ครม.เห็นชอบร่างพรบ.ความปลอดภัยสนามบิน

วันนี้ (28 ม.ค.) นาวาอากาศโทประทีป วิจิตรโท รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ฝ่ายปฏิบัติการ) กล่าวว่า

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมอบหมายให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบในข้อกฎหมายและส่งกลับมายัง ครม. รับทราบ แต่อาจจะมีการเปลี่ยนชื่อดังกล่าว เพื่อต้องการให้กฎหมายบังคับใช้ครอบคลุมสนามบินทั่วประเทศ ก็จะสามารถเสนอให้สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาได้
          

นาวาอากาศโทประทีป กล่าวเพิ่มเติมว่า หลักสำคัญของกฎหมาย เพื่อต้องการให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของบริษัทท่าอากาศยานไทย (ทอท.)


เข้าไปขวางกั้น จับกุม สลายการชุมนุม และเปรียบเทียบปรับผู้บุกรุก และทำให้เกิดความเสียหาย และเพื่อส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีในขั้นต่อไป จากเดิมที่เจ้าหน้าที่ ทอท. ไม่มีอำนาจขัดขวางผู้บุกรุก และต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแล ซึ่งอาจไม่ทันต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น สำหรับการเปรียบเทียบปรับเพิ่มเพดานสูงสุดจาก 2
,000 บาท เป็น 10,000 บาท ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ถือเป็นการดำเนินคดีทางแพ่ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทอท.แก้ปัญหาในเบื้องต้น ส่วนกฎหมายอาญา มีกฎหมายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กฎหมายเจ้าหน้าที่พลเรือน และกฎหมายป้องกันการก่อการร้ายที่ให้อำนาจในการแก้ปัญหาอยู่แล้ว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์