´บรรหาร´ มองท้องฟ้าอึมครึม จี้ กกต.ถอยให้การเมืองเดินต่อ

ไทยรัฐ

นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าววันนี้ (15 ก.ค.) ถึงกรณีที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ บรรยายพิเศษให้กับนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า โดยเปรียบเทียบว่ารัฐบาลเหมือนกับจ๊อกกี้ ว่า รัฐบาลทุกรัฐบาลคงไม่สามารถอยู่ไปได้ตลอด เมื่อหมดวาระก็มีรัฐบาลใหม่ขึ้นมาแทน แต่หลายอย่างที่ยังต้องอยู่กับพระมหากษัตริย์และประเทศชาติ ไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ ข้าราชการ ประชาชน สมัยที่ตนเป็นรัฐบาล เป็นนายกรัฐมนตรี พอหมดวาระก็ถือว่าหมดความรับผิดชอบ รัฐบาลอื่นเข้ามารับหน้าที่แทน แต่ข้าราชการทั้งทหาร ตำรวจ ยังคงอยู่ เหมือนกับอยู่ในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

เมื่อถามว่าการที่ พล.อ.เปรม พูดเช่นนี้ จะสื่อถึงอะไร หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า ไม่ทราบ เมื่อถามย้ำว่าล่าสุดมีข่าวว่าจะมีการโยกย้าย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก เพราะไม่สนองการทำงานของรัฐบาล นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะเป็นเพียงกระแสข่าว ตนให้ความเห็นไม่ได้ ส่วนรัฐบาลรักษาการจะพิจารณาโยกย้ายได้หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เพราะธรรมดาแล้วรัฐบาลรักษาการจะอยู่แค่ 1-2 เดือน แต่เผอิญรัฐบาลนี้อยู่ยาวผิดปกติ ทำได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับความถูกต้อง เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่ขณะนี้มีผู้มีบารมีเริ่มออกมาชนกับนายกรัฐมนตรีแล้ว นายบรรหาร กล่าวว่า อย่าพูด ยังไม่ชัดเจน ตอบไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าวันนี้นายกรัฐมนตรีเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหันมาต่อสู้กันในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งดูเหมือนว่าต้องการให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ นายบรรหาร กล่าวว่า ถ้าหาก กกต.ยังอยู่ ก็ไม่ไหว ตนขอแนะนำว่าให้กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้ง 3 คนพิจารณาถอย เพื่อให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นอย่างยุติธรรม ถ้า กกต.ยังอยู่ ก็จะยังไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น จะมาอ้างว่ารอประกาศรับรองผลสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และเลือกตั้งท้องถิ่นให้ครบไม่ได้ หาก กกต.ยังไม่พิจารณาลาออก ท้องฟ้าก็ยังมืดอยู่อย่างนี้ ถือเป็นจุดหักเหที่สำคัญ ถ้า กกต.ถอยไป แล้วศาลสั่งมาตอนนี้ ท้องฟ้าก็สว่างแล้ว รู้หมดแล้ว กำหนดได้อย่างชัดเจน การเมืองดี เศรษฐกิจก็ดี แต่ตอนนี้มันอึมครึมไปหมด ถ้า กกต.ยอมถอย กลุ่มไหนก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะไม่มีมูลเหตุให้มาเดินชุมนุม ตนไม่รู้ว่าการทำงานการเมืองขณะนี้ฉลาดหรือไม่ฉลาด เพราะถ้าเป็นตน ฟันธงไปนานแล้ว

หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พูดตัดพ้อผ่านรายการวิทยุว่าตอนนี้พูดอะไรก็ผิดไปหมด โดยย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า ท่านพูดจริงหรือ ผมไม่อยากจะเกี่ยวกับท่าน เพราะเป็นมุมมองของท่าน จริงๆ แล้วท่านทำอะไรอย่าเชื่อคนรอบข้างให้มาก คนรอบข้างถือว่าสำคัญ เพราะเป็นกุนซือ นิ่งซะก็จะดี ท่านเป็นคนเก่ง แต่ว่าบางอย่างบางทีอาจจะมองไม่รอบคอบ ที่จริงเรื่องไม่มีอะไรแล้ว และกลุ่มพันธมิตรฯ เองก็ไม่มีมูลเหตุที่จะเดินขบวน"

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์