมานันท์ ผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง กล่าววันนี้ (4 ก.พ.) ว่า ขณะนี้ แหล่งน้ำทั้งแหล่งน้ำตามธรรมชาติและแหล่งกักเก็บน้ำที่สร้างขึ้นในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอของ จ.ลำปาง เริ่มแห้งขอด

ซึ่งแต่ละอำเภอเริ่มออกสำรวจพื้นที่ประกอบกับชาวบ้านในหลายพื้นที่ได้ร้องขอความช่วยเหลือมายังแต่ละอำเภอและต่อมาได้รายงานปัญหาเข้าให้จังหวัดรับทราบทำให้ทราบปัญหาครอบคลุมทั้งจังหวัด ดังนั้น จึงประกาศให้พื้นที่ทั้ง 13 อำเภอของจังหวัด เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินเนื่องจากภัยแล้งเพื่อให้แต่ละอำเภอเข้าไปช่วยประชาชนที่ประสบภัย


ผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง กล่าวต่อว่า ล่าสุด สถานการณ์ภัยแล้งได้สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนใน 83 ตำบล และมีประชาชนเดือดร้อน 312,396 คน

สำหรับการช่วยเหลือเบื้องต้นได้สั่งการให้นายอำเภอในแต่ละท้องที่นำเงินทดลองราชการในอำนาจของนายอำเภออำเภอละ 1,000,000 บาท ออกมาช่วยประชาชน แต่ถ้าไม่เพียงพอให้รายงานสถานการณ์และขอความช่วยเหลือมายังจังหวัด หลังจากนั้น จะได้จัด  ส่งงบประมาณเข้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม


วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธวัชชัย ฟักอังกูร ผู้ว่าราชการ จ. อุตรดิตถ์

เรียกประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง จ.อุตรดิตถ์ เพื่อวางแผนรับมือและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในพื้นที่แล้งซ้ำซาก 5 อำเภอ คือ อ.ทองแสนขัน อ.ท่าปลา อ.น้ำปาด อ.ฟาก   ท่า และ อ.บ้านโคก ซึ่งอยู่นอกเขตชลประทานและมีพื้นที่เพาะปลูกกว่า 260,000 ไร่


มีรายงานเพิ่มเติมว่า ในการประชุมดังกล่าว ผู้ว่าราชการ จ.อุตรดิตถ์ได้สั่งการให้น่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมบุคลากรและอุปกรณ์รถน้ำสำหรับช่วยเหลือประชาชน

เนื่องจากในขณะนี้ พบว่าตามแหล่งน้ำต่าง ๆ เริ่มแห้งขอด โดยถือว่าปีนี้ภัยแล้งเกิดขึ้นเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะขยายวงกว้างทั้ง 9 อำเภอ ซึ่งจังหวัดเตรียมอนุมัติเงินทดรองราชการในอำนาจผู้ว่าฯ วงเงิน 50 ล้านบาท นำมาช่วยเหลือประชาชน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์