เทือกงงกกต.ขุดเรื่องเก่า เล่นงานทั้งที่มีมติไปแล้ว

วันนี้ (1 ก.พ.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ออกมาระบุว่า จะมีการดำเนินคดีอาญากับตนฐานเป็นเหตุจูงใจในการทำผิดกฏหมายเลือกตั้งนายก อบจ.สุราษฎรธานี ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องเก่าก่อนที่จะจัดตั้งรัฐบาลนี้ ซึ่งกกต.มีคำวินิจฉัยออกมาเกี่ยวกับการเลือกตั้งนายก อบจ.สุราษฎร์ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับตนก็มีเพียงในฐานะที่เป็น ส.ส.สุราษฎร์ มานานร่วม
30 ปี และพึ่งย้ายไปลงเขต 1 เหตุที่แจงเนื่องจากมีการจัดงานสงกรานต์ที่ ต.หน้าทอน อ.เกาะสมุย ตนก็ไปพร้อมกับ ส.ส.อีก 2 คน คือ นายชุมพล กาญจนะ และ นายประพนธ์ นิลวัชรมณี ช่วงเช้ามีการทำบุญตักบาตรตามประเพณี ต่อมาก็มีการรดน้ำดำหัวผู้เฒ่า ผู้แก่ที่มาร่วมงาน จากนั้นตนก็ได้ให้ผ้าขนหนูที่มีชื่อของ ส.ส.ทั้ง 3 คน กับผู้ใหญ่ร้อยกว่าคนและก็เดินทางกลับ โดยยืนยันว่า ไม่มีการปราศรัยทางการเมืองใดๆ เพียงแต่อวยพรสงกรานต์ปีใหม่ไทยเท่านั้น ซึ่งตนพูดเพียงคนเดียวว่า ขอให้มีความสุขในวันสงกรานต์ จากนั้นก็ได้เดินทางกลับ
       

นายสุเทพ กล่าวว่า ต่อมาก็มีคนไปร้องเรียนว่า นายธานี เทือกสุบรรณ น้องชายของตนซึ่งลงรับสมัครนายก อบจ.สุราษฎร์

โดยมีการกล่าวหามาถึงตนว่าการที่ไปร่วมงานทำบุญในเทศกาลสงกรานต์ทำให้มีผลได้ ผลเสียต่อคะแนนของน้องชายตน ซึ่งเรื่องนี้เหตุเกิดที่ อ.เกาะสมุย ห่างจากแผ่นดินใหญ่ของสุราษฎร์ต้องใช้เวลาเดินทางเรือ
2 ชั่วโมง ซึ่ง นายธานี น้องของตนก็ไม่ได้เดินทางไปร่วมงานนี้ด้วย และตนรวมถึง ส.ส.ที่เดินทางไปก็ไม่ได้ปราศรัยการเมืองขอคะแนนเสียงใคร หากจะเอาเรื่องตนไปทำบุญในงานสงกรานต์และมีผลต่อคะแนน คนหยิบมือเดียว แต่คะแนนที่นายธานีได้แสนกว่าเกือบ2 แสนคะแนน แต่คนที่มางานวันนั้นมีประมาณไม่เกินพันคน ก็ไม่น่าจะมีผลอะไร
       

ส่วนเรื่องการแจกทุนการศึกษา นายสุเทพ ชี้แจงว่า เป็นข้อกล่าวหาที่ผิดเพราะตนไม่เคยไปแจกทุนการศึกษาที่เกาะสมุยเลย ที่ไหนก็ไม่ได้แจก

เพราะเรื่องนี้ระวังอยู่แล้ว เนื่องจากตอนหลังมีกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นออกมา จากเมื่อก่อนที่เคยแจกทุนการศึกษาส่วนตัวส่งให้เด็กๆเรียนปีละ
48 คน มาช่วงหลังก็ไม่ได้ให้ใครเลย เพราะกฎหมายห้ามไว้ว่า คนเป็น ส.ส.ให้เงินใครเกิน 3 พันบาท ไม่ได้ ต้องระวัง
นายสุเทพ กล่าวว่า ส่วน นายธานี ให้ทุนการศึกษากับเด็กในนามของนายก อบจ.สุราษฎร์ธานี ในช่วงที่เขาเป็นนายกฯอยู่ ซึ่งทางอนุกรรมการสอบสวนของ กกต.ก็ยกคำร้องเรียนนี้ไปแล้ว เข้าใจว่า การให้ข่าวของ กกต.คงจะสับสน แต่ขณะนี้กลับมีคนมาสงสัยว่ามีเรื่องอะไรเกิดขึ้นกับตน ไม่มีอะไรเกิดขึ้นในระยะนี้แน่ นอนเพราะเรื่อง กกต.ต้องสรุปสำนวนใบเหลืองกับน้องชายของตน โดยไปยื่นคำร้องกับศาลอุธรณ์


ถ้าศาลพิจารณาและมีคำพิพากษาออกมาให้ใบเหลืองกับน้องชายตน

โดยต้องมีการเลือกตั้งใหม่ที่ จ.สุราษฎร์ เมื่อถึงตอนนั้น กกต.ค่อยมาตั้งเรื่องการดำเนินคดีอาญากับตนในข้อหาทำผิดกฎหมายเลือกตั้งได้ ซึ่งยืนยันว่า จะสู้คดีว่าการที่ไปทำบุญในงานประเพณีสงกรานต์จะผิดกกหมายเลือกตั้งอย่างไร ซึ่งจะต้องสู้กัน 3 ศาลจนถึงฎีกา

       
ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า เมื่อถึงขั้นนั้นแล้วจะพิจารณาลาออกจากตำแหน่งใดๆ เพื่อสร้างมาตรฐานทางการเมืองหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่าตนคงไม่ไปสร้างมาตรฐานพิสดารอะไร ขนาดนั้น เป็นเรื่องไปทำบุญตามประเพณี ไม่ได้ไปทำผิดกฎหมายอะไร หรือไปฉ้อราษฎร์บังหลวง ไม่ได้ทำให้ประชาชนเดือนร้อนอะไร และยังเป็นปัญหาที่ต้องตีความกันอีกว่า การไปทำบุญในตามประเพณีมันผิดหรือไม่ อย่างไร
ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า เกรงว่า จะมีคนเปรียบเทียบกับกรณีของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯกทม. หรือไม่ นายสุเทพ ตอบว่า มันเป็นคนละเรื่องและคนละประเด็นกัน ถ้าเป็นการใช้เงินงบประมาณแผ่นดิน เรื่องของการบริหารราชการแผ่นดิน อาจจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับ ปปช.ชี้มูล แต่นี่เป็นเรื่องการเลือกตั้งของ กกต.
       
เมื่อถามต่อว่าหนักใจหรือไม่ เพราะมีตำแหน่งเป็นถึงรองนายกรัฐมนตรี หากถูกดำเนินคดีอาญาอาจต้องหลุดจากตำแหน่งได้ นายสุเทพ ตอบว่า ไม่หนักใจ

เพราะคำว่าคดีอาญาต้องดูว่าเป็นคดีอะไร เพราะคดีขับรถชนคนก็ถือเป็นคดีอาญา มันไม่จำเป็นต้องออกจากตำแหน่ง และกรณีนี้ก็อยากที่จะพิสูจน์ความจริงในศาลยุติธรรม ตนไม่หนักใจเพราะมั่นใจว่าสามารถชี้แจงกับประชาชนได้ และได้รายงานเรื่องนี้กับนายกฯแล้ว ซึ่งนายกฯก็เข้าใจ แต่ยอมรับว่าต่อจากนี้ก็ต้องระมัดระวังเพิ่มมากขึ้น

       
ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ที่ผ่านมา กกต.เคยเรียกไปชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาแล้วหรือไม่ นายสุเทพ ตอบว่า ก่อนที่จะมีมติ กกต.ไม่เคยเชิญตนไปชี้แจง แก้ข้อกล่าวหาเลย
เมื่อถามว่า สงสัยหรือไม่เพราะเรื่องนี้ กกต.เคยมีมติมาตั้งแต่วันที่
18 พ.ย.2551 แต่เหตุใดเพิ่งจะมาเปิดเผยข้อมูลในช่วงนี้ เหมือนมีเจตนาที่จะเขย่าเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่ นายสุเทพ ตอบว่า ไม่เป็นไร ตนไม่คิดมากและไม่สงสัยกกต.คนไหน ถือว่ากกต.งานเยอะ คงจะจำไม่ได้ทั้งหมด เมื่อถามต่อว่า ไม่คิดหรือว่าจะมีกกต.เสื้อแดงอยู่ใน 5 กกต.นายสุเทพ ตอบว่าไม่คิดอะไรเลย อย่าไปกังวลใจอะไรขนาดนั้นเพราะเวลานี้เสื้ออะไรก็ไม่มี
       
ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ พรรคเพื่อไทย ได้ยกเรื่องของ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย 

ทำผิดเช่นเดียวกับนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย และอาจมีผลถึงยุบพรรคภูมิใจไทย นายสุเทพ ตอบว่า ไม่ทราบรายละเอียดอะไร จึงไม่อยากวิจารณ์อะไรไปก่อน เมื่อถามว่า มองว่า ขณะนี้สังคมรอบข้างตัวนายกฯเริ่มเป็นพิษแล้วหรือยัง นายสุเทพ ตอบว่า ไม่มีครับ ยังดีอยู่อากาศสดใส สิ่งแวดล้อมก็ยังใช้ได้ คงไม่ต้องเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมรอบตัวนายกฯ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์