นายกฯ ยกวิจัยวิทย์-เทคโนโลยีช่วยพัฒนาประเทศ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในการเปิดงาน 118 ปี ศาลาแยกทาส กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีว่า
 
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศในระยะยาว ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การแข่งขันระหว่างประเทศ การส่งออก รวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกันผลักดันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับนโยบายด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยจะเร่งผลักดันความคิดผ่านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสถานศึกษา และครอบครัว เพื่อให้มีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศ รวมถึงส่งเสริมศักยภาพของบุคลากรที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนนวัตกรรม การวิจัยพัฒนา ซึ่งที่ผ่านมาตนเองได้เคยผลักดันโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ให้เกิดขึ้น ซึ่งเป็นการพัฒนาศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตั้งแต่วัยเยาว์ นอกจากนี้ รัฐบาลจะสร้างความเชื่อมโยงระหว่างงานวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สถานศึกษาภาคเอกชน ภาควิสาหกิจ ไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศ

 
นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า

จะให้ความสำคัญกับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาในผลงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเฉพาะภูมิปัญญาท้องถิ่น และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งนี้เชื่อว่า จะสร้างแรงจูงใจให้เกิดนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ เพื่อขับเคลื่อนประเทศต่อไป

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์