ทำไมต้องให้คนคนเดียวฉุดรั้งทั้งประเทศ

ถ้าสังเกตให้ดี คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไปให้สัมภาษณ์สำนักข่าวต่างประเทศโดยเฉพาะกับเอเอฟพี ด้วยประโยคที่คุณอภิสิทธิ์ไม่เคยพูดในประเทศไทย หรือไม่อยากจะพูด หรือคิดว่าไม่ต้องการพูด

แต่ว่าประโยคที่คุณอภิสิทธิ์พูดกับเอเอฟพีเกี่ยวกับ คุณทักษิณ ชินวัตร นั้น มีความหมายน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะว่าคุณอภิสิทธิ์ใช้ประโยคอย่างนี้ว่า You can never underestimate somebody with that amount of money, but the matter is that  the majority of the thai people want the country to move on, why shoud we held up by one man.


ประโยคหลังนี้ คุณอภิสิทธิ์ ปกติในบรรยากาศการเมืองไทยจะไม่พูด
แต่ไปอยู่ที่เมืองดาวอส ร่วมประชุมกับเวทีเศรษฐกิจโลก หรือเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม คุณอภิสิทธิ์ปล่อยออกมาเพื่อจะตอกย้ำถึงความเชื่อของตัวเองจริงๆ เกี่ยวกับคุณทักษิณ 


ประโยคนี้แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า คุณไม่สามารถประเมินคนที่มีเงินระดับนั้นต่ำๆ เป็นอันขาด แต่ด้วยความเป็นจริงที่คนไทยอยากจะให้ประเทศเคลื่อนไปข้างหน้า ทำไมเราต้องมาถูกฉุดรั้งไว้เพราะคนเพียงคนเดียว ที่บอกว่า why shoud we held up by one man


ประโยคนี้ตีความได้หลายอย่าง แต่ที่ชัดเจนก็คือว่า คุณอภิสิทธิ์ต้องการจะสื่อกับนักข่าวต่างประเทศ ว่าทำไมประเทศชาติต้องถูกคนคนเดียวเหนี่ยวรั้งเอาไว้ฉุดเอาไว้ ประโยคนี้เริ่มต้นด้วยบอกว่า คุณอย่าประเมินคนที่มีเงินขนาดนี้ต่ำเกินไป


อยู่เมืองไทยเรามักจะไม่ค่อยได้ยินคุณอภิสิทธิ์พูดถึงเรื่องคุณทักษิณยังมีบารมีเพราะมีเงินมหาศาล


แต่พอตอบคำถามนักข่าวต่างประเทศ คุณอภิสิทธิ์เลือกที่จะตอกย้ำว่า เงินของคุณทักษิณ ยังมีความหมาย ยังสามารถก่อให้เกิดความวุ่นวายปั่นป่วนได้
ฉะนั้น จึงต้องขีดเส้นใต้ว่า นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ ยังมองคุณทักษิณด้วยความสงสัยคลางแคลง โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องเงิน และบารมีของคุณทักษิณ ยังมีบทบาทสำคัญในการที่จะพยายามโค่นล้มตัวเขาเอง และรัฐบาลของเขา


เพราะว่าบางประโยคในคำสัมภาษณ์เดียวกันบอกว่า กระแสความรู้สึกของคนไทยพลิกกลับไปเป็นการต่อต้านกลุ่มประท้วงที่ต่อต้านรัฐบาล

และไม่ได้กังวลกลุ่มประท้วงใดๆ แต่ก็บอกว่า ทุกวันนี้ผู้สนับสนุนคุณทักษิณ ก็ยังพยายามล็อบบี้ คือวิ่งเต้นกับสถานทูตต่างๆ ของอาเซียนในกรุงเทพฯ เพื่อไม่ให้มาร่วมประชุมสุดยอดที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ที่หัวหิน สิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้


ลึกๆ แล้วคุณอภิสิทธิ์ยังหวั่นเกรงว่า คุณทักษิณ นั้นยังใช้เงินและการผลักดันจากข้างหลัง เพื่อต่อต้านตัวเอง


นี่คือการเปิดใจที่ต้องอ่านระหว่างบรรทัด และพอจะเข้าใจได้ว่าคุณอภิสิทธิ์วันนี้อย่างไร และทุกย่างก้าวของคุณอภิสิทธิ์ในเรื่องการเมืองนั้นยังเหลียวมามองเงาของคุณทักษิณอย่างไรบ้าง ไม่ธรรมดา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์