กกต.รับมีหน้าที่ไขปมบุญจงแจกเงินจูงใจเข้าพรรค

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าววันนี้ (30 ม.ค.)

กรณีพรรคเพื่อไทยยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกต.เพิ่มเติมในประเด็นนายบุญจง วงศไตร รัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แนบใบสมัครพรรคภูมิใจไทยพร้อมกับเงินและนามบัตรที่แจกประชาชน ว่า
คงเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ กกต. โดยตรง โดยเป็นประเด็นที่ต้องมองว่าเป็นการให้เงินเพื่อจูงใจสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองนั้นๆ หรือไม่

กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวต่อว่า

เรื่องนี้ กลายเป็น 2 ประเด็น คือ เงินบวกนามบัตรและเงินบวกใบสมัคร อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ มี 2 คน ที่ยื่นเรื่องร้องเรียน กกต. และหน้าที่ กกต. จะต้องสรุปผลว่า เกี่ยวข้องกับข้อกฎหมายอย่างไร และข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร หลังจากนั้น จึงเข้าสู่การพิจารณาของ กกต. ซึ่งคาดว่า คงจะอาทิตย์หน้า จากนั้น กกต.จะส่งเรื่องให้อนุกรรมการตรวสอบของ กกต. ภายใน  15 วัน และเข้าสู่การพิจารณาของ กกต. โดยในกณีที่ไม่เสร็จสามารถขยายเวลาได้ไม่เกิน 3 ครั้ง

นางสดศรี กล่าวถึงคำถามกรณีการแจกเงินพร้อมใบสมัครมองดูแล้วเป็นเรื่องเกี่ยวของกับการกระทำความหรือไม่ว่า มีการจ่ายเงินเพื่อจ้างเป็นสมาชิกพรรคหรือไม่อย่างไร เรื่องนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่ กกต. ต้องพิจารณา แต่ข้อเท็จริงยังไม่มีใครร้องเข้ามาว่า มีใบสมัครเข้าไปด้วยหรือไม่ โดต้องสอบผู้ที่ได้รับว่า มีจริงหรือไม่

เมื่อถามถึงในแง่ของหลักกฎหมายองค์ประกอบแห่งพฤติการที่จะเข้าข่ายใช้เงินจูงใจเพื่อให้เป็นสมาชิกพรรคตามกฎหมายบัญญัติไว้อย่างไร กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวว่า

ในเรื่องเกี่ยวกับการซื้อสิทธิขายเสียงจะมองดูช่วงก่อนและหลังการเลือกตั้ง ส่วนการเป็นสมาชิกพรรคในประเด็นเกี่ยวกับการจ่ายเงินให้หรือไม่อาจมองว่าจูงใจเพื่อให้เลือกบุคคลหรือพรรคนั้น ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปตามมาตรา 53 ของพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้ง  ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะมีการเลือกตั้งขึ้นเมื่อไร

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์